สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ศาลสั่งจำคุก 6เดือน 3แกนนำชาวนาปรังปิดถนน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


 

ศาลเชียงรายพิพากษา 3แกนนำชาวนาปรังปิดถนนเรียกร้องพยุงราคาข้าว รับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่ง จำคุก 6เดือน ปรับ100บาท ผิดพ.ร.บ.ทางหลวง-จราจรทางบก

พล.ต.ต .ทรงธรรม อัลภาชน์ ผบก.ภ.จว.เชียงราย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดเชียงราย ได้พิพากษาในคดีที่ตำรวจเชียงรายแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ต้องหาจำนวน 3 คน คือ นายอำพล เวียงสิมา อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 37 หมู่ 14 ต.ป่าหุ่ง อ.พาน เชียงราย ส.ต.อ.ภูชิชย์ โสลา อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 49 หมู่ 9 ต.สันกลาง อ.พาน และนายมานิตย์ คำปุก อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 179 หมู่ 4 ต.สันติสุข อ.พาน แกนนำพาประชาชนไปปิดถนนสายเชียงราย-พาน พื้นที่ อ.พาน เพื่อเรียกร้องให้มีการช่วยเหลือเรื่องราคาข้าวนาปรังตกต่ำ 

ซึ่งการปิดถนนทำให้การจราจรติดขัด ทางตำรวจจึงแจ้งข้อหาตามความผิด พ.ร.บ.ทางหลวง และพ.ร.บ.จราจรทางบก รวมทั้งพ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง เหตุเกิดเมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งศาลจังหวัดเชียงราย ได้มีคำพิพากษาให้จำคุกฐานกระทำผิด พ.ร.บ.ทางหลวง และพ.ร.บ.จราจรทางบก ซึ่งเป็นความผิดกรรมเดียวกัน แต่ผิดต่อกฎหมายหลายบท คนละ 1 ปี และฐานร่วมกันโฆษณาโดยการใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต และปรับคนละ 200 บาท แต่เนื่องจากจำเลยทั้งสามคนให้การรับสารภาพ จึงมีเหตุบรรเทาโทษให้ลดโทษลงกึ่งหนึ่ง โดยคงเหลือให้จำคุกจำเลยทั้งสามเป็นเวลาคนละ 6 เดือน และปรับคนละ 100 บาท

นอกจากนี้ศาล ยังได้ระบุอีกว่าการกระทำของจำเลยทั้งสามเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดความ เดือดร้อนแก่สาธารณประโยชน์โดยส่วนรวม และไม่ยำเกรงกฎหมายบ้านเมือง ดังนั้นเพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างจึงสมควรไม่ให้รอการลงโทษหรือรอลงอาญาด้วย

พล.ต.ต.ทรงธรรม กล่าวว่า คดีดังกล่าวถือเป็นอุทาหรณ์สำหรับการชุมนุมเรียกร้องต่างๆ ของบุคคลหลากหลายกลุ่มว่า เมื่อเรียกร้องสิทธิก็ขออย่าไปก้าวล่วงสิทธิของผู้อื่น สำหรับตำรวจเองนั้นเรารู้สึกเข้าใจและเห็นใจประชาชนในความทุกข์ยากที่เรียก ร้องอย่างมาก แต่เมื่อพบเห็นการกระทำผิดกฎหมายอย่างโจ่งแจ้ง เราก็จำเป็นต้องทำตามกฎหมาย ดังนั้นหากจะมีผู้ชุมนุมเรียกร้องสิทธิใดๆ ตามรัฐธรรมนูญอีกก็ขอให้มีการแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่เพื่อจะได้มีการอำนวยความ สะดวกให้ถูกต้องต่อไป

นายสุเมธ แสงนิ่มนวล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวว่าการชุมนุมเรียกร้องต่างๆ นั้นหากเดินทางไปที่ศาลากลางจังหวัดก็จะเป็นเรื่องที่ดีมากเพราะทางจังหวัด จะช่วยประสานงานฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้อย่างรวดเร็ว โดยไม่จำเป็นต้องไปปิดถนน โดยขั้นตอนก็ไม่ซับซ้อนเพียงแต่แจ้งให้เจ้าหน้าที่บนศาลากลางให้ได้รับทราบ ก่อนในเบื้องต้นเท่านั้น ไม่ใช่เมื่อเกิดปัญหาก็ไม่ได้ปรึกษาเจ้าหน้าที่แต่กลับไปปิดถนนซึ่งก็ทำให้ เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือใดๆ ไม่ได้อีกเพราะเป็นอำนาจของศาลที่จะตัดสินคดีดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ตำรวจได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ต้องหารวม 6 คน โดยสามคนแรกเป็นแกนนำจากพื้นที่ อ.พาน ซึ่งถูกตัดสินในศาลชั้นต้นไปแล้วดังกล่าว ส่วนอีกสามคนหลังเป็นแกนนำในพื้นที่ อ.แม่สาย อ.เชียงแสน และ อ.แม่จัน ซึ่งก่อเหตุปิดถนนพหลโยธินสายหลัก ระหว่างแม่จัน-เชียงราย บริเวณศาลเจ้ากิ่วทัพยั้ง ต.แม่จัน อ.แม่จัน ในช่วงเวลาเดียวกัน

view