สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ครม.เห็นชอบยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี ช่วยโรงงานถูกน้ำท่วม

(อ่าน 1498/ ตอบ 1)

108acc (Member)

ครม.เห็นชอบยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี ช่วยโรงงานถูกน้ำท่วม


จาก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์


นาย ชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบมาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อฟื้นฟูการลงทุนจากวิกฤต อุทกภัยตามที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนเสนอ โดยมีมาตรการทั่วไปสำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับการส่งเสริมอยู่เดิม ที่มีเครื่องจักรหรืออาคารโรงงานได้รับความเสียหาย สามารถรับสิทธิประโยชน์ใน 2 กรณี คือ 1.หากเป็นโครงการที่ได้รับการส่งเสริมอยู่เดิม ที่ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล โดยจำกัดวงเงินภาษีที่ยกเว้น ให้ได้รับสิทธิและประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี และหากโครงการดังกล่าวยังลงทุนในจังหวัดเดิมที่ประสบอุทกภัยจะได้รับการยก เว้นภาษีในอัตราร้อยละ 150 ของเงินลงทุน รวมกับวงเงินภาษีที่ได้รับอยู่เดิมที่ยังเหลืออยู่ แต่หากมีการย้ายไปลงทุนในจังหวัดอื่นจะได้รับการยกเว้นร้อยละ 100 ของเงินลงทุน


2.กรณี โครงการที่ได้รับการส่งเสริมอยู่เดิม ที่ได้รับสิทธิและประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล โดยไม่จำกัดวงเงินภาษีที่ยกเว้น ให้ได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มจากที่เหลืออยู่ตาม โครงการเดิมอีกไม่เกิน 3 ปี แต่รวมแล้วไม่เกิน 8 ปี


ส่วน นิคมหรือเขตอุตสาหกรรมที่ได้รับความเสียหายและไม่ได้รับความเสียหาย จากอุทกภัย จะได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี โดยผู้ขอรับการส่งเสริมจะต้องดำเนินการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อ ป้องกันอุทกภัย และจะต้องกำหนดอัตราค่าบริการที่เรียกเก็บจากผู้ประกอบการอย่างเป็นธรรม


อย่าง ไรก็ตามจากการสำรวจของกระทรวงอุตสาหกรรม พบว่า ภาคอุตสาหกรรมทั้งหมดได้รับความเสียหาย 8,252 ราย จาก 42 จังหวัด มูลค่าความเสียหายรวม 328,261 ล้านบาท โดยมีผู้ลงทะเบียนเพื่อขอรับสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแล้วจำนวน 2,944 ราย มูลค่าความเสียหาย 105,657 ล้านบาท และยังมีผู้ประกอบการอีก 765 ราย มีความประสงค์จะขอรับความช่วยเหลือด้านสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำวงเงิน 33,093 ล้านบาท สำหรับการสร้างคันกั้นน้ำถาวรของนิคมอุตสาหกรรมทั้ง 7 แห่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาออกแบบให้เหมาะสมกับพื้นที่นั้น ล่าสุดมีนิคมอุตสาหกรรมที่ได้ดำเนินการออกแบบเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน เขตประกอบการอุตสาหกรรมโรจนะ และสวนอุตสาหกรรมนวนคร และได้ประสานงานเพื่อขอรับสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจากธนาคารออมสินเป็นที่เรียบ ร้อยแล้ว


(ผู้สื่อข่าวการเมือง หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ--รายงาน)





ก.ล.ต.ชงสรรพากรงดเก็บภาษีเงินปันผลทั้งระบบ


จาก โพสต์ทูเดย์


ก.ล.ต.ทำหนังสือเสนอสรรพากรงดเว้นเก็บภาษีเงินปันผลทั้งระบบ ระบุมีความซ้ำซ้อนกับภาษีเงินได้นิติบุคคล


นาย วรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า เมื่อเดือนพ.ย. 2554 ก.ล.ต.ได้ทำหนังสือเสนอ กรมสรรพากร เพื่อให้ยกเว้นการเก็บภาษีเงินปันผล ที่ปัจจุบันหักภาษี ณ ที่จ่าย 10%


ทั้ง นี้เนื่องจากเห็นว่าการเก็บภาษีดังกล่าวเป็นการเก็บภาษีที่ซ้ำซ้อน กับการเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคล โดยควรจะปรับให้สอดคล้องกับประเทศอื่นในภูมิภาค เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ และฮ่องกง ที่ไม่จัดเก็บภาษีดังกล่าว รวมทั้งเป็นการรองรับการเปิดเสรีการเงินการลงทุนของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 ซึ่งจะช่วยให้ตลาดทุนไทย สามารถแข่งขันได้ 



"เรื่องดังกล่าวขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกรมสรรพากร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบ"นายวรพลกล่าว


นาย วรพลกล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการลดหย่อนภาษี สำหรับผู้ที่ลงทุน ในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) เห็นว่ายังมีความจำเป็น เพราะเป็นการส่งสริมการออมและสนับสนุนการลงทุนในตลาดหุ้นระยะยาว ที่มีโอกาสให้ผลตอบแทนมากกว่า


นอก จากนี้ ก.ล.ต.อยู่ระหว่างการแก้ไขกฎเกณฑ์การจำหน่ายตั๋วสัญญาใช้เงิน (บีอี) 10 ฉบับ เพื่อดูแลนักลงทุนรายย่อย ที่เข้ามาลงทุนในตั๋วบีอีมากขึ้น และจะออกเกณฑ์ใหม่ เพื่อกำหนดการจำหน่ายตั๋วบีอีแก่นักลงทุนรายย่อยต้องไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท


ทั้ง นี้ปัจจุบันมีนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากที่เข้าไปลงทุนในตั๋วบีอี แต่ยังไม่มีความเข้าใจว่าตั๋วบีอี ไม่ได้รับการคุ้มครองเหมือนกับเงินฝาก ซึ่งเกรงว่านักลงทุนรายย่อย อาจเกิดความเสียหาย คาดว่าเกณฑ์ดังกล่าว จะสามารถจัดทำให้แล้วเสร็จและประกาศใช้ในเดือนก.ค. 2555 เพื่อให้เวลาธนาคารพาณิชย์ปรับตัว แต่ยืนยันประกาศดังกล่าว จะไม่กระทบต่อการจำหน่ายตั๋วบีอีแก่นักลงทุนรายใหญ่และนักลงทุนสถาบัน




สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี


Lock Reply
view