สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ละครชุดอาชญากรรมทางการเงิน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


ความยิ่งใหญ่ของมนุษย์

ความ หยิ่งในศักดิ์ศรี ความมีเกียรติภูมิ ความกล้าหาญ ความซื่อสัตย์สุจริต ความยุติธรรม ความอิสรเสรีทางจิตวิญญาณหรือการเคารพตนเอง ล้วนเป็นคำอธิบายถึงความยิ่งใหญ่ของความเป็นมนุษย์ที่เป็นการให้แก่สังคมและ ตนเอง


ทั้งหลายทั้งปวงนี้ ถ้าพิจารณาไปแล้วก็คือรูปลักษณ์ต่างๆ ของความนับถือแห่งตนที่สังคมมอบหน้าที่บทบาทให้สวมไว้เป็นมาตรฐานอันสูงส่ง ในความประพฤติอันพึงปฏิบัติ ภายใต้การตกแต่งอันงดงามของจิตสำนึกทางจริยธรรมที่ควรสวมใส่ไว้สำหรับทุกคน โดยปราศจากความสงสัยลังเลที่จะละเมิดพันธกิจนี้


การเคารพนับถือตนเองนั้น เป็นทางเปิดมิใช่เพื่อตน แต่ขณะเดียวกันกลับสามารถสะท้อนสู่ผู้อื่นเสมอกัน เพราะความเป็นอื่นเป็นกรอบแห่งความจำต้องของตน ในภาระความรับผิดชอบโดยสติของความเป็นมนุษย์ที่น่ายกย่อง แม้ในความเงียบและล่องหนจากการรับรู้ของผู้ใด


ดังนั้น การระลึกรู้ขอบเขตอันพึงจำกัดของตนด้วยความเคารพผู้อื่น จึงเป็นวีรกรรมที่จำนนอยู่ภายใต้กฎของความแตกต่างที่หลากหลาย แต่การกระทำใดเพื่อการดำรงอยู่แห่งตนต้องมิละเมิดอธิปไตยในการดำรงอยู่ของ ใครอื่นเช่นกัน


แต่ก็นั่นแหละ การเคารพตนมิได้ถูกจองจำแต่เป็นเส้นทางเปิด ถ้าใครไร้วินัยการครองตนก็อาจถูกล่อลวงดึงดูดให้สั่นคลอนความมั่นคงในตนด้วย ข้อแลกเปลี่ยน


นี่จึงเป็นจุดสว่างของกำเนิดในความสง่างามหรือเป็นจุดดับของความ เสื่อม ความยิ่งใหญ่หรือความโสมมในละครแห่งชีวิต ละครทางธุรกิจ โดยเฉพาะ ถ้าค่าแลกเปลี่ยนคือเงินตราที่ถูกปั้นแต่งจากสังคมทุนนิยมว่าเป็นความยิ่ง ใหญ่ ฉากละครชุดอาชญากรรมทางการเงินจึงเบียดตัวมากับความละโมบนั่นเอง


ละครน้ำเน่าทางการเงิน


ละครเรื่องนี้ไม่ใช่ข่าวลือ การดิสเครดิต การปิดถนน การควบคุมพื้นที่ อาวุธ การละเมิดทางอารมณ์ข่มขู่คุกคามจากกลุ่มแก๊ง แต่เป็นเรื่องจริงของความรุนแรงอื้อฉาวทางการเงินที่มียอดอันตรธานจากการถูก ฉ้อโกงสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของวอลล์สตรีท โดยมีมูลค่ากว่า 2.2 ล้านล้านบาท จากการคอร์รัปชันความไว้วางใจของเหยื่อ ที่เป็นนักลงทุนกระเป๋าหนัก โดยบรรษัทดูแลการลงทุนของ นาย Bernard Madoff นักการเงินอเมริกันวัย 71 ปี ผู้มีภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือของผู้เชี่ยวชาญทางการเงินมืออาชีพ มีประสบการณ์สูง มั่นคงด้วยการแสดงออกของฉากที่ทำงานอันโอ่อ่าหรูหราราคาแพงบนชั้น 17 ของอาคาร Manhattan Lipstick ในมหานครนิวยอร์ก รวมทั้งคฤหาสน์ตากอากาศในย่านเศรษฐีของฟลอริดาและหาดริเวียราในฝรั่งเศส ตลอดจนบ้านพักหรูบนยอดอาคารราคา 7 ล้านเหรียญ ในเขต Upper East Side ของนิวยอร์ก ประกอบกับการที่ Madoff เคยดำรงตำแหน่งสูงสุดของตลาดหุ้น Nasdag ทั้งหลายทั้งปวงก็ทำให้เหยื่อของเขาขยายวงกว้างในหลายวงการหลากประเทศทั้ง สถาบันการเงินที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่าง Citigroup, JP Morgan Chase, UBS, ธนาคาร Fortis ของเนเธอร์แลนด์, HSBC ของอังกฤษ, BNP-Parisbas, Credit Mutuel  รวมทั้งผู้ลงทุนสถาบันชั้นนำอย่าง Bettencourt มหาเศรษฐีเจ้าของกลุ่มกิจการ L’ Oréal มหาวิทยาลัย ผู้มีอันจะกินวัยเกษียณ นักกีฬาคนดัง อาทิ Larry King พิธีกรดังของซีเอ็นเอ็น John Malkovich, Kevin Bacon ดาราฮอลลีวู้ด, Pedro Almodovar ผู้กำกับมีชื่อชาวสเปน, Fred Wilpon บอสใหญ่ทีมบาสเกตบอล, METS, Alicia Koplowitz สตรีผู้มั่งคั่งชาวสเปน ไม่เว้นแม้แต่มูลนิธิ Steven Spielberg และของ Elie Wiese (ดูเพิ่มจาก เอเอฟพี )


อย่างไรก็ตาม จุดจบของ Bernard Madoff ก็คือคำพิพากษาของศาลสั่งจำคุกสูงสุด 150 ปี (29-06-09) จากข้อกล่าวหา 11 กระทง ที่มีทั้ง โกง ขโมย การให้การเป็นพยานเท็จ การปลอมแปลงเอกสาร ทั้งนี้ไม่นับรวมที่ Ruth ภริยาและลูกชายอีกสองคนที่ถูกพิพากษาทางสังคมด้วยการแสดงความรังเกียจ ต่อต้านจากเพื่อนบ้าน ร้านอาหาร ห้องเสริมสวย เป็นต้น


ละครย้อนยุคของการฉ้อฉลทางการเงิน


ละครธุรกิจด้านอาชญากรรมฉ้อฉลทางการเงินข้ามประเทศในลักษณะ Ponzi Scheme หรือที่รู้จักกันพื้นๆ ว่า แชร์ลูกโซ่ นี้ ก็ไม่ได้มีหลักการปฏิบัติเกิดเป็นครั้งแรก เพราะถ้าย้อนไปราวเกือบ 90 ปี Charles Ponzi ชาวอิตาเลียนที่อพยพไปอเมริกาด้วยเงินเพียง 2 เหรียญ 50 เซนต์ ในกระเป๋า กับความหวังที่จะมีเงินล้าน ก็เคยดึงดูดให้ผู้คนมาลงทุนโดยสำคัญว่าจะให้ผลประโยชน์กลับคืน 50% ภายใน 45 วัน หรือ 100% ใน 90 วันมาแล้ว


บัณฑิตจากมหาวิทยาลัยในกรุงโรมที่ชอบเตร็ดเตร่เข้าบาร์ นั่งผับมากเท่าฟังคำบรรยาย กลายมาเป็นเด็กล้างจานในร้านอาหาร ก่อนจะมาเป็นบ๋อยและนายธนาคารเปิดใหม่ของ Luigi Zarossi ที่ภายหลังต้องล้มไปเพราะหนี้ด้อยสภาพจากการไปปล่อยกู้ให้อสังหาริมทรัพย์จน เจ้าของต้องหนีไปเม็กซิโก


นอกจากนี้ก็ยังมีกรณีของ Yasuo Hamanaka ผู้รับผิดชอบตลาดทองแดงของ Sumitomo Corp. ของญี่ปุ่น ที่ถ่ายโอนเงินอันตรธานไปถึง 2.6 พันล้านเหรียญ ในสมัยที่เขามีอำนาจ (1986-1996) เรื่องราวการล้มช็อกโลกของธนาคารแบริ่งอันเก่าแก่กว่าร้อยปีของอังกฤษเมื่อ กว่าสิบปีที่แล้ว โดยฝีมือของพนักงานสาขาสิงคโปร์ Nicholas Leeson ที่ทำเงินของธนาคารสูญไป 850 ล้านปอนด์ จากการเก็งกำไรในตลาดพันธบัตรของญี่ปุ่นและเล่นกับราคาน้ำมัน หรือเรื่องราวเมื่อ 8-9 ปีก่อนของ Enron บรรษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของอเมริกา ภายใต้การนำของ Kenneth Lay ก็ทำให้องค์กรเป็นหนี้มหาศาลด้วยละครแห่งตัณหาเช่นกัน


นี่ล่ะเรื่องราวของการพลิกบทผันโอกาสจากผู้ยิ่งใหญ่สู่ปีศาจทางการเงินของละครชีวิตทางธุรกิจ

view