สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ก.ล.ต.เสนอคลังยกเว้นภาษีเงินปันผลทั้งระบบ

(อ่าน 1202/ ตอบ 0)

108acc (Member)

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ก.ล.ต.เสนอคลังยกเว้นภาษีเงินปันผลทั้งระบบ อ้างเพื่อให้เท่าเทียมกับภูมิภาค
นาย วรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือเสนอไปยังกรมสรรพากรตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2554 เพื่อให้ยกเว้นการเก็บภาษีเงินปันผลที่ปัจจุบันมีการหักภาษี ณ ที่จ่าย ในอัตราร้อยละ 10 เนื่องจากเห็นว่าเป็นการเก็บภาษีที่ซ้ำซ้อนกับการเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคล ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง โดยควรจะปรับให้สอดคล้องกับประเทศอื่นในภูมิภาค เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง ที่ไม่มีการจัดเก็บภาษีดังกล่าว และเป็นการรองรับการเปิดเสรีการเงินการลงทุนของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ซึ่งจะช่วยให้ตลาดทุนไทยสามารถแข่งขันได้

นอก จากนี้อัตราภาษีที่ใกล้เคียงกันยังเอื้อประโยชน์ต่อบริษัทที่จดทะเบียนใน 2 ตลาดพร้อมกัน หรือ Duo Listing อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกรมสรรพากร โดยขณะนี้กรมสรรพากรอยู่ระหว่างปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบ

ส่วน กรณีการให้สิทธิประโยชน์แก่ผู้ที่ลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ในการหักลดหย่อนภาษีนั้น เห็นว่ายังมีความจำเป็น เพราะเป็นการส่งเสริมการออม และเป็นการสนับสนุนการลงทุนในตลาดหุ้นในระยะยาวที่จะมีโอกาสให้ผลตอบแทน มากกว่า




สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี


Lock Reply
view