สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดร.สุเมธ ชี้ รธน.ทุกฉบับดีแต่คนใช้ไม่นำไปปฏิบัติ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์


เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ระบุ รธน.ดีทุกฉบับแต่คนใช้ไม่นำไปปฏิบัติแล้วมาบอกว่าไม่ดี ฉะนั้นแม้จะแก้กัน 5-10 ครั้งก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ชี้ปัญหาขัดแย้ง แตกความสามัคคีเกิดจากลิเลศ ตัณหา เรียกร้องทุกคนร่วมแก้เพื่อบ้านเมือง
       
       ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวบรรยายในหัวข้อ "แนวทางการดำเนินงานตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ" ให้กับปลัดจังหวัด และนายอำเภอ ทั่วประเทศ จำนวน 952 คนฟังตอนหนึ่ง ว่า สิ่งที่กระทบต่อความมั่นคงของชาติในเวลานี้ คือ ธรรมชาติที่สูญเสียไปจนคนในชนบทไม่มีที่ทำกิน ประกอบกับขาดความรู้และไม่สามารถปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวด เร็วของกระแสโลกาภิวัตน์ ทำให้ขาดการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและไม่ได้รับการคุ้มครองจากหลักประกันความ มั่นคงของสังคม
       
       "สะท้อนจากเรื่องรัฐธรรมนูญ ซึ่งรัฐธรรมนูญดีทุกฉบับ แต่สำคัญที่ว่าเรานำรัฐธรรมนูญไปปฏิบัติอย่างแท้จริงหรือเปล่า แต่เมื่อไม่นำมาปฏิบัติแล้วบอกว่ารัฐธรรมนูญไม่ดี ต่อให้แก้อีก 5-10 ครั้งก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่หากนำไปปฏิบัติแล้วทุกคนจะต้องมีความเสมอภาคกันแล้วนำไปสู่ความคุ้มครอง ทางสังคม"
       
       ดร.สุเมธ กล่าวว่า แต่ในปัจจุบันคนที่มีพลังอำนาจทางสังคมมีโอกาสมากกว่า จนคนอยู่ห่างไกลไม่ได้รับการเหลียวแล เช่นเดียวกับปัญหายาเสพติด ซึ่งมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง ทั้งหมดนี้เกิดจากกิเลสตัณหา อยากได้เงินจนไม่ถึงผลกระทบที่จะตามมา นอกจากนี้ ความเหลื่อมล้ำความแตกต่างระหว่างของคนจน คนรวย เมือง และชนบทยังมีมาก เพราะในสังคมปัจจุบัน คนรวยในสังคมมีเพียง ร้อยละ 20 ส่วนที่เหลือ เป็นคนจน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดความขัดแย้งทางด้านการเมือง และทางสังคมตามมา ทำให้คนจนอยากได้สิ่งที่จับต้องได้ จนสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาความขัดแย้งที่มีอยู่ในปัจจุบัน
       
       ดร.สุเมธ กล่าวว่า ความเสื่อถอยของวัฒนธรรมไทยที่มีความกระทบถึงความสามัคคีของคนในชาติ เพราะโลกในวันนี้นำโดยระบบบริโภคนิยม ทำให้เกิดความ หลง โลภ โง่ โกง กัด จนเป็นเหตุให้ทะเลาะกันทุกวงการ เป็นปัจจัยที่ทำให้วัฒนธรรมของประเทศเสื่อม ขณะเดียวกัน เสถียรภาพทางการเมือง ก็เป็นปัญหาเช่นกัน จึงอยากให้ข้าราชการประคองตัวให้ดี นอกจากนี้ ยังต้องรู้ทันโลกในระบบทุนนิยม
       
       "แผ่นดินบ้านเมืองถ้าเราไม่รักษาก็จบ อยากให้ทุกวันที่เรายืนอยู่ก้มลงต่ำ ถ้าเราไม่มีแผ่นดินเหยียบแล้วเราจะอยู่อย่างไร จะไปอยู่แผ่นดินอื่นในฐานะผู้ลี้ภัยเอาหรือ ดังนั้น เราต้องช่วยกันรักษาบ้านเมืองเอาไว้ให้ได้ และต้องกำจัดความยากจนออกไปให้ได้ ทั้งยากจนเงินทอง ทรัพยากรธรรมชาติ ความรู้ เพราะถ้ายังยากจนอยู่ก็อย่าพูดถึงประชาธิปไตยเลย"
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงหนึ่งขณะที่นายสุเมธ กำลังบรรยายอยู่นั้น ผู้รับฟังได้เริ่มพูดคุยส่งเสียงขึ้นภายในห้องประชุม ทำให้นายสุเมธต้องกล่าวขึ้นมาว่า "ถ้ายังคุยอยู่ผมจะหยุดบรรยาย หรือไม่ก็จะใช้ไม้เรียวมาตี" ทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมเงียบลงและฟังการบรรยายต่อ

view