สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นักวิชาการกระตุ้น สร้างโมเดลครอบครัวพอเพียง

เดลินิวส์ออนไลน์



วันนี้ (4 ธ.ค.) ที่สภาคริสจักร นายวันชัย บุญประชา ผู้จัดการมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว กล่าวว่า เครือข่ายครอบครัว สำรวจเรื่อง “หยุดทุกข์สร้างสุขเพื่อครอบครัว” ในกลุ่มตัวอย่าง 504 คน อายุ 16-30 ปี เมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา พบความทรงจำด้านบวก ที่มีต่อ “พ่อ” ทั้งของลูกชายและลูกสาวคือ เป็นคนดี ใจดี รักครอบครัว แต่ความทรงจำด้านลบนั้น เรื่องแรกที่ตรงกันคือ การดื่มสุรา ความดุ  อารมณ์ร้อน และไม่มีเวลาให้ลูก ทำตัวห่างเหิน

“เมื่อถามถึงปัญหาภายในครอบครัว กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 22% เห็นว่า พ่อเป็นบุคคลที่ทำให้เกิดปัญหา รองลงมายอมรับว่าคือ ตัวเอง 21.1% อีก 15.5  คิดว่าเป็นเพราะแม่ ซึ่งสิ่งที่คิดว่าคนที่สร้างปัญหาภายในครอบครัว ควรปฏิบัติ 5 อันดับแรก คือ 1.การควบคุมอารมณ์ให้ใจเย็นลง 28.3% 2.เลิกเหล้า 14.2%  3.เลิกบ่น 13.5% 4.เปลี่ยนแปลงความคิด 6.7% 5.เอาใจใส่ เข้าใจกันมากขึ้น 5% โดยสิ่งที่เห็นว่าจะทำให้ครอบครัวมีความสุขมากขึ้นคือ ต้องรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น พูดคุยกันมากขึ้น ใช้สติ และมีเหตุผล คิดก่อนทำ” นายวันชัย กล่าว

ด้าน รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า สถานการณ์ปัญหาเศรษฐกิจทรุดตัว และการเมืองที่มีความแตกแยกอย่างรุนแรง ทำให้ครอบครัวไทยต้องกลายเป็นครอบครัวอมโรค เพราะเผชิญกับความเครียด เสี่ยงต่อการติดเหล้าและเกิดความรุนแรงในครอบครัวตามมา เมื่อพิจารณาจากผลการสำรวจยังถือว่า สถานะของหัวหน้าครอบครัว คือ พ่อ ยังอยู่ในระดับที่ดี แม้ผลการสำรวจจะชี้ว่า ครอบครัวที่เกิดปัญหาจะเกิดจากพ่อ ซึ่งมีปัจจัยมาจากเหล้า และการใช้อารมณ์ที่รุนแรง ทำให้กลายเป็นครอบครัวอมโรคในที่สุด

“ขณะนี้จำเป็นต้องค้นหาและสร้างโมเดลครอบครัวพอเพียง เพื่อเป็นตัวอย่างและสร้างกำลังใจให้ครอบครัวอื่น ๆ ให้กลับมาอยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุข ลักษณะของครอบครัวพอเพียงทำได้ไม่ยาก  1.ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น งดอบายมุขเหล้าบุหรี่ ทำรายรับรายจ่าย 2.กินข้าวร่วมกันในครอบครัว อย่างน้อยวันละ 1 มื้อ เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกัน รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนทุกข์สุข 3. แสวงหาความสุขเรียบง่าย เช่น เล่นกีฬา ฟังเพลง ท่องเที่ยวในประเทศด้วยกัน นอกจากดีต่อสุขภาพแล้ว ยังนำเงินที่เหลือมาใช้ในครอบครัวได้อย่างมีความสุข 

ด้าน พญ.พรรณพิมล หล่อตระกูล ผอ.สถาบันราชานุกูล กล่าวว่า การสร้างครอบครัวให้มีความสุขร่วมกัน ต้องมีหลัก 3 ข้อ 1.ความรับผิดชอบ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก หากขาดความรับผิดชอบร่วมกันในครอบครัว โอกาสที่จะทำให้ครอบครัวสงบสุข เป็นไปได้ยาก 2.ความสัมพันธ์ระหว่างกัน ทั้ง พ่อ แม่ ต้องมีบทบาทในการเลี้ยงดูลูกเท่า ๆ กัน เพราะมีผลต่อการสร้างความสัมพันธ์ต่อผู้อื่นของเด็ก 3.สร้างความผูกพัน พยายามใช้ชีวิตร่วมกันในทุกด้าน เด็กต้องการเรียนรู้และเลียนแบบบุคลิกภาพด้านดี ของทั้งเพศชาย เพศหญิง ซึ่งจะทำให้เด็กจะสามารถสร้างสัมพันธภาพที่ดีได้กับผู้อื่น และสามารถสร้างครอบครัวที่มีความสุขได้.

view