สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สมาคมผู้ดูแลเว็บฯติงไอซีที แก้ปัญหาเว็บหมิ่นไม่ตรงจุด

ไทยรัฐ - จาก กรณีที่ทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีนโยบายที่จะกวดขันจัดการกับเว็บไซต์ที่เข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยมีแนวคิดจะจัดซื้ออุปกรณ์ใหม่ราคาแพง และเสนอแก้ไขพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐ ด้วยนั้น

นาย อัครวุฒิ ตำราเรียง อุปนายกสมาคมผู้ดูแลเว็บ ไทยกล่าวว่า ในฐานะที่สมาคมฯ เป็นองค์กรวิชาชีพของผู้ดูแลเว็บไซต์ในประเทศไทย คณะกรรมการบริหารของสมาคมได้หารือกันในเรื่องดังกล่าว และมีความเห็นในเบื้องต้นว่า การดำเนินการกับเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นเรื่องที่ต้องทำโดยเร่งด่วนสูงสุด แต่รัฐบาลควรดำเนินการตามกรอบกฎหมายที่มีอยู่ ซึ่งสมาคมฯ เชื่อว่าเพียงพอในการแก้ไขปัญหา หากเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างจริงจังและไม่เลือกปฏิบัติ นอกจากนี้ มาตรการในการดำเนินการกับเว็บไซต์เหล่านี้ ควรทำพร้อมกันไประหว่างการป้องกัน ปราบปรามและขอความร่วมมือ โดยภาครัฐจะต้องรณรงค์ สร้างความร่วมมือจากองค์กรต่างๆที่เกี่ยวข้องได้แก่ สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย สมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต และเครือข่ายประชาสังคมอื่นๆ ที่ล้วนตระหนักถึงความสำคัญ ของการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทยเช่นกัน

อุป นายกสมาคมผู้ดูแลเว็บไทยกล่าวต่อไปว่า มาตรการในการจัดซื้อเครื่องมืออุปกรณ์ราคาแพงของกระทรวงไอซีที ไม่ใช่แนวทางแก้ไขปัญหาที่ถูกต้อง เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตมีความเจริญก้าวหน้าและซับซ้อนขึ้นตลอด เวลา ดังนั้นไม่ว่าจะใช้เครื่องมืออุปกรณ์ใดๆ ย่อมไม่สามารถปิดกั้นเนื้อหาข้อมูลที่ปรากฎในเว็บไซต์ต่างๆ ได้โดยง่าย

" ส่วนมาตรการในการแก้ไขกฎหมาย พรบ.คอมฯ ยิ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกจุด เพราะสภาพบังคับตามกฎหมายปัจจุบันน่าจะเพียงพอต่อการดำเนินการของเจ้า หน้าที่รัฐ ปัญหามีเพียงว่าเจ้าหน้าที่รัฐได้ดำเนินการอย่างจริงจังตามอำนาจหน้าที่ที่ มีอยู่แล้วหรือไม่ การแก้ไข กฎหมายให้เข้มงวดขึ้นอาจมีผลกระทบกับสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ทางการเมืองของประชาชนในระยะยาวได้" นายอัครวุฒิกล่าว

อุป นายกสมาคมผู้ดูแลเว็บไทยกล่าวด้วยว่า สำหรับมาตรการในการดำเนินการกับเว็บไซต์ดังกล่าว ทางสมาคมขอเสนอแนะให้ใช้มาตรการทางกฎหมายเป็นหลัก โดยขอความร่วมมือองค์กรภาคประชาสังคมและประชาชนทั่วไปในการแจ้งเบาะแส และเร่งรวบรวมหลักฐานเพื่อขออำนาจศาลในการสั่งปิดกั้นการเข้าถึง และดำเนินการกับเจ้าของเว็บไซต์ที่มีเจตนาทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยไม่เลือกปฏิบัติว่ามีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองใด

“เว็บไซต์ มีหลายลักษณะ เช่นเนื้อหาที่สร้างโดยผู้จัดทำเว็บ เนื้อหาที่สร้างโดยผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ ซึ่งผู้ที่พบเห็นข้อความ ภาพ หรือกระทู้ที่มีข้อความไม่เหมาะสม ให้แจ้งโดยตรงไปยังผู้ดูแลเว็บของเว็บนั้นๆ เพื่อดำเนินการแก้ไข หรือแจ้งไปยังพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย หากมีการนำข้อความนั้น ไปประกาศหรือส่งต่อ จะเป็นการกระจายความเสียหายในวงกว้าง และยังเข้าข่ายผิด พรบ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 16 อีกด้วย” นายอัครวุฒิกล่าว

อดีตผบ.สส.ห่วงพาดพิงเบื้องสูง คุมสื่อยาก

"พล.อ.บุญสร้าง"ระบุการพาดพิงสถาบันเบื้องสูงมาโยงการเมืองน่าเป็นห่วง เพราะยุคโลกาภิวัฒน์ รัฐควบคุมข้อมูลข่าวสารไม่ได้

กรุงเทพ ธุรกิจ ออนไลน์ : พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการกล่าวพาดพิงสถาบันเบื้องสูงในทางการเมืองว่า รัฐต้องควบคุมให้ดี ตอนนี้ยุคโลกาภิวัตน์ ซึ่งคนปกติที่เขาไม่เปิดโอกาสให้พูดสามารถพูดได้โดยที่ไม่ต้องเปิดเผยชื่อ และมีการแพร่ตามเว็บไซด์ ซึ่งแต่ก่อนเขาไม่ได้ให้พูดเพราะไม่ได้รับการยอมรับ

แต่ปัจจุบันพูดได้ โลกเราจึงวุ่นวายต้องเข้าใจ ทุกอย่างรั่วไหลเป็นเรื่องธรรมดาแต่ต้องให้อยู่ในขอบเขต คนที่ไม่ควรจะได้เขียนก็ได้เขียน ไม่ควรจะด่าคนก็ได้ด่า แล้วก็ตามจับไม่ได้ คนที่ไม่ควรอ่านก็ได้อ่าน เพราะยุคโลกาภิวัตน์ข้อมูลข่าวสารไหลจนรัฐควบคุมไม่ได้ ที่สำคัญที่สุดคือคุณธรรม ถ้าสังคมมีคนดีเยอะๆก็ไม่มีปัญหาอะไร คุณธรรมไม่ดีป้องกันอย่างไรก็ไม่ไหว ซึ่งเรื่องนี้ต้องใช้เวลา

“เรื่องจาบจ้วงสถาบันหรือการดึง สถาบันมาโยงกับการเมืองน่าเป็นห่วงเพราะไม่เกิดผลดี บางคนที่ความเคารพนับถือยู่ เมื่อถูกชักจูงอาจจะคล้อยตามและหลงเชื่อได้ ทำให้เกิดการต่อต้านขึ้นได้ ดังนั้นประชาชนที่เข้าไปดูจะต้องมีวิจารณญาณและดุลพินิจในการพิจารณาในสิ่ง ที่นำมาเขียนกันเพราะขณะนี้ข้อมูลข่าวสารไปเร็วมาก"พล.อ.บุญสร้าง กล่าวและว่า

การจับกุมทำได้ยาก ดังนั้นอยากขอร้องคนที่เขียนต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้กระทำ ขณะนี้คล้ายกับเป็นโรคติดต่อที่พยายามหาพวก เพื่อต้องการให้คนที่เข้าไปอ่านไขว้เขวและหลงไปเป็นพวก ดังนั้นผู้ที่เข้าไปอ่านต้องหนักแน่ และช่วยกันประณามการกระทำของคนเหล่านี้

พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ส่วนปัญหาสถานการณ์การเมืองขณะนี้ ยอมรับว่าน่าเป็นห่วง เพราะจากสถานการณ์เห็นว่า ความขัดแย้งยังมีสูงเพราะต่างฝ่าย ต่างไม่หันหน้ามาพูดคุยกัน และหากปล่อยให้สถานการณ์เป็นอย่างนี้ต่อไปจะทำให้เกิดความเสียหาย ดังนั้นถึงเวลาที่ต้องหาทางให้มีการพูดคุยกัน และให้นึกถึงประเทศชาติมากกว่าเรื่องส่วนตัว

view