สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดูแลกายใจ ชะลอวัยชรา

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

โดย : สาลินีย์ ทับพิลา



เวลาล่วง วัยโรย หย่อนยาน ทำให้หญิงชายสรรหาวิธีคงความเยาว์ ปลุกกระแสเวชศาสตร์ชะลอวัยหรือAnti-Aging กลายเป็นเทรนด์ฮิต เจอได้แม้กระป๋องน้ำผลไม

"ตาม หลักทฤษฎี มนุษย์เรามีชีวิตอยู่ได้ 120-140 ปี แต่พฤติกรรมการใช้ชีวิตและปัจจัยแวดล้อมหลายประการทำให้คนส่วนมากอายุไม่ยืน ยาว" พญ.อนงนุช ชวลิตธำรง ผู้บริหาร คลินิกชะลอวัย "แอด ไลฟ์" (Add Life) ผู้เชี่ยวชาญและแพทย์ด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยคนแรกของไทยฉายภาพอายุรวัฒน์ประเทศไทย

ถึงแม้ผู้คนจะวิ่งหาองค์ความรู้กันขาขวิดเพื่อชะลอริ้วรอยเหี่ยวย่น รู้จักศัพท์แสงทางการแพทย์อย่างสารต้านอนุมูลอิสระ, เอเอชเอ, อะมิโน, เปบไทด์ และอื่นๆ กันอย่างแม่นยำ แต่การดูแลผิวพรรณภายนอกหาใช่เป้าหมายของอายุรวัฒน์ไม่

พญ.อนงนุช แพทย์รุ่นแรกของไทยที่จบมาทางด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยโดยเฉพาะบอกว่าช่วงแรก เวชศาสตร์ชะลอวัยเป็น ศาสตร์ใหม่ที่น้อยคนจะรู้จัก แต่มาวันนี้กลายเป็นคำที่ฮิตมาก สามารถพบเจอได้ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นคลินิก ศูนย์ความงาม ฉลากผลิตภัณฑ์บำรุงผิว หรือแม้กระทั่งขวดเครื่องดื่ม แต่แม้จะแพร่หลายมากขึ้น แต่ความเข้าใจเกี่ยวกับเวชศาสตร์ชะลอวัยอย่างแท้จริงยังไม่ทั่วถึง

"เวชศาสตร์ชะลอวัย ไม่ใช่แค่ความสวยงามภายนอก ผิวพรรณเต่งตึง ไร้ริ้วรอยเหี่ยวย่น แต่ต้องอาศัยการดูแลเอาใจใส่จากภายใน ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด หากดีมาจากข้างในก็จะส่งผลต่อภายนอกอีกด้วย" แพทย์ชะลอวัยแนะแนว

เวชศาสตร์ชะลอวัยเป็น สาขาวิชาการแพทย์สมัยใหม่ ที่เน้นการรักษา ป้องกัน ฟื้นฟูความเสื่อมของร่างกายจากอายุหรือวัย หลักของการชะลอวัย คือการรักษาสมดุลของร่างกาย ตั้งแต่ฮอร์โมน สารอนุมูลอิสระ สารต้านอนุมูลอิสระ และระบบชีวเคมี ในร่างกายให้สมดุลกัน

"ชะลอวัย ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ งดเหล้า บุหรี่ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายเป็นประจำ เป็นเรื่องง่าย ๆ ที่ทุกคนรู้ แต่ทำกันไม่ได้ ด้วยวิถีชีวิต โดยเฉพาะคนในเมืองใหญ่ อาหารและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จึงเป็นทางเลือกที่หลายคนนิยมใช้"

คนจำนวนไม่น้อยวิ่งโร่หาวิตามิน หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมากินเป็นกำมือ ผู้เชี่ยวชาญศาสตร์ลชะลอวัยบอกว่า มันพอช่วยได้บ้าง แต่ไม่แนะนำให้กินทุกอย่างเป็นกำ เพราะหากได้รับวิตามินมากเกินไปอาจสะสมจนเป็นสารพิษเป็นอันตรายได้

พญ.อนงนุชแนะนำวิธีช่วยชะลอวัยอย่างง่ายและช่วยประหยัดทรัพย์โดยไม่ต้อง หาวิตามินเสริม ได้แก่ งดเหล้า งดบุหรี่, นอนให้เพียงพอ วันละ 8 ชั่วโมง, รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่, ออกกำลังกายสม่ำเสมอ สัปดาห์ละ 150 นาที

ที่สำคัญ ควรนั่งสมาธิวันละ 20 นาที เพื่อให้จิตใจสบาย ส่งผลต่อร่างกาย

สำหรับคนที่อายุ 30 ปีขึ้นไปควรตรวจสุขภาพทั้งเข้ารับการตรวจสุขภาพประจำปี และการตรวจแบบเวชศาสตร์ชะลอวัย เพราะการตรวจสุขภาพเป็น การตรวจหาโรค แต่การตรวจชะลอวัยจะดูสมดุลในร่างกาย เช่น ตรวจระดับฮอร์โมนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ฮอร์โมนต่อมไทรอยด์ ฮอร์โมนต่อมหมวกไต หรือฮอร์โมนเพศ รวมถึงการตรวจหาปริมาณสารอนุมูลอิสระและสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย

"จริง ๆ แล้ว ไม่ต้องรอให้ถึง 30 ก็ตรวจได้ ยิ่งเร็วยิ่งดี เพราะหากตรวจพบก่อนก็จะสามารถปรับสมดุลองร่างกายได้เร็ว ไม่ต้องรอให้พร่องหายไปแล้วค่อยแก้ แต่ในความเป็นจริง คนมักจะรอจนทนไม่ไหว สุขภาพร่างกายและการใช้ชีวิตไม่เหมือนเดิม จึงค่อยมาพบแพทย์ โดยเฉพาะในช่วงอายุ 30-50 ปี แทนที่จะได้ป้องกัน ก็ต้องรักษา ซ่อมแซมกันไป"

นักเวชศาสตร์ชะลอวัยย้ำว่า แม้เป็นคนแก่ที่สุขภาพดี ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ แต่จะมีอาการของผู้สูงวัย ไม่ว่าจะเป็น นอนไม่หลับ ท้องอืด อ่อนเพลีย อ้วนง่าย ที่ทำให้การใช้ชีวิตไม่เหมือนเดิม ต้องระวังรอบด้าน หากเราสามารถปรับสมดุลให้ร่างกาย นอนหลับเต็มตา ไม่อ่อนเพลีย สดชื่น แจ่มใส ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข คุณภาพชีวิตดีขึ้น ลดเสี่ยงการเป็นโรคต่างๆ เพิ่มโอกาสอายุยืน

ชลีพรรณ์ เทียมรัตน์ หรือ นัท ผู้พัฒนาสูตรอาหารชะลอวัยของอริยะ ออร์แกนิค คาเฟ่ พร้อมรั้งตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท อริยะ7 จำกัด บอกเล่าเคล็ดลับที่ใช้เพียงผัก ผลไม้ ก็ชะลอวัยได้แล้ว ไม่ต้องเสริมด้วยอาหารวิเศษอะไร

Raw Food หรือ Vegan Food เป็นอาหารแนวใหม่ที่เน้นสุขภาพ โดย Raw Food ประกอบด้วย อาหารที่ทำจากผลไม้สด, ผักสด, ต้นอ่อนเมล็ดพืช เช่น ถั่วงอก ข้าวสาลี อัลฟาฟา เมล็ดพืช ถั่ว ผลไม้แห้ง สาหร่าย ฯลฯ วัตถุดิบทั้งหมดไม่ผ่านกระบวนการปรุงแต่งทางเคมี ไม่มีแป้งและน้ำตาล การปรุงไม่ใช้ความร้อนเกิน 46 องศาเซลเซียส เพื่อคงคุณค่าสารอาหารและเอนไซม์

อาหาร Raw Food ควรทำจากผักและผลไม้อินทรีย์ ส่วน Vegan Food คือ อาหารที่ไม่มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ทุก ชนิด เช่น ไข่ นม น้ำผึ้ง ฯลฯ

เคล็ดลับของอาหารชะลอวัย นัทอธิบายว่า เป็นการหลีกเลี่ยงอาหารย่อยยากอย่างเนื้อสัตว์ ซึ่งจะทำให้ร่างกายทำงานหนัก ทรุดโทรม และนำมาซึ่งความแก่ก่อนวัย ต่างจากผักผลไม้ที่ย่อยง่าย มีเอนไซม์มาเสริมประสิทธิภาพการย่อยอาหาร ทำให้ร่างกายทำงานเบาลง นอกจากนี้ อาหารชะลอวัยจะต้องมีกากใย มีวิตามินและเกลือแร่ที่ช่วยให้ร่างกายสดชื่น ลดการอ่อนเพลีย

"ปัจจุบันมีทั้งไข้หวัดใหญ่ มลพิษทางอากาศ ความเครียดจากวิกฤตเศรษฐกิจ การรับประทานผัก ผลไม้จะช่วยให้รู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย อารมณ์ดี แข็งแรงและขับของเสียจากร่างกายได้เป็นอย่างดีจากวิตามินและน้ำที่เพียงพอ" เจ้าของสูตรอาหารชะลอวัยกล่าว

อย่างไรก็ดี วิถีชีวิตคนเมืองกับการรับประทานอาหาร แทบกล่าวได้ว่า แค่จะกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ก็ยากแล้ว ยังมีอีกหลายคนที่ไม่กินผัก หรือผลไม้ เจ้าตำรับ Vegan Food แนะนำว่า อาจเริ่มจากการทานผลไม้ที่ชอบวันละ 1 จาน หรือดื่มน้ำผัก ผลไม้สกัด น้ำสมูทตี้ หรือซุปผัก ผลไม้ก็ได้ เพราะผักผลไม้ที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งจะมีเอนไซม์ที่ร่างกายได้รับเต็ม ๆ และนำไปใช้ได้ทันที

ส่วนคนที่กลัวว่าจะได้โปรตีนไม่เพียงพอ ชลีพรรณ์ บอกว่าไม่ต้องกลัว เพราะยังมีเต้าหู้ที่ทดแทนได้

view