สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปปช.สางคดี1.29หมื่นคดี ค้าง6,400คดี-ทักษิณคดีนับโหล

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


"กล้านรงค์"สรุปป.ป.ช.สางได้กว่า 1.29หมื่นคดี เหลือ6,400คดี แจงคดีทุจริตสมัย"ทักษิณ"ศาลกำลังไต่สวนอายัด7.6หมื่นล้าน-ที่ดินรัชดาหนี โทษ2ปี-

หวย บนดิน-ให้พม่ากู้4พันล้าน-แปลงสัมปทานเป็นภาษีสรรพสามิต-เอื้อทุจริตกรุงไทย -ปราสาทพระวิหาร-บอนด์ 3หมื่นล้านเอื้อพวกพ้อง-บอกเลิกจ้างสร้างทางหลวง115-แทรกกลั่นแกล้ง ทีพีไอ-ไทยแอร์เอเชีย-เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี-โครงการแก้น้ำท่วมเชียงใหม่-แปร รูปกฟผ.

วันศุกร์ 31 กรกฎาคม 2552 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษก แถลงข่าวว่า คณะกรรมการป.ป.ช.สรุปผลงานเข้ารับหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2549 ถึง 30 มิถุนายน 2552 อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2552 และกรณีร่ำรวยผิดปกติ

โดยได้ดำเนินการในปีงบประมาณ 2550 จากทั้งหมด 11,578 คดี ดำเนินการไปได้ 8,756 คดี ในปี 2551 จากทั้งหมด 5,651 คดี ดำเนินการไปได้ 3,089 คดี และปี 2552 จากทั้งหมด 5,591 คดี ดำเนินการไปได้ 1,207 คดี ดังนั้นคงเหลือคดีค้างการพิจารณาอีก 6,400 คดี

โฆษก ป.ป.ช.กล่าวว่า สำหรับเรื่องที่ดำเนินการแล้วเสร็จ ทางคณะกรรมการป.ป.ช.ได้มีมติชี้มูลความผิดทางวินัย ทางอาญา และร่ำรวยผิดปกติ จำนวน 182 เรื่อง โดยแบ่งเป็นผิดวินัย 18 เรื่อง ผิดอาญา 68 เรื่อง ผิดวินัยและอาญา 95 เรื่อง ร่ำรวยผิดปกติอีก 1 เรื่อง

ป.ป.ช.แจงคืบหน้าคดีทุจริตสมัยรัฐบาล"ทักษิณ"

นายกล้านรงค์ ยังได้แถลงข่าวกรณีที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี มีหนังสือลงวันที่ 25 พฤษภาคม 2552 แจ้งว่า ประธานรัฐสภาส่งหนังสือเรียนนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือมติที่ประชุมสมาชิกรัฐสภา วันที่ 27 เมษายน 2552 เรื่องขอให้ข้อมูลแก่ประชาชนเกี่ยวกับการอายัดเงินจำนวน 7หมื่นล้านบาทเศษ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และความคืบหน้าของคดีความต่างๆ ที่เกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการของป.ป.ช. ดังนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช. เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ที่ผ่านมา จึงมีมติให้รายงานข้อมูลดังกล่าวต่อสาธารณชนทราบ ดังต่อไปนี้

1.คดีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.รับมอบมาจาก คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) คือการอายัดเงินจำนวน 7หมื่นล้านบาทเศษของ พ.ต.ท.ทักษิณ จากการกระทำที่เป็นการเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจของตนเอง และพวกพ้องทำให้มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมา หรือได้ทรัพย์สินมาโดยไม่สมควร สืบเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่อันเป็นการร่ำรวยผิดปกติ

ซึ่งหลังจาก คตส.ได้ดำเนินการไต่สวนเสร็จจึงได้มีมติส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อขอให้ศาลสั่งให้ทรัพย์สินจำนวนดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดินตามพ .ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 80 และได้ส่งรายละเอียดรายการทรัพย์สินที่คตส.ได้มีคำสั่งอายัดไว้ไปให้อัยการ สูงสุด เพื่อยื่นต่อศาลด้วย ซึ่งศาลได้รับฟ้องไว้พิจารณา และตรวจสอบพยานหลักฐานเสร็จสิ้นแล้ว โดยนัดสืบพยานตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมาเป็นต้นไป โดยจะสืบพยานของฝ่ายผู้ถูกกล่าวหาและผู้คัดค้านก่อน ดังนั้นคดีดังกล่าวจึงอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

นายกล้านรงค์ กล่าวอีกว่า ส่วนคดีกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร กรณีซื้อที่ดินกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินโดยมิชอบ(คดีที่ดินรัช ดา) นั้น เรื่องนี้ศาลมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 100 (1) วรรคสาม และ มาตรา 122 วรรคหนึ่งให้ลงโทษจำคุก 2 ปี ส่วนความผิดฐานอื่นนั้น ให้ยกไป รวมถึงยกฟ้องคุณหญิงพจมานด้วย แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ หลบหนีศาลจึงได้ออกหมายจับ และขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามตัวให้มารับโทษ

นายกล้านรงค์ กล่าวว่า ส่วนคดีกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ กับพวกรวม 47 คน กระทำความผิดเกี่ยวกับโครงการออกสลากพิเศษ แบบเลขท้าย 3 ตัวและ 2 ตัว ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งคดีนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะจำเลยที่ 1 ไม่มาศาล ศาลจึงสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราวและออกหมายจับเฉพาะ พ.ต.ท.ทักษิณ ส่วนจำเลยที่เหลือจำนวน 46 คนที่มาศาล ก็ได้มีการดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีและขณะนี้คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณา ของศาล สำหรับคดีที่กล่าวหาพ.ต.ท.ทักษิณทุจริตการอนุมัติให้เงินกู้แก่รัฐบาลสหภาพ พม่าจำนวน 4 พันล้านบาท เนื่องจากพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มาศาล ๆ จึงสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราวและออกหมายจับแล้ว

นายกล้านรงค์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับคดีที่กล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทที่รับสัมปทานจากรัฐและปฏิบัติหน้าที่เอื้อ ประโยชน์แก่บริษัทที่ตนถือหุ้นโดยแปลงค่าสัมปทานเป็นภาษีสรรพสามิต ศาลได้สั่งจำหน่ายคดีชั่วคราวเนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณไม่มาศาลและได้มีการออกหมายจับแล้วเช่นกัน ส่วนคดีกล่าวหาพ.ต.ท.ทักษิณ คณะกรรมการบริหาร และพนักงานธนาคารกรุงไทยจำกัด (มหาชน) กับพวกร่วมกันกระทำผิดฐานเป็นพนักงานหรือเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ คณะทำงานร่วมระหว่างอัยการสูงสุดและคณะกรรมการป.ป.ช.ได้ดำเนินการรวบรวมพยาน หลักฐาน เสร็จแล้วและส่งให้อัยการสูงสุดฟ้องคดีต่อไป ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของอัยการสูงสุด

นายกล้านรงค์ กล่าวคดีที่ 2. คดีที่กล่าวหา ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.และอยู่ระหว่างการดำเนินการของคณะกรรมการ ป.ป.ช. 9 เรื่องคือ การกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทำคำแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา สนับสนุนให้ประเทศกัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก เพื่อประโยชน์ในการทำธุรกิจของตนเองในประเทศกัมพูชานั้น ขณะนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ไต่สวนข้อเท็จจริงเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างการสรุปสำนวนเพื่อวินิจฉัยชี้มูลต่อไป ส่วนเรื่องกล่าวหาพ.ต.ท.ทักษิณ ทุจริตต่อหน้าที่โดยกำหนดนโยบายอนุมัติมอบหมายการจัดจำหน่ายพันธบัตรออม ทรัพย์รัฐบาลแก่เอกชนจากโครงการพันธบัตรออมทรัพย์ของรัฐบาลโดยกระทรวงการ คลัง มูลค่า 3 หมื่นล้านบาทในลักษณะการเอื้อประโยชน์แก่เอกชน และเป็นการผูกขาดตัดตอนเพียงรายเดียว เพื่อรองรับเงินของตนเองและพวกพ้อง โดยเฉพาะเงินที่ได้จากการขายธุรกิจสัมปทานแก่ต่างชาติและร่ำรวยผิดปกติ คดีนี้ คณะกรรมการป.ป.ช.ไต่สวนข้อเท็จจริงแล้ว พบว่า ข้อกล่าวหาไม่มีมูลจึงมีมติให้ข้อกล่าวหาตกไป

นายกล้านรงค์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ กับพวกทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการประมูลงานจ้างเหมา บริการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยวิธีพิเศษ คณะกรรมการป.ป.ช.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง

ส่วนเรื่องกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ กับพวกกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ กรณีการบอกเลิกสัญญาจ้างงานก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 115 ขณะนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงแล้วเช่นกัน และอยู่ระหว่างการดำเนินการของคณะอนุกรรมการ สำหรับเรื่องกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ กับพวกปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เกี่ยวกับการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการบริษัท ทีพีไอ เรื่องนี้ คณะอนุกรรมการป.ป.ช.ได้แต่งตั้ง คณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงแล้ว โดยอยู่ระหว่างขั้นตอนการแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกกล่าวหาทราบ เพื่อเปิดโอกาสให้มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา

นายกล้านรงค์ กล่าวว่า ส่วนการกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ กับพวกทุจริตต่อหน้าที่ เอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทไทยแอร์เอเชีย จำกัด ในการประกอบกิจการค้าในการเดินอากาศ คณะกรรมการป.ป.ช.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงแล้ว และอยู่ระหว่างการดำเนินการ

ส่วนเรื่องกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ กับพวกทุจริตต่อหน้าที่ ในการดำเนินโครงการเมกกะโปรเจ็ค ในจังหวัดเชียงใหม่ โครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี และโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเชียงใหม่ เรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้น

ส่วนเรื่องกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกระทำความผิด กรณีซื้อที่ดินรัชดา เรื่องนี้ ก็อยู่ในระหว่างการพิจารณาผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นเช่นกัน และกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ กับพวก ทำความผิดเกี่ยวกับการแปรรูปการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) โดยมิชอบ คณะกรรมการป.ป.ช. ได้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง

view