สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เลขาฯยูเอ็นเตือนโลกยังต้องเฝ้าระวัง-เตรียมพร้อมรับมือหวัดพันธุ์ใหม่

ASTVผู้จัดการออนไลน์
     เอเอฟพี - บันคีมุน เลขาธิการสหประชาชาติ เมื่อวันอังคาร(19) บอกกับ 193 ชาติสมาชิกขององค์การอนามัยโลกว่าโลกยังคงต้อง "เฝ้าระวังและเตรียมพร้อม" ต่อการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่2009 หลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่งเฉียด 10,000 คนแล้ว
       
       บัน ระบุว่าการแพร่กระจายก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่าการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่อาจเริ่มต้นไม่รุนแรงแต่เลวร้ายขึ้นเรื่อยๆ
       
       "นั่นคือเหตุผลว่าทำไมองค์การอนามัยโลกไม่ลดการ์ดลง" เขากล่าว ณ ที่ประชุมใหญ่ประจำปีครั้งที่ 62 ขององค์การอนามัยโลก ที่นครเจนีวา วันที่ 2 เมื่อวันนี้ (19) "และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมโลกยังคงต้องเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมสำหรับคำ เตือน"
       
       มาร์กาเร็ท ชาน ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เพิ่มระดับเตือนภัยไวรัสเอช1เอ็น1 สู่ระดับ 5 จากทั้งหมด 6 ระดับเมื่อวันที่ 29 เมษายน ไม่ถึงสัปดาห์หลังจากปรากฎว่ามีการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ใน เม็กซิโกและสหรัฐอเมริกา
       
       สิ่งที่ระดับ 6 แตกต่างไปจากระดับ 5 ก็คือการแพร่เชื้อในชุมชนชนิดที่ดำเนินไปอย่างยั่งยืนได้ปรากฏขึ้นในภูมิภาค ที่สองแล้ว นอกเหนือจากภูมิภาคแรกที่ระบาด ซึ่งในกรณีนี้ได้แก่อเมริกาเหนือ
       
       ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ยันยันยอดผู้ติดเชื้อใน 40 ประเทศ เพิ่มขึ้นถึง 1,001 รายภายในวันเดียว เป็น 9,830 รายและมีผู้เสียชีวิต 79 คน
       
       ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงเกิดขึ้นใน 2 ประเทศ คือเม็กซิโก ที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 545 รายและพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 4 คน ขณะที่สหรัฐฯ ซึ่งเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลก พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 409 รายและพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน

view