สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ในหลวงตรัสภูมิใจได้กินข้าวไทย-ต้องตระหนักรักษาไว้

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
ในหลวงขอบใจก.วิทย์ฯ ถวายสิทธิบัตรยีนควบคุมความหอมของข้าว ตรัสภูมิใจได้กินข้าวไทย คนไทยหนักใจมานานหวั่นจะต้องกินข้าวฝรั่งเพราะสิทธิบัตรฝรั่ง

เมื่อเวลา 17.40 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จออก ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วยคณะ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ทูลเกล้าทูลกระหม่อม ถวายเหรียญสดุดีพระเกียรติคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ซึ่งทรงอุทิศกำลังพระวรกายในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาพันธุ์ข้าว และการผลิตข้าวไทย และกราบบังคมทูลรายงานเกี่ยวกับสิทธิบัตรยีนที่ควบคุมความหอมในข้าว โอกาสนี้ ทรงมีพระราชดำรัสกับคณะผู้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท

"ขอบใจที่นำสิทธิบัตรนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการประกันว่าการข้าวไทยเป็นของไทยแท้ ซึ่งคนหนักใจว่าเราเป็นข้าวไทยมานานแล้วจะกลายเป็นต้องไปกินข้าวฝรั่ง เพราะว่าสิทธิบัตรนี้เป็นของฝรั่ง แต่ว่ามาอย่างนี้ก็ถือว่าเป็น ว่าเราได้รับประกันว่าเราเป็นข้าวไทย และจะกินข้าวไทยต่อไป ฉะนั้นการที่มีสิทธิบัตรนี้ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ และก็หวังว่าจะต้อง ทุกคนจะรักษาความเป็นไทยได้ด้วย รับประทานกินข้าวไทยไม่ต้องกินข้าวฝรั่ง ขอขอบใจทุกคนที่ได้จัดการเกี่ยวข้องกับเรื่องประกันนี้ สำหรับในนามของไทยทั้งหลายที่มีความภูมิใจได้กินข้าวไทย ก็ขอขอบใจทุกคนที่ตั้งใจ การทำงานเพื่อการนี้ ขอให้ท่านได้ช่วยกันทำให้เราสามารถสืบของไทย แล้วก็กินข้าวไทยแท้ไม่ใช่ต้องไปกินข้าวฝรั่ง เชื่อว่าการกินข้าวไทยนี้ทำให้คนไทยมีความภูมิใจในความเป็นไทยได้ ก็ขอขอบใจทุกท่านที่ทำงานเพื่อการนี้ต่อไป และได้เป็นคนไทยต่อไป"

ทั้งนี้ ด้านหน้า ของเหรียญสดุดีพระเกียรติคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นพระสาทิสลักษณ์ในหลวง และรวงข้าว ด้านหลัง เหรียญสดุดี เป็นตัวเลขไทย 80 พรรษา และรวงข้าวโอบ พร้อมคำประกาศพระเกียรติคุณ ประดิษฐ์จากทองคำบริสุทธิ์ร้อยละ 96.5 น้ำหนักรวม 29 บาท ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 9.9 เซนติเมตร


 

"ในหลวง" ทรงขอให้รักษาข้าวไทย

จาก โพสต์ทูเดย์

"ในหลวง"ทรงขอให้คนไทยภาคภูมิใจ-กินข้าวไทยดีกว่ากินข้าวฝรั่ง

พระ บาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จออก ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วยคณะ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ทูลเกล้าทูลกระหม่อม ถวายเหรียญสดุดีพระเกียรติคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งทรงอุทิศกำลังพระวรกายในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาพันธุ์ข้าว และการผลิตข้าวไทย และกราบบังคมทูลรายงานเกี่ยวกับสิทธิบัตรยีนที่ควบคุมความหอมในข้าว

โอกาสนี้ ทรงมีพระราชดำรัสกับคณะผู้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท

"ขอบใจที่นำสิทธิบัตรนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการประกันว่าการข้าวไทยเป็นของไทยแท้ ซึ่งคนหนักใจว่าเราเป็นข้าวไทยมานานแล้วจะกลายเป็นต้องไปกินข้าวฝรั่งเพราะ ว่าสิทธิบัตรนี้เป็นของฝรั่ง แต่ว่ามาอย่างนี้ก็ถือว่าเป็น ว่าเราได้รับประกันว่าเราเป็นข้าวไทย และจะกินข้าวไทยต่อไป ฉะนั้นการที่มีสิทธิบัตรนี้ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ และก็หวังว่าจะต้อง ทุกคนจะรักษาความเป็นไทยได้ด้วย รับประทานกินข้าวไทยไม่ต้องกินข้าวฝรั่ง

ขอขอบใจทุกคนที่ได้จัดการเกี่ยวข้องกับเรื่องประกันนี้ สำหรับในนามของไทยทั้งหลายที่มีความภูมิใจได้กินข้าวไทย ก็ขอขอบใจทุกคนที่ตั้งใจ การทำงานเพื่อการนี้ ขอให้ท่านได้ช่วยกันทำให้เราสามารถสืบของไทย แล้วก็กินข้าวไทยแท้ไม่ใช่ต้องไปกินข้าวฝรั่ง เชื่อว่าการกินข้าวไทยนี้ทำให้คนไทยมีความภูมิใจในความเป็นไทยได้ ก็ขอขอบใจทุกท่านที่ทำงานเพื่อการนี้ต่อไป และได้เป็นคนไทยต่อไป"


จาก ประชาชาติธุรกิจ
"ในหลวง" ทรงขอบใจยื่นจดสิทธิบัตร"ยีนความหอมข้าวไทย" ช่วยคนไทยภูมิใจไม่ต้องกินข้าวฝรั่ง พร้อมรับสั่งหวังทุกคนจะรักษาความเป็นไทยด้วยการกินข้าวไทย กระทรวงวิทย์ ทูลเกล้าฯ ถวาย"เหรียญข้าวทองคำ" สดุดีพระเกียรติคุณ

เมื่อเวลา 17.40 น. วันที่ 24 มิถุนายน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วยคณะเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเหรียญสดุดีพระเกียรติคุณ "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอุดลยเดช" ที่ทรงอุทิศพระวรกายในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาพันธุ์ข้าวและการผลิต ข้าวไทย และกราบบังคมทูลรายงานเกี่ยวกับสิทธิบัตรยีนที่ควบคุมความหอมในข้าว


ในโอกาสนี้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯได้กราบทูลรายงานเกี่ยวกับ เรื่องสิทธิบัตรยีนที่ควบคุมความหอมในข้าว ซึ่งสืบเนื่องมาจากศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ค้นพบยีนที่ควบคุมความหอมในข้าว และสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าแห่งสหรัฐอเมริกาได้ออกสิทธิบัตร ให้ เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2551 ขณะนี้กำลังดำเนินการยื่นขอจดสิทธิบัตรของยีนที่ควบคุมความหอมในข้าว ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก ทั้งทวีปยุโรปและออสเตรเลียต่อไป


โอกาสนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ พระราชทานพระราชดำรัสเพื่อแนวทางการปฏิบัติงานว่า ขอขอบใจทุกท่านที่นำสิทธิบัตรนี้ซึ่งถือเป็นการประกันว่า ข้าวไทยเป็นของไทยแท้ เพราะแต่ก่อนก็หนักใจว่า เรากินข้าวไทยมานานแล้วจะต้องกลายเป็นข้าวของฝรั่ง เพราะว่าสิทธิบัตรนี้เป็นของฝรั่ง แต่ว่าสิทธิบัตรที่ได้นี้จะเป็นหลักประกันว่า เรากินข้าวไทยและจะได้กินข้าวไทยต่อไป ฉะนั้นการที่มีสิทธิบัตรถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ และหวังว่าทุกคนจะรักษาความเป็นไทยได้ด้วยการกินข้าวไทย ไม่ได้กินข้าวของฝรั่ง ขอขอบใจทุกคนที่ได้จัดการทุกเรื่อง สำหรับในนามของคนไทยทั้งหลายที่มีความภูมิใจที่ได้กินข้าวไทย ขอขอบใจทุกคนที่ทำงานเพื่อการนี้ ขอให้ท่านได้ช่วยกันทำให้เราสามารถกินของไทย กินข้าวไทยได้แล้ว ไม่ใช่ต้องไปกินข้าวฝรั่ง ถือว่าการที่ได้กินข้าวไทยนี้จะทำให้คนไทยมีความภูมิใจในความเป็นไทยได้ และได้เป็นคนไทยต่อไป


ขณะที่คุณหญิงกัลยาเปิดเผยก่อนเข้าเฝ้าฯว่า ผู้บริหารกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อทูลเกล้าฯถวายเหรียญสดุดีพระเกียรติคุณ ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข เป็นเหรียญจัดทำด้วยทองคำ น้ำหนัก 29 บาท ด้านหน้ากลางเหรียญมีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมข้อความ "80 พรรษา"เบื้องบนข้อความมีตราอุณาโลม เบื้องล่างมีรวงข้าวและข้อความว่า "ข้าวทองคำ" ทั้งนี้ ตลอด 60 ปีที่ทรงครองราชย์ได้ทุ่มเทพระวรกาย และพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์พัฒนาข้าวและการผลิตข้าวไทยมาโดยตลอด ตลอดจนทรงพัฒนาพันธุ์ข้าวไทยเพื่อไม่ให้สูญพันธุ์ไปจากประเทศ รวมทั้งคิดค้นการแปรรูปนวัตกรรมเรื่องข้าว เพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตไทยปัจจุบัน


คุณหญิงกัลยากล่าวว่า ในโอกาสเดียวกันยังถวายรายงานสิทธิบัตรเรื่องสิทธิบัตรยีนความหอมในข้าว (Transgenic rice plants with reduced expression of Os2AP and elevated levels of 2-acetyl-1-pyroline) ซึ่งเป็นการค้นพบยีนที่ควบคุมความหอม ที่เรียกว่า Os2AP ซึ่งจะมีประโยชน์ในการปรับปรุงพันธุ์ข้าวและพืชอื่นๆ ต่อไป

 

view