สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ระวังนักประเมินปั่นราคาที่ดิน

โพสต์ทูเดย์
จับตานักประเมินไร้จรรยาบรรณ ปั่นราคาที่ดิน บ้านสูง เกินจริง

แหล่ง ข่าวในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า การประเมินราคาของผู้ประเมินทรัพย์สินเริ่มมีปัญหามากขึ้น เนื่องจากการประเมินราคาที่ดินที่ใช้เป็นหลักประกัน สูงเกินจริง ทำให้สถาบันการเงินเกิดความ ผิดพลาดในการปล่อยสินเชื่อจนทำให้เกิดปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้

ชาติชาย พยุหนาวีชัย

สถาบันการเงินส่วนใหญ่จะใช้ผู้ประเมินราคาจากภายนอกมาประเมินราคาให้ แต่ในระยะหลังการประเมินราคาของนักประเมินมีความผิดพลาดให้เห็นมากขึ้น อันเนื่องมาจากปริมาณงานที่มากเกินไป รวมถึงจรรยาบรรณของผู้ประเมินราคาเองทำให้เกิดความผิดพลาดในการประเมิน โดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ

นายอภิชาต อรรฆย์ฐากูร ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายสินเชื่อเคหะ ธนาคารนครหลวงไทย กล่าวว่า ธนาคารประสบปัญหาเรื่องบริษัทประเมินอยู่บ้าง กรณีถ้าเป็นการประเมินโครงการขนาดใหญ่ พบว่าบริษัทประเมินมักจะประเมินโครงการด้วยราคาประเมินที่สูงเกินจริง ทั้งนี้อาจเป็นเพราะช่วงที่ผ่านมาตลาดอสังหาริมทรัพย์ค่อนข้างบูม ทำให้การประเมินอ้างอิงราคาในตลาด

ตัวอย่างเช่น ที่ดินผืน ก. อยู่ใกล้กับที่ดิน ข. ซึ่งถูกพัฒนาเป็นโครงการที่มี ยอดขายสูง ที่ดินผืน ก. อาจไม่สวยเท่าที่ดิน ข. ก็ได้ แต่เพราะคาดว่าถ้านำมาพัฒนาเป็นโครงการก็จะมียอดขายสูงเช่นกัน ที่ดินผืน ก. ก็จะได้รับการประเมินโดยอ้างอิงกับราคาที่ดินผืน ข.

อย่างไรก็ดี หากเป็นการประเมินสำหรับลูกค้ารายย่อยที่ต้องการกู้เงินซื้อบ้าน กลับพบว่าราคาประเมินมักต่ำกว่าความเป็นจริง โดยวิเคราะห์ได้ว่า ที่ผ่านมาตลาดที่อยู่อาศัยเติบโตมาก จนบริษัทประเมินขาดแคลนบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ พนักงานที่รับเข้ามาใหม่เป็นนักประเมินที่ยังอ่อนประสบการณ์

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาธนาคารพบปัญหานี้อยู่บ้าง จึงได้ยกเลิกนักประเมินอิสระไปแล้วหลายคน เพราะถูกขึ้นบัญชีดำ

ด้านนายโสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการมูลนิธิประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของจรรยาบรรณเฉพาะบุคคลมาก กว่า จึงควรจะต้องมีองค์กรวิชาชีพเข้ามาตรวจสอบ เพื่อยกมาตรฐานในวิชาชีพประเมินให้สูงขึ้น

view