สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นักวิชาการชี้ชนชั้นนำใช้อภิสิทธิ์ไม่เคารพกม.

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์



นักวิชาการระบุสังคมไทยขาดประเพณ๊เคารพกฏหมาย โดยเฉพาะชนชั้นนำใช้หลักอภิสิทธิ์ชน ย้ำอยากให้ปลูกฝังปกป้องรัฐธรรมนูญตั้งแต่ในระดับโรงเรียน

รัฐสภา -สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้จัดอภิปรายทางวิชาการ เรื่อง"พัฒนาการทางการเมืองไทย จากพระปกเกล้าฯสู่การเมืองยุคปฎิรูป"โดยมีผู้เข้าร่วมงานฟังส่วนใหญ่เป็นนัก เรียนชั้นมัธยมปลาย จากทั่วกรุงเทพประมาณ 200 คน

ดร.ธงชัย วงศ์ชัยสุวรรณ คณบดีรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กล่าวว่า สาเหตุที่ประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญหลายฉบับ เนื่องจากสังคมขาดประเพณีเคารพกฎหมาย โดยเฉพาะชนชั้นผู้นำที่ไม่ยอมรับเคารพกฎหมาย เพราะใช้หลักอภิสิทธิ์ชน โดยเฉพาะคนร่ำรวยจะใช้เงิน หากทำผิดจะจ้างทนายช่วยจนหลุดจากคดี ซึ่งตนเห็นหลายคนที่มีความผิดแต่ไม่ต้องติดคุก แตกต่างจากสังคมตะวันตกที่มีวิวัฒนาการทางด้านกฎหมายมาตั้งแต่กรีก จนถึงโรมัน มีความพยายามใช้กฎหมาย และทำให้ปัจจุบันเกิดการเคารพกฎหมาย แตกต่างจากประเทศไทยที่มีชนชั้นนำจำนวนมากไม่ทำตามกฎหมาย  และเจ้าหน้ารัฐที่ก็ละเลยเพราะเห็นว่าเป็นอภิสิทธิ์ชน

“ยกตัวอย่างเช่นนักธุรกิจ พ่อค้า คุ้นเคยกับการติดสินบน และหลีกเลี่ยงการเสียภาษีต่างผลกรรมจึงต้องตกที่ประชาชนที่ต้องมาแบกภาระการ จ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งเรียกเก็บจากคนรวยหรือคนจนในอัตราที่เท่าเทียมกัน จะแสดงให้เห็นว่ากฎหมายของไทยยุติธรรมหรือไม่”ดร.ธงชัย กล่าว

ด้านดร.ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ คณบดีศิลปศาสตร์ม.ธรรมศาสตร์ กล่าวว่า อุปสรรคสำคัญที่ทำให้การเมืองไทย 77 ปี ที่ผ่านมาไม่พัฒนา คือคนชั้นนำที่มีอำนาจโดยเฉพาะผู้ที่รับผิดชอบ คือกองทัพ และข้าราชการประจำ ส่วนประชาชนไม่ใช่จำเลยหรือคนที่กระทำไม่ให้ประชาธิปไตยพัฒนา

ที่ผ่านมา มีการเบี่ยงเบนประเด็นทำให้หลงทาง โดยกล่าวหาว่าซื้อสิทธิ์ขายเสียง เป็นมูลเหตุสำคัญของความล้มเหลวในระบอบประชาธิปไตย ถือเป็นการโยนความผิดให้ประชาชน ซึ่งมีมาตั้งแต่ ร.5 ที่อ้างว่าประชาชนไม่มีการศึกษาจึงไม่ควรมีประชาธิปไตย ซึ่งควรจะอ้างเรื่องดังกล่าวได้แล้ว เพราะการศึกษาไม่ใช่หลักประกันการพัฒนาประชาธิปไตย

ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อ.นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ กล่าวว่า หากเรายอมรับในความเสมอภาค ความเท่าเทียมในสังคม ดังนั้นระบบประชาธิปไตยจึงเป็นเครืองมือที่จะพัฒนาหลักคิดดังกล่าว แต่ปัญหาที่ไม่พัฒนา คืออำนาจของฝ่ายรัฐบาลไปครอบงำรัฐสภา โดยเฉพาะส.ส. ซึ่งเป็นตัวแทนจากประชาชน แต่กลับทำงานรับใช้พรรคการเมือง และตัวนายกรัฐมนตรี ขณะที่การจัดตั้งรัฐบาลก็เอาเก้าอี้เป็นเครื่องต่อรอง จึงทำให้รัฐธรรมนูญแต่ละฉบับมีความพยายามจะแก้ปัญหา จนขณะนี้รัฐธรรมนูญ 50 มีจำนวนตัวอักษรถึง 4.4 หมื่นคำ แต่ประชาชนไม่ได้อ่านและเข้าถึงได้ จึงไม่สามารถเข้ามาตรวจสอบกลไกลทางการเมืองได้ ซึ่งเป็นปัญหาในระบบประชาธิปไตย ขณะที่ต่างประเทศได้มีการสอนเรื่องรัฐธรรมนูญ ที่มีจำนวนมากในโรงเรียนกันแล้ว 

"ปัญหาที่ประชาธิปไตยในเมืองไทยไม่ประสบความสำเร็จ อาจจะเป็นเพราะเราไม่ได้ศรัทธาในระบอบประชาธิปไตยเท่าที่ควร จึงปล่อยให้มีการยึดอำนาจฉีกรัฐธรรมนูญและกลับมาอยู่ในจุดที่ต้องเริ่มต้น ใหม่ทุกครั้งไป ประชาธิปไตยคือระบอบการปกครองโดยประชาชน หากไม่สามารถสร้างระบอบการปกครองโดยประชาชนขึ้นมาได้ ประชาธิปไตยจะเป็นเพียงแค่การปกครองโดยนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง ทหารจะสามารถเข้ามายึดอำนาจได้เพราะเป็นการยึดอำนาจจากนักการเมืองไม่ใช่การ ยึดอำนาจจากประชาชน การพัฒนาประชาธิปไตยจำเป็นต้องสร้างประชาธิปไตยอย่างจริงจังไม่เฉพาะระบบ เพียงอย่างเดียวแต่หมายถึงคนด้วย" ดร.ปริญญา กล่าว

view