สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปิดฉากรัฐสภาอาเซียน-ชูกม.ยึดทรัพย์อาชญากรข้ามชาติ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


"ชัย"กล่าวปิดสมัชชารัฐสภาอาเซียน ชูร่วมมือด้านกม.ยึดทรัพย์อาชญากรเศรษฐกิจ-ค้ามนุษย์-ยาเสพติด ส่งมอบหน้าที่ให้รัฐสภาเวียดนามจัดครั้งที่ 31

เวลา 10.45 น. ที่โรงแรมรอยัลคลิฟบีช รีสอร์ท เมืองพัทยา อ.บางละมุง ชลบุรี นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ในฐานะประธานสมัชชารัฐสภาอาเซียน เป็นประธานในพิธีปิดการประชุมใหญ่สมัยรัฐสภาอาเซียน ครั้งที่ 30 พร้อมกับส่งมอบตำแหน่งประธานสมัชชารัฐสภาอาเซียนให้ แก่ นางตอง ทิ พอง รองประธานรัฐสภาแห่งสาธารรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซึ่งจะประชุมใหญ่ครั้งที่ 31 ระหว่าง 19 - 25 กันยายน 2553 ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

หลังปิดการประชุม นายชัยชิด ได้แถลงข่าวสรุปบรรลุข้อตกลง 5 ข้อ ประกอบด้วย  1.1 การเพิ่มบทบาทและการสนับสนุนของไอป้าต่อกฎบัตรอาเซียน  1.2.การส่งเสริมประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน 1.3.การใช้ปฎิสัมพันธ์ระหว่างศาสนาในการจัดการกับปัญหาข้อแย้ง 1.4.สถานการณ์ความมั่งคงระหว่างประเทศ สถานการณ์โลก และภูมิภาคเอเซีย 1.5.รายงานผลการประชุมไอป้า คอคัสครั้งที่ 1 ในเดือนเมษายน 2552

2.1 การรวมตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาค 2.2 การลดช่องว่างของการพัฒนาในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน 2.3 ความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน 2.4 การเจรจาการค้ารอบโดฮา
 3.1 การสร้างอัตลักษณ์อาเซียน 3.2 การแก้ไขปัญหาสังคมและสุขภาพที่เกิดจากการอพยพย้ายถิ่น 3.3 ร่างข้อมติว่าด้วย การสร้างความสอดคล้องทางด้านกฎหมายด้านการอายัดทรัพย์และการควบคุมสารตั้ง ต้น 3.4 การจัดการภัยพิบัติ 3.5 ความร่วมมือทางด้านกฎหมายเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ 3.6 การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษเพื่อสร้างความมั่นคงของมนุษย์อย่าง ยั่งยืน 3.7 การสร้างประชาคมอาเซียนที่มีความพร้อมด้านสุขอนามัย

4.1 รายการผลการปฏิบัติงาน รายงานการเงินและงบประมาณของสำนักงานเลขาธิการไอป้า 4.2 การสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งของ ดาโต๊ะเอ็มดี ยูซุป บินเด็มดี ซาอิน เลขาธิการไอป้า 4.3 รายงานผลการสัมมนาของไอป้า ว่าด้วยการยกระดับความร่วมมือการฝึกอบรมทางรัฐสภา ณ นคร โฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม

5.1 สตรี กับการพัฒนาทางเศรษฐกิจและแก้ไขปัญหาความยกจน 5.2 บทบาทสตรีในการจัดตั้งประชาคมอาเซียน 5.3 การส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศและการคุ้มครองสิทธิสตรีและเด็ก และ 5.4 สิทธิและการมีส่วนร่วมของสตรีในทางการเมือง

AIPA ผนึกด้านกฎหมายยึดทรัพย์ค้ายา-มนุษย์

นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาอาเซียน เป็นประธานปิดการประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน ครั้งที่ 30 ที่พัทยา จังหวัดชลบุรี โดยที่ประชุมได้สรุปผลการประชุมครั้งนี้ว่า กลุ่มประเทศอาเซียน จะผสานความร่วมมือทางด้านกฎหมาย ในการปราบปรามยาเสพติด การค้ามนุษย์ และการยึดทรัพย์ขบวนการค้ายาเสพติด

โดยหวังว่าภายในปี 2015 อาเซียนจะปลอดยาเสพติดอย่างแท้จริง รวมทั้งเห็นด้วยกับแนวทางขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ที่สนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ผสานความร่วมมือกับกลุ่มประเทศอาเซียน แก้ปัญหาการแพร่ระบาดโรคภัยต่างๆ เช่น โรคไข้หวัดใหญ่ 2009  ทั้งนี้ที่ประชุมมีความเป็นกังวลต่อสถานการณ์ด้านความมั่นคงในภูมิภาค และระดับโลก ซึ่งกระทบต่อสันติภาพของภูมิภาค โดยได้ประณามการก่อการร้ายทุกรูปแบบ รวมถึงเหตุการณ์ก่อการร้ายที่กรุงจากาต้า ประเทศอินโดนีเซียที่ผ่านมา รวมทั้งการสร้างเขื่อนในประเทศจีน ซึ่งส่งผลกระทบต่อชาติสมาชิกอาเซียนหลายประเทศ

ส่วนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ รัฐสภาอาเซียนจะลดช่องว่างระหว่างประเทศที่พัฒนาแล้วกับประเทศที่กำลังพัฒนา เพิ่มความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน และการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงการค้ารอบโดฮา โดยมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือการพัฒนาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจไปสู่ประชาคมทาง เศรษฐกิจอาเซียนในปี 2015 ใช้ความหลากหลายด้านทรัพยากรที่มีอยู่

ทั้งนี้ได้ยกร่างข้อตกลงร่วมกันเพื่อ วางกรอบการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศสมาชิก AIPA ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ขณะที่เวียดนามได้เสนอการยกร่างร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตการเงินทาง เศรษฐกิจโลกต่อที่ประชุม เพื่อนำไปปรับใช้และเตรียมเสนอในการประชุม AIPA ปี 2010 ที่เวียดนามเป็นเจ้าภาพภูมิภาคกับประเทศที่กำลังพัฒนา เพิ่มความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน และการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงการค้ารอบโดฮา

โดยมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือการพัฒนา เสถียรภาพทางเศรษฐกิจไปสู่ประชาคมทางเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2015 ใช้ความหลากหลายด้านทรัพยากรที่มีอยู่ รวมทั้งได้ยกร่างข้อตกลงร่วมกันเพื่อวางกรอบการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ สมาชิก AIPA ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ขณะที่เวียดนามได้เสนอการยกร่างร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตการเงินทาง เศรษฐกิจโลกต่อที่ประชุม เพื่อนำไปปรับใช้และเตรียมเสนอในการประชุม AIPA ปี 2010 ที่เวียดนามเป็นเจ้าภาพ

จากนั้นนายชัยได้ส่งมอบตำแหน่ง ประธานรัฐสภาอาเซียน ให้กับ นางตอง ธิ ฟอง ( Tong -Thi-Phong ) หัวหน้าคณะผู้แทนประเทศเวียดนาม พร้อมเป็นเจ้าภาพการจัดการประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน ครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 19 - 25 ก.ย. 2010 ต่อไป

view