สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ย้อนรอยฉาย บุนนาค ติดบ่วง DTCI

BizWeek
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


พ่อมดน้อย "ฉาย บุนนาค" โดนดีเข้าให้แล้ว ล่าสุดถูก ก.ล.ต.สั่งปรับกรณีเป็น "หัวโจก" สร้างราคาหุ้น DTCI เฉียด 5 ล้านบาท

ในที่สุดพ่อมดน้อย ฉาย บุนนาค กรรมการและรองประธานกรรมการบริหาร บมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEN) ก็โดนดีเข้าให้จนได้ เมื่อคณะกรรมการก.ล.ต. ย้อนอดีตตรวจสอบพบว่า พ่อมดน้อยครั้งที่มีตำแหน่งเป็นผู้จัดการทีมเจ้าหน้าที่การตลาด ของ บล.ฟาร์อีสท์ ได้ร่วมกับ ณัฐดา แก้วมา และ สรัญญา ซิมาภรณ์ สร้างราคาหุ้น บมจ.ดี.ที.ซี. อินดัสตรี่ส์ (DTCI)  

สืบเนื่องจาก ก.ล.ต. ได้รับแจ้งจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่ได้เบาะแสว่า มีความผิดปกติของหุ้น DTCI ในระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2549 ถึงวันที่ 4 เมษายน 2549 จากนั้น ก.ล.ต. จึงได้ทำการตรวจสอบในเบื้องลึกแล้วพบว่า สภาพผิดปกติดังกล่าวเกิดจากพฤติกรรมการซื้อขายในบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ 5 บัญชี

เมื่อล้วงลึกลงไปก็พบชื่อ ฉาย บุนนาค เป็น ผู้ทำการซื้อขาย ควบคุมการส่งคำสั่งซื้อขาย รวมทั้งใช้ trader ID ของนางสาวณัฐดา แก้วมา และนางสาวสรัญญา ซิมาภรณ์ ในการส่งคำสั่งซื้อขายหุ้น DTCI ซึ่งขณะนั้นฉายดำรงตำแหน่งเป็นผู้จัดการทีมเจ้าหน้าที่การตลาดของ บล.ฟาร์อีสท์ ในขณะที่นางสาวณัฐดาและนางสาวสรัญญาเป็นเจ้าหน้าที่การตลาดภายใต้การบังคับบัญชาของฉาย ที่คอยสั่งการ

พฤติกรรมการซื้อขายหุ้น DTCI ของทั้ง 3 คน เข้าข่าย "การอำพราง" เพื่อให้บุคคลทั่วไปหลงผิดว่าช่วงเวลาดังกล่าวมีการซื้อขายหุ้น DTCI กันมากหรือราคาหุ้นนั้นเปลี่ยนแปลงไป โดยใช้วิธีการอันแยบยลด้วยการส่งคำสั่งซื้อขายหุ้น DTCI ที่มีจำนวนและราคาใกล้เคียงกัน ภายในเวลาใกล้เคียงกัน และซื้อขายอย่างต่อเนื่อง จนทำให้การซื้อขายหุ้น DTCI ผิดไปจากสภาพปกติของตลาด

นอกจากนี้ ยังพบพฤติกรรมการส่งคำสั่งขายไว้ล่วงหน้าเรียงลำดับราคา และทยอยเคาะซื้ออย่างต่อเนื่องในระหว่างวันจึงมีผลให้ราคาหุ้น DTCI ปรับ ตัวสูงขึ้น หลายระดับราคา และมีการค้ำยันราคาโดยเสริมคำสั่งซื้อเพื่อพยุงราคามิให้ปรับตัวลดลง ซึ่งพฤติกรรมที่กล่าวมาเพื่อชักจูง (หลอก) ให้บุคคลทั่วไปเข้าทำการซื้อหรือขายหุ้น DTCI

การกระทำของบุคคลข้างต้น (ฉาย-ณัฐดา-สรัญญา) จึงเข้าข่ายปฏิบัติฝ่าฝืนมาตรา 243 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ต้องระวางโทษตามมาตรา 296 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน และกรณีผู้สนับสนุน ต้องระวางโทษตามมาตรา 86 แห่งประมวลกฎหมายอาญาด้วย

คณะกรรมการเปรียบเทียบ ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแต่งตั้งตามมาตรา 317 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงมีคำสั่งเปรียบเทียบปรับฉาย บุนนาค จำนวน 4,839,863.99 บาท นางสาวณัฐดาและนางสาวสรัญญา รายละ 333,333.33 บาท

สำหรับกรณี บล.ฟาร์อีสท์ ก.ล.ต. ได้สั่งการให้คณะกรรมการบริษัททบทวนการกำกับดูแลภายในของบริษัทว่ามีข้อ บกพร่องใดที่เป็นช่องให้มีการกระทำความผิดดังกล่าวได้ ซึ่งต่อมาคณะกรรมการบริษัทได้ทบทวนและปรับปรุงแนวทางการกำกับดูแลในประเด็น ที่เป็นข้อบกพร่องแล้ว รวมทั้งรับที่จะติดตามให้มีการปฏิบัติตามแนวทางการกำกับดูแลที่ได้ปรับปรุง แล้วอย่างเคร่งครัดต่อไป

สำหรับ ฉาย บุนนาค ได้ ออกมาโฉบเฉี่ยวในตลาดหุ้นในฐานะนักเก็งกำไรระดับแถวหน้า เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่ามีพอร์ตเล่นหุ้นระดับ 500 ล้านบาท เข้าหุ้นตัวนี้ ออกหุ้นตัวนั้น โฉบเหยื่ออย่างรวดเร็ว ภาพของเด็กหนุ่มวัย 27 ปี จึงมีบุคลิก "ฉายฉวย" ที่ฉาบไปด้วยผลประโยชน์ระยะสั้นๆ

"ผมเล่นเก็งกำไรใครจะมองว่าเป็นฝ่ายอธรรม (มาร) ก็มองไป ไม่ได้ทำอะไรผิด เหมือนคุณลงทุนซื้อที่ดินแล้วขายได้กำไร มันต่างอะไรกับที่ผมเล่นหุ้นแล้วได้กำไร ถึงจะเล่นสั้นผมก็สำเร็จกับวิธีการของผม" ฉาย เคยบอกกับ กรุงเทพธุรกิจ BizWeek

จิ๊กซอว์ที่ถูกต่อเป็นตัวตนของฉาย มองเห็นภาพชัดตั้งแต่ร่วมกับ "เสี่ยโต้ง" กมล เอี้ยวศิวิกูล ประธานกรรมการ บมจ.ไมด้า แอสเซ็ท "เขี่ย" วิวัฒน์ ทีฆคีรีกุล ออกจาก บมจ.ดี อี แคปปิตอล (DE) ก่อนจะจับบริษัทแห่งนี้ใส่ตะกร้าล้างน้ำแปลงโฉมปรับลุกเป็น บมจ.ซันไชน์ คอร์เปอเรชั่น (SSE) จนไม่หลงเหลือความเป็นธุรกิจเช่าซื้ออีกต่อไป

ดีลใหญ่ที่ทำให้ฉายกลายเป็นนัก "ฉกฉวย" เห็นจะเป็นดีล "ขี่หลังเสือ" บมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEN) ของ วิชญา จาติกวณิช และ กิตติชัย รักตะกนิษฐ์ แต่เกมนี้เป็นการ "เขี่ย" เสืออีกตัวให้ลงจากหลังเสือ นั่นก็คือ "นิกกี้" พิรุณ ชินวัตร ลูกชาย พายัพ ชินวัตร ขุนพลภาคอีสานของพรรคเพื่อไทย คนปัจจุบัน   

ปฏิบัติการของฉาย จะมีกลุ่มเพื่อนๆ ที่ร่วมขบวนการเดียวกัน อาทิ "ซัน" รัตนะ วงศ์นภาจันทร์ ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ เยาวเรศ ชินวัตร และ อภิเทพ ธรรมเกษม ลูกชายอดีตนายตำรวจใหญ่ พล.ต.ต.คำนึง ธรรมเกษม อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นต้น

ความเคลื่อนไหวล่าสุดแต่ไม่ท้ายสุดของฉาย คือ การวางตัว บมจ.ซันไชน์ คอร์เปอเรชั่น เป็น "บริษัทแม่" เข้าไปถือหุ้น บมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEN) และบริษัท เจ.อาร์.ดีล จำกัด ดำเนินธุรกิจสื่อครบวงจร ที่อยู่ระหว่างปลุกปั้นเพื่อนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 

เซียนหุ้น "รุ่นจูเนียร์" ที่วันนี้หันมารับบทบาทผู้บริหาร บริษัท เจ.อาร์.ดีล จำกัด และบมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEN) ได้วางตัว "แม่" โฉมพิศ บุนนาค เป็นรองกรรมการผู้จัดการ และกรรมการบริหาร บมจ.ซันไชน์ คอร์เปอเรชั่น และวางตัวลูกน้องเก่าของแม่ ที่ บง.เอกธนกิจ จำนงค์ พุทธิมา เป็น กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซันไชน์ คอร์เปอเรชั่น

กับคำถามที่ว่า ตั้งใจ "โกย" สร้างราคาหุ้น GEN แล้ว "เผ่น" ออกไป (เหมือนคราวก่อน) หรือไม่!! ฉายเคยให้คำตอบว่า ตอนนี้ก็มีตำแหน่งบริหารที่ชัดเจนในบริษัทแล้ว จะเข้าๆออกๆ ง่ายๆได้ไง!

ทุกวันนี้ ฉาย อ้างว่ามีเวลาเล่นหุ้นน้อยลง เพราะต้องนั่งบริหารที่ บริษัท เจ.อาร์.ดีล และเป็นรองประธานกรรมการบริหาร บมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง ส่วนจะไปโฉบบริษัทไหนอีก เจ้าตัวบอกว่า "แค่นี้ก็เหนื่อยแล้ว"

“ตอนนี้ผมไม่ค่อยมีเวลาเล่นหุ้นแล้ว ต้องใช้เวลากับงานบริหารมากขึ้น และผมก็จริงจังกับมันมากๆด้วย”

จริงหรือ! ที่ฉายจะหยุด "โฉบหุ้น" และนิสัย "ฉาบฉวย" ของตัวเองได้จริงๆ และวันนี้เขาก็โดนดีมีชนักติดหลังเรียบร้อยแล้ว

view