สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สภาผ่านกฎหมายปปง.เพิ่ม9แหล่งฟอกเงิน

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์



สภาฯโหวต247เสียงผ่านพ.ร.บ.ฟอกเงิน เพิ่ม9อาชีพฟอกเงิน เช่น "แนะนำปรึกษาทำธุรกรรม-ค้าอัญมณี ทองคำ-เช่าซื้อรถ-ซื้อขายอสังหาฯ-ของเก่า-สินเชื่อ"

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีนายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้ให้ความเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ในวาระสอง และวาระสาม ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขด้วยคะแนนเสียง 247 ต่อ 0 งดออกเสียง 2 ไม่ลงคะแนน 6

ซึ่งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวมีสาระสำคัญ กำหนดให้ผู้ประกอบอาชีพบางประเภท ได้แก่

1.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการดำเนินการ ให้คำแนะนำหรือการปรึกษาในการทำธุรกรรมเกี่ยวกับการลงทุนหรือเคลื่อนย้ายทุน ตามกฎหมาย ว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน

2.ผู้ประกอบอาชีพค้าอัญมณี เพชรพลอย ทองคำ หรือเครื่องประดับที่ประดับด้วยอัญมณีเพชร พลอยหรือทองคำ

3.ผู้ประกอบอาชีพค้าหรือให้เช่าซื้อรถยนต์

4.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับนายหน้าหรือตัวแทนซื้อขายอสังหาริมทรัพย์

5.ผู้ประกอบอาชีพค้าของเก่าตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการขายทอดตลาดและค้า ของเก่า

6.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคลภายใต้การกำกับสำหรับผู้ประกอบ ธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงินตามประกาศกระทรวงการคลัง

7.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์ตามประกาศกระทรวงการคลัง

8.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับบัตรเครดิตที่มิใช่สถาบันการเงิน

9.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ตามกฎหมายเกี่ยวกับ การควบคุมดูแลธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์

เหล่านี้ ต้องรายงานการทำธุรกรรมที่ใช้เงินสดที่มีจำนวนเกินกว่าที่กำหนดในกฎกระทรวง หรือเป็นธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัยต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอก เงิน และกำหนดให้สถาบันการเงินจัดให้ลูกค้าแสดงตนก่อนทำธุรกรรม ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าและเก็บรักษารายละเอียดเกี่ยวกับลูกค้า เป็นเวลาห้าปี นับแต่วันที่มีการปิดบัญชีหรือยุติความสัมพันธ์กับลูกค้า

ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าแสนบาท และปรับอีกไม่เกินวันละห้าพันบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนอยู่ หรือจนกว่าจะได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง

view