สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สุเมธ แนะไวต์โอเชียนเพื่อยั่งยืน

จาก โพสต์ทูเดย์


สุเมธเสนอยึดหลักคุณธรรมบริหารองค์กรฝ่าวิกฤต นักธุรกิจขานรับกลยุทธ์น่านน้ำสีขาว สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน
สุเมธ ตันติเวชกุล
นายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ปาฐกถาพิเศษ “คุณธรรมกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน” ว่า วันนี้ไม่ว่าจะเป็นระบบสังคมนิยมหรือทุนนิยมสุดกู่ก็ไปไม่ได้ เห็นได้จากการล่มสลายของระบอบสังคมนิยมและทุนนิยมจากวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ที่ เกิดขึ้น แต่กลยุทธ์น่านน้ำสีขาว (White Ocean Srategy) หรือการบริหารองค์กรอย่างมีคุณธรรมจะเป็นทางรอด เพราะหากมัวแต่กอบโกยโดยไม่คืนกลับให้กับโลก เมื่อโลกอยู่ไม่รอด ประเทศอยู่ไม่รอด บริษัทต่างๆ ก็ไม่รอดเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ หลักการดังกล่าวนำมาจากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นหลักการที่สามารถพิสูจน์ได้ด้วยเหตุและผล จากประสบการณ์การทำงานจริงของท่านตลอด 62 ปีที่ผ่านมา การบริหารองค์กรไม่ต้องไปให้ความสำคัญกับตัวเลขการเติบโตในเชิงปริมาณ แต่ดูที่คุณภาพ อาจจะทำให้เติบโตช้า แต่ยั่งยืน

“อย่างบ้านเรา ภาคเกษตรสำคัญ แต่ยุคหนึ่งเราต้องการเป็นเสือ รายได้จากภาคเกษตรลดลงจาก 40% เหลือ 9% วันนี้มีคนต้องการมาซื้อควายของเรา ต่อไปไม่มีข้าวขายจะขายหน้าเขา” นายสุเมธ กล่าว

นายดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมิวนิเคชั่นส์ กล่าวว่า มีตัวอย่างขององค์กรหลายแห่งที่ยึดหลักทางสายกลาง หาจุดสมดุลระหว่างผลกำไรและการคืนกำไรสู่สังคม ที่ทำให้องค์กรยั่งยืน ซึ่งมีผลวิจัยออกมาแล้วว่า 18 จาก 50 องค์กร ที่ไม่เน้นผลกำไรเป็นอันดับ 1 สามารถสร้างผลกำไรคืนกลับมามากกว่าบริษัทอื่นถึง 6 เท่า

view