สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เทรนด์ไมโครเตือนภัยระวังบ็อตเน็ตมือถือ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


เทรนด์ ไมโคร เขียนบล็อกพบสิ่งที่เชื่อว่าเป็นบ็อตเน็ตตัวแรกของมือถือประกาศเตือนให้ ระวังการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นของภัยคุกคามข้อมูล

นายโจนาธาน ลีโอแพนโด ทีมสื่อสารด้านเทคนิค บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์ ผู้นำระดับโลกด้านการจัดการและรักษาความปลอดภัยข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต เขียนลงสมุดบันทึกบนเว็บ (บล็อก) ว่า ขณะนี้ได้พบมัลแวร์ที่มีผลต่อระบบปฏิบัติการซิมเบียน ที่ชื่อว่า SYMBOS_YXES.B ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์เกี่ยวกับอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่เป็น อันตรายโดยผู้ใช้ไม่เกิดความสงสัย

 ทั้งนี้ ไฟล์ Symbian Information Source (SIS) จะเก็บรวบรวมรหัสโทรศัพท์และรหัสของผู้สมัครใช้งานและข้อมูลเครือข่ายที่ อยู่ในอุปกรณ์ที่ติดมัลแวร์ และเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์เพื่อส่งข้อมูลดังกล่าว

 "นอกจากนี้ ไฟล์ดังกล่าวยังสามารถส่งเอสเอ็มเอสที่เป็นสแปมไปยังรายชื่อที่ติดต่อต่างๆ ของผู้ใช้ที่ได้มาจากเว็บไซต์ที่เชื่อมต่อไว้ก่อนหน้าได้ด้วย โดยสรุปแล้วสิ่งที่พบน่าจะเป็นลักษณะของบ็อตเน็ตบนโทรศัพท์มือถือ" นายลีโอแพนโด กล่าว

 ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา นายริก เฟอร์กูสัน ที่ปรึกษาอาวุโสด้านความปลอดภัย บริษัท เทรนด์ ไมโคร ได้คาดการณ์ไว้ว่าในปี 2552 จะพบบ็อตเน็ต 3 จีตัวแรก และเห็นว่าการทำนายดังกล่าวกำลังจะกลายเป็นเรื่องจริง

 พร้อมทั้งระบุว่า นอกจากนี้ไฟล์ดังกล่าวยังได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือ และส่งข้อมูลกลับได้ด้วย เนื่องจากรู้ตำแหน่งที่ตั้งที่จะต้องสื่อสารด้วย สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ในส่วนของมัลแวร์อุปกรณ์ เคลื่อนที่

 นายเฟอร์กูสันแนะนำให้บริษัทต่างๆ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์เคลื่อนที่ทั้งหมดขององค์กรได้รับการป้องกันด้วย ไฟร์วอลล์เพื่อสกัดกั้นการเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์อันตราย พร้อมทั้งให้ดำเนินการป้องกันสแปมเอสเอ็มเอส เข้ารหัสลับข้อมูล และให้ใช้การกรองยูอาร์แอลร่วมด้วย

 ขณะที่ ตลาดซอฟต์แวร์จัดการความปลอดภัยของระบบไอทีเติบโตเป็นพิเศษ จากการเปิดเผยของไอดีซี ซึ่งสำรวจตลาดซอฟต์แวร์เรื่อง IDC’s Asia/Pacific Semiannual Security Software Tracker, 2H 2008 พบว่า ตลาดบริหารจัดการด้านความปลอดภัยและความอ่อนแอ (Security & Vulnerability : SVM) ในประเทศไทยมีอัตราการเติบโตถึง 5 เท่า แม้ช่วงครึ่งหลังของปี 2551 สภาพเศรษฐกิจโดยรวมยังมีปัญหา

 ทั้งนี้ มาจากความจำเป็นเร่งด่วนที่นโยบายของรัฐบาลบังคับใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และคาดว่า ปีนี้ตลาดเอสวีเอ็มจะยังมีอัตราเติบโตถึง 19%

view