สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ป๋าเปรมยันนายกฯมุ่งมั่นให้บ้านเมืองสงบ

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


 

"ป๋าเปรม"มั่นใจ"กลุ่มแดง-เหลือง"จะกลับมารักกันและปรองดองเหมือนในอดีต ย้ำ"อภิสิทธิ์"มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้บ้านเมืองสงบ

สโมสรทหารบก วิภาวดี 23 เม.ย.- พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ให้สัมภาษณ์ถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านเมืองพระสยามเทวาธิราช ที่เป็นปกป้องประเทศชาติให้รอดพ้นปัญหาวิกฤตของประเทศว่า สื่อมวลชนเคยเข้าไปไหว้ในพระมหาราชวังหรือไม่ ซึ่งพระสยามเทวาธิราช เด็กที่สนับสนุนศาสนาอิสลามจะไม่เคยชิน ซึ่งตนพยายามไปพูดกับคณะกรรมการอิสลามว่าช่วยบอกเยาวชนให้เข้าใจด้วยว่า พระสยามเทวาธิราชไม่ได้เป็นของศาสนาพุทธ หรือ ศาสนาใดโดยเฉพาะ แต่เป็นของคนไทยทุกคน ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใดก็คุ้มครองทั้งนั้น

“พระสยามเทวาธิราชเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของเรา ที่ตนพูดว่าชาติบ้านเมืองเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์นั้น ตนอิงพระสยามเทวาธิราชด้วยว่าพระสยามเทวาธิราชเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตนมั่นใจ เพราะว่า เมื่อเรามองไปในอดีตเหตุการณ์อะไรที่ทำให้บ้านเมืองเสียหาย มันก็จะมีเรื่องที่เสียหายน้อย หรือว่าสงบโดยเร็ว และคนไทยก็จะกลับมารักชอบพอกันเหมือนเดิมพระสยามเทวาธิราชเป็นศักดิ์สิทธิ์ ที่ผมเชื่อว่าจริง ถ้าใครศรัทธาเลื่อมใสก็จะรู้ว่าพระสยามเทวาธิราชจะคุ้มครองคนดีของประเทศของ เรา แล้วก็จะไม่คุ้มครองคนไม่ดี นั่นคือสิ่งที่ผมได้เรียนรู้และพบเห็นมา” พล.อ.เปรม กล่าว

เมื่อถามว่า คนที่คิดร้ายกับบ้านเมืองพระสยามเทวาธิราชจะลงโทษกับคนนั้นอย่างไร พล.อ.เปรม กล่าวว่า พระสยามเทวาธิราชคงไม่ช่วยเหลือ และตนก็คิดว่ามี แต่ต้องพิจารณาความเป็นจริงจากการกระทำ หรือผลจากการกระทำของเขา อย่างน้อยที่สุดจิตใจเขาคงไม่สบาย เพราะเขากระทำการที่ไม่ดีต่อชาติบ้านเมือง หรืออาจจะพูดว่าเป็นผลกรรมก็ได้ แต่ตนอยากชักชวนให้คนไทยทุกคนเชื่อมั่นในพระสยามเทวาธิราชว่าท่านจะคุ้มครอง คนดี และจะลงโทษคนไม่ดี

เมื่อถามว่าวิกฤตการณ์บ้านเมืองที่ผ่านมาพระสยามเทวาธิราชทรงคุ้มครองให้ รอดพ้นใช่หรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า ตนได้พูดไปแล้ว  เมื่อถามว่า คนไม่ดีต่อชาติบ้านเมืองมีโอกาสที่จะกลับตัวกลับใจทันหรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า ก็ยังทัน มีเวลาถมเถ

เมื่อถามว่า สิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รับกรรมอยู่ที่ต่างแดนไม่สามารถกลับประเทศไทยได้ เป็นเพราะพระสยามเทวาธิราชลงโทษใช่หรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า “ผมไม่แน่ใจ ผมไม่ขอตอบคำถามนี้ เพราะมันตอบยาก”

เมื่อถามว่า การที่บ้านเมืองผ่านวิกฤติมาได้น่าจะเป็นผลดีกับคนไทยที่จะมาเริ่มต้นกัน ใหม่ พล.อ.เปรม กล่าวย้อนว่า เป็นคำถามที่คุณตอบเองแล้ว เมื่อถามว่า การที่จะทำให้ประชาชนเป็นหนึ่งเดียวจะมีวิธีทำอย่างไรให้สีเสื้อต่าง ๆ ที่แบ่งแยกกันอยู่กลับมาเหมือนเดิม พล.อ.เปรม กล่าวว่า คนเราถ้าเผื่อว่าตั้งอยู่ในศีลธรรมมีคุณธรรมจริง ๆ น่าจะรู้ตัวเองว่า การกระทำของตนนั้นดีหรือไม่ดี เมื่อถามว่า ผู้นำหรือผู้ใหญ่ในบ้านเมืองควรจะเป็นหลักให้กับประชาชนได้หรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า คุณตอบเองได้แล้วนี่

เมื่อถามว่า ถึงวันนี้ยังเชื่อมั่นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะนำพาประเทศชาติต่อไปได้หรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า วิเคราะห์เอาได้ แต่วิเคราะห์ผิดหรือถูกเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนตัววิเคราะห์ว่า คุณอภิสิทธิ์มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้บ้านเมืองสงบ และคิดว่าความมุ่งมั่นของเขาเป็นความมุ่งมั่นที่เชื่อถือได้ เพราะฉะนั้นตนคิดว่าจะมีคนที่ให้การสนับสนุนเป็นจำนวนมาก เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีเตรียมที่จะนิรโทษกรรมทางการเมืองจะสามารถช่วยลดปัญหาความ รุนแรงเกิดขึ้นได้หรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า ตนไม่ขอตอบคำถามนี้

เมื่อถามว่า จะมีแนวทางอย่างไรในการที่จะสลายเสื้อแดง เสื้อเหลือง ให้กลับมาสามัคคีกัน พล.อ.เปรม กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ตนตอบไม่ได้ เมื่อถามว่า สถานการณ์จะเกิดการแบ่งแยกแบบนี้ตลอดไปหรือไม่ หากคนไทยยังไม่มีการปรองดองกัน พล.อ.เปรม กล่าวว่า ตนว่าทำได้ ตนคิดว่าคนไทยไม่ถึงกลับเปลี่ยนไม่ได้ ตนคิดว่าคนไทยรักชาติพอสมควร ถ้าจะผิดไปชั่วครู่ชั่วยามด้วยเหตุผลอื่นใดแล้ว ซึ่งเราก็เดาไม่ได้แต่คิดว่า ถ้าไม่ถึงขนาดดื้อรั้นจนเกินไปจนกลับมาเป็นเพื่อนกันไม่ได้ ตนคิดว่าทำได้ คววามแตกแยกเกิดขึ้นแค่ชั่วครู่ชั่วยาม อีกหน่อยจะกลับมาเป็นพวกเดียวกัน 

เมื่อถามว่า ควรจะมีคนกลางเข้ามาแก้ไขปัญหาความขัดแย้งของคนสองกลุ่มหรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องดี เมื่อถามว่า หมดหวังหรือยังที่จะทำให้คนสองกลุ่มกลับมาสมานฉันท์กัน พล.อ.เปรม กล่าวว่า ยังไม่หมดหวัง อย่าไปบอกว่า หมดหวังคิดว่าประเทศไทยไม่หมดหวังและยังมีหวังอยู่ เมื่อถามว่า ใครจะเป็นคนลางให้ทุกกลุ่มสามัคคีกัน พล.อ.เปรม กล่าวว่า คนกลางอาจจะไม่ใช่มีแค่คนเดียว คนกลางอาจจะเป็นท่านทั้งหลายที่ช่วยกันพูดชี้แจงว่า สิ่งไหนถูกหรือผิด ลสิ่งไหนดีหรือไม่ดี และขออ้อนงอนหากเป็นผู้ใหญ่ก็ตักเตือน คนกลางอาจไม่ใช่คนเดียวอาจเป็นคนครึ่งประเทศก็ได้  

เมื่อถามว่า สิ่งที่เป็นเงื่อนไขของกลุ่มเสื้อแดงคือ การล้มระบอบอมาตยาธิปไตย พล.อ.เปรม กล่าวว่า ไม่ขอพูดเรื่องนี้ เมื่อถามว่า กังวลเรื่องการลอบถูกสังหารหรือไม่ พล.อ.เปรม ชี้ไปยังพล.ร.ท.พะจุณณ์   ตามประทีป หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษ พร้อมกล่าวว่า ต้องถามคนนี้ เมื่อถามย้ำว่า กลัวเรื่องการลอบสังหารหรือไม่ พล.อ.เปรม นิ่งคิดสักครู่ก่อนกล่าวว่า ตนระวังตัวพอสมควร แต่ไม่คิดว่า จะมีศัตรูมากถึงขนาดที่จะต้องมีความรุนแรง เมื่อถามว่า แสดงว่าท่านยอมรับว่า ขณะนี้มีคนคิดจะลอบสังหารท่านใช่หรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า โปรดเข้าใจให้ดี ตนพูดกับสื่อว่า ตนไม่มีศัตรู และไม่ถือว่า ใครเป็นศัตรู แม้แต่พ.ต.ท.ทักษิณ   ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ใช่

เมื่อถามว่า แม้แต่นายสนธิ   ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรยังถูกลอบฆ่า กังวลหรือไม่ว่า เรื่องนี้กำลังลุกลามมาใกล้ตัว พล.อ.เปรม กล่าวว่า เรื่องชาติบ้านเมืองเป็นห่วงทุกวินาที บนกับพระสยามเทวาธิราชทุกวัน เมื่อถามว่า ตอดชีวิตของท่านที่ทำงานให้กับชาติบ้านเมือง แต่ขณะนี้กลับถูกโจมตีรู้สึกอย่างไร พล.อ.เปรม กล่าวว่า เป็นเรื่องสิทธิของเขา จะว่าตนอย่างไร ถ้าไม่ผิดกำหมายก็ไม่เป็นไร ตนยินดีฟัง และไม่ถือสา

เมื่อถามว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นห่วงสถานการณ์ และให้คำแนะนำบ้างหรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า โปรดอย่านำท่านลงมา เมื่อถามว่า ขณะนี้บ้านเมืองพ้นวิกฤติหรือยัง พล.อ.เปรม กล่าวว่า ไม่รู้ว่า วิกฤติรู้ตรงไหน เพราะขึ้นอยู่กับคนคิด คิดว่า เมืองไทยยังมีความรักใครและเห็นอกเห็นใจ มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เหมือนแต่ก่อน เมื่อถามว่า ฝากอะไรให้กับผบ.ทบ.ในการดูแลสถานการณ์หรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า ผบ.ทบ.โตแล้วไม่ต้องฝาก ท่านคิดของท่านได้ เมื่อถามว่า หากพ.ต.ท.ทักษิณ หยุดเคลื่อนไหวจะทำให้บ้านเมืองสงบหรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า มันก็ไม่ค่อยจะดี   เมื่อถามว่า ปัญหาคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ใช่หรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า คุณคิดอย่างนั้นใช่ไหม

view