สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตรวจสอบ SECC เชิงลึกไซฟอนเงิน

โพสต์ทูเดย์
ก.ล.ต. งัดพ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เล่นงานรถหรู SECC เตรียมสั่งแจงเงินกู้ 245 ล้านบาท เข้าข่ายไซฟอนเงิน
แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการ กำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.สั่งให้บริษัท เอส.อี.ซี. ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (SECC) ชี้แจงการปล่อยเงินกู้ 245 ล้านบาท ให้กับบุคคลภายนอกจำนวน 4 ราย เนื่องจากการปล่อยกู้ดังกล่าว หากไม่มีหลักฐาน ไม่มีลูกหนี้จริง หรือไม่สมเหตุ สมผล อาจจะเข้าข่ายการยักยอกเงิน หรือไซฟอนเงิน ผิดพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

แหล่งข่าวกล่าวว่า ขณะนี้ฝ่ายตรวจ สอบอยู่ในขั้นการตรวจสอบเชิงลึก โดยมีแนวทางการตรวจสอบลักษณะเดียวกับบริษัทพลังงานแห่งหนึ่งที่เคยถูกผู้ บริหารไซฟอนเงิน กระทั่งบริษัทประสบความ เสียหายขาดทุนต่อเนื่อง

สำหรับ การตรวจสอบโบรกเกอร์ที่มีข่าวรู้เห็นการออกใบหุ้นปลอม หรือบล. เคจีไอ ที่ยังเคลียริงค่าซื้อขายหุ้น SECC ไม่ได้นั้น อยู่ระหว่างการดำเนินการของตลาดหลักทรัพย์

แหล่งข่าวตั้งข้อสังเกตว่า โดยปกติแล้วหากไม่ใช่คนในวงการโบรกเกอร์ การออกใบหุ้นจำนวนมากๆ เช่น 5 ล้านหุ้น หรือ 10 ล้านหุ้น ไม่สามารถรู้ได้ว่าเป็นใบหุ้นปลอม จนกว่าจะนำมาให้ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ตรวจสอบ แต่ถ้าเป็นโบรกเกอร์ต้องสงสัย เนื่องจากบริษัทจดทะเบียนได้หันมาใช้ระบบไร้ใบหุ้น (สคริปเลส) ระยะหนึ่งแล้ว

แหล่งข่าวจากผู้ถือหุ้น กล่าวว่า กลุ่มผู้ถือหุ้นไม่มีใครลงเงินทุนให้กับ SECC ซึ่งต้องรอตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นให้ชัดเจนก่อน เนื่องจากเห็นว่าขณะนี้บริษัทมีหนี้สินจำนวนมากที่ยังไม่เปิดเผย

สำหรับการนำรถหรูออกแสดงในงานมอร์เตอร์เอ็กซ์โปที่ผ่านมา เป็นรถที่พันธมิตรและคู่ค้านำมาร่วมจัดแสดง รายได้จึงไม่เข้าบริษัท

“หนี้สินที่แท้จริงของ SECC ยังไม่เปิดเผยออกมา แม้ว่าจะมีการแต่งตั้งกรรมการอิสระขึ้นมาตรวจสอบ แต่เจ้าหนี้ไม่มั่นใจว่าจะเป็นตัวเลขที่แท้จริงหรือไม่” แหล่งข่าวกล่าว

อย่างไรก็ตาม SECC มีการแต่งตั้งนายสมบูรณ์ อาหุนัย นายสุดใจ แสงรัตน์ และนายไชยวุฒิ จิตธิวงษ์ ซึ่งเป็นกรรมการอิสระ ขึ้นมาตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สิน SECC

ด้านวงการรถยนต์ตั้งข้อสังเกตว่า 2 ใน 3 กรรมการที่ตั้งขึ้นมา เคยเป็นกรรมการในกลุ่มบริษัทของเสี่ยรายใหญ่ อดีตรัฐมนตรีสมัยอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และกลุ่มบริษัทของเสี่ยรายใหญ่นี้ เป็นบริษัทที่งบการเงินมีปัญหาทุกบริษัท ขณะเดียวกันราคาหุ้นในกลุ่มนี้เคยถูกสร้างราคาขึ้นมา โดยเครือข่ายของเสี่ยรายใหญ่

ด้านราคาหุ้น SECC ซึ่งราคาต่ำกว่าบาท และใช้เกณฑ์ราคาขึ้น-ลง 30% เป็นวันแรกนั้นราคาหุ้นปรับตัวลงติดฟลอร์ปิดที่ 0.27 บาท ลดลง 0.11 บาท หรือ 28.95% มูลค่าซื้อขาย 36.71 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากโบรกเกอร์ กล่าวว่า หุ้น SECC ยังถูกบังคับขายออกมา และ นักลงทุนบางส่วนที่ถือหุ้นอยู่ ตัดใจขายขาดทุน เพราะเห็นว่าขายตอนนี้ยังมีเงินเหลือกลับบ้าน ซึ่งแนวโน้มราคาหุ้นมีโอกาสต่ำลงหลุด 20 สตางค์ได้

“นักลงทุนควรหลีกเลี่ยงการลงทุน หุ้นนี้ เพราะยังไม่ชัดเจนเกี่ยวกับหนี้สินและทรัพย์สินบริษัท การดำเนินธุรกิจ”

view