สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คอร์รัปชันตัวถ่วงประเทศ

โพสต์ทูเดย์ — “จัตุมงคล” เตือนรัฐบาลปราบคอร์รัปชันจริงจัง ช่วยลดต้นทุนประเทศ
ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า หากประเทศไทยสามารถทำระบบต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่เกิดการโกงกินจากข้าราชการและนักการเมือง ซึ่งเอกชนก็พร้อมจะจ่ายเมื่อมีการเรียกเงิน ก็จะทำให้ประเทศจ่ายเงินตามต้นทุนที่แท้จริง สามารถนำเงินจากการคอร์รัปชันไปพัฒนาโครงสร้างต่างๆ ให้กับประเทศได้อีกมาก

“หากทำระบบให้ดี ขจัดเรื่องคอร์รัปชันไปได้ ประเทศจะเจริญได้มากกว่านี้ แต่ที่ได้เท่านี้เพราะเกิดการคอร์รัปชันจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นต้นทุนของประเทศ” ม.ร.ว. จัตุมงคล กล่าว สำหรับพื้นฐานเศรษฐกิจไทยขณะนี้ถือว่าดีมาก อยู่ที่ประมาณ 5% ไม่แพ้ประเทศอื่น เพราะมีภาคเอกชนที่มีความแข็งแกร่ง เพียงแต่บรรยากาศเศรษฐกิจทำให้ทุกคนรู้สึกไม่อยากทำอะไร และคาดเดารัฐบาลบริหารงานไม่ได้

ด้าน น.ส.กิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์ธนาคารโลกประจำประเทศไทย กล่าวว่า ปีนี้ปริมาณความต้องการสินค้าปรับตัวลดลง เพราะสภาพแวดล้อมในประเทศ ไม่เอื้ออำนวย ผู้บริโภคไม่มีความมั่นใจ บริโภคน้อยลง ประกอบกับเศรษฐกิจโลกก็ดูไม่ดี ราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูง ก็ทำให้ความต้องการบริโภคลดลง ซึ่งขณะนี้คาดการณ์ได้ยากว่าปัญหาต่างประเทศจบเมื่อไร

“ถ้าในประเทศสมานฉันท์กันมากขึ้นก็คงช่วยได้ เพราะจริงๆ แล้วตอนนี้เงินเฟ้อก็เริ่มลดลง ราคาน้ำมันก็เริ่มลดลง การส่งออกยังไป ได้ดี ก็น่าจะช่วยกระตุ้นความมั่นใจ ผู้บริโภคบ้าง” น.ส.กิริฎา กล่าว

น.ส.กิริฎา กล่าวว่า ปีหน้าเศรษฐกิจในประเทศจะเริ่มฟื้นตัวจากการลงทุนภาครัฐ และการบริโภคเร่งตัวขึ้นอย่างน้อยก็ต้องดีกว่าปี 2550 และ 2551 เพราะเป็น 2 ปีที่อัตราการบริโภคครัวเรือน และการลงทุนภาคเอกชนต่ำมาก

สำหรับรัฐบาลชุดใหม่ควรเร่งเบิกจ่ายการลงทุน ปรับปรุงกฎระเบียบที่สามารถทำได้โดยไม่ต้องเสียงบประมาณ และเร่งฟื้นความมั่นใจของผู้บริโภคกับนักลงทุนให้ได้

นอกจากนี้ ยังเห็นว่ามาตรการ 6 เดือน 6 มาตรการ เป็นประโยชน์และควรดำเนินการต่อเพื่อเพิ่มความมั่นใจผู้บริโภคให้เห็นว่าภาครัฐไม่ได้ทอดทิ้ง แต่ควรเจาะกลุ่มประชาชนเป้าหมายให้ตรงจุด เพราะจะได้ใช้งบประมาณให้น้อยลง

view