สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ศาลยกฟ้องคุณหญิงจารุวรรณ ตั้งขรก.ระดับ9

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์



ศาลปกครองกลางพิพากษาเพิกถอนคำสั่ง"คุณหญิงจารุวรรณ" แต่งตั้งข้าราชการนักบริหารระดับ 9 ตามโครงสร้างใหม่ ปี 2549

 ที่ศาลปกครอง ถ.แจ้งวัฒนะ -นายสุทัศน์ ทิวทอง ตุลาการศาลปกครองกลาง เจ้าของสำนวนคดีหมายเลขดำ 1487/2549 มีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งของคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ผู้ถูกฟ้องที่ 2 เมื่อวันที่ 10 มี.ค.49 ที่ได้แต่งตั้งนายอภิชัย ล้อไพบูลย์ทรัพย์ ผู้ฟ้อง ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจเงินแผ่นดิน 2 ระดับ 9 ในสายงานนักวิชาการตรวจเงินแผ่นดิน ตามโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการภายในและการจัดอัตรากำลังตั้งแต่ระดับ 1 - 9 โดยตำแหน่งดังกล่าวเป็นการปฏิบัติเกี่ยวกับงานตรวจทั่วไปทีไม่ตรงกับมาตรฐาน ตำแหน่งข้าราชการสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ที่ระบุให้ลักษณะงานของผู้ตรวจเงินแผ่นดินอยู่ในสายงานบริหาร ซึ่งเดิมนายอภิชัย ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานกฎหมาย (นักบริหาร 9) โดยศาลให้คุณหญิงจารุวรรณ ผู้ถูกฟ้องที่ 2 มีคำสั่งแต่งตั้งนายอภิชัย ผู้ฟ้อง ดำรงตำแหน่งอื่นที่เหมาะสมกับความรู้ความสามารถโดยให้นำหลักเกณฑ์และวิธีการ จัดคนลงตามโครงสร้างใหม่ตามมติคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ในการประชุมครั้งที่ 4/2549 เมื่อวันที่ 18 ม.ค.49 และมติของคณะกรรมการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ ตามโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการภายในใหม่ มาประกอบในการพิจารณาแต่งตั้งด้วย โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด

โดยคดีนี้ นายอภิชัย ยื่นฟ้อง สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และคุณหญิงจารุวรรณ ผู้ว่าฯ สตง. เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1 - 2 เรื่องหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐออกคำสั่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีที่คุณหญิงจารุวรรณออกคำสั่ง สตง.ที่ 40/2549 ลงวันที่ 10 มี.ค.49 ให้นายอภิชัย ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจเงินแผ่นดิน 2 ระดับ 9 ในสายงานนักวิชาการตรวจเงินแผ่นดิน จากเดิมดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานกฎหมาย (นักบริหาร 9) ทำให้นายอภิชัยได้รับเงินประจำตำแหน่งลดลง และยังมีผลกระทบต่อสถานะและสิทธิอื่นๆ ที่ควรจะได้รับโดยชอบ ซึ่งนายอภิชัยเห็นว่าคำสั่งดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะคุณหญิงจารุวรรณไม่มีอำนาจออกคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากคุณหญิงจารุวรรณได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ว่าฯ สตง.โดยไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ 2540 มาตรา 312 และ 333 (1) ประกอบ พ.ร.บ.ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ.2542 ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 47/2547 เมื่อวันที่ 6 ก.ค.47 จึงขอให้เพิกถอนคำสั่งแต่งตั้งดังกล่าว

ศาลปกครองกลาง พิเคราะห์แล้วเห็นว่า การที่นายอภิชัย อ้างว่าคุณหญิงจารุวรรณ ผู้ถูกฟ้องที่ 2 ไม่มีอำนาจออกคำสั่ง เพราะการสรรหาให้เป็นผู้ว่าฯสตง.ไม่ชอบนั้น ฟังไม่ขึ้น เพราะหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิฉัย ก็ไม่ปรากฏว่ามีคำวินิจฉัยให้เพิกถอนการแต่งตั้งผู้ว่าฯ สตง.อีกทั้งข้อเท็จจริงปรากฏว่า หลังจากมีการเสนอชื่อคุณหญิงจารุวรรณ โดยประธาน คตง.ให้ส.ว.เลือก วุฒิสภาได้มีมติเลือกคุณหญิงจารุวรรณ เป็นผู้สมควรดำรงตำแหน่งและประธานวุฒิได้นำความขึ้นกราบบังคมทูลฯเพื่อแต่ง ตั้ง ซึ่งหลังจากนั้น ยังไม่ปรากฏว่า คุณหญิงจารุวรรณมีกรณีที่จะต้องพ้นจากตำแหน่งตามกฎหมาย ดังนั้นคุณหญิงจารุวรรณย่อมมีอำนาจออกคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการ สตง.

แต่ประเด็นที่คุณหญิงจารุวรรณ ผู้ถูกฟ้องที่ 2 อ้างว่า นายอภิชัย ขาดคุณสมบัติดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักงานกฎหมาย ตามโครงสร้างเดิมเนื่องจากไม่ได้เข้ารับการอบรมนักบริหารระดับสูงภายใน 1 ปี ตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนักบริหาร 9 และนายอภิชัยไม่เคยบริหารงานในตำแหน่งผู้บริหารสำนักงานมาก่อนที่จะมาเป็นผอ .สำนักงานกฎหมายเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.47 จึงไม่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักงานกฎหมาย (นิติกร 9) ตามโครงสร้างใหม่นั้น พบว่า การแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งผอ.สำนักงานกฎหมาย (นิติกร 9) ไม่ได้กำหนดให้ผู้นั้นต้องผ่านการอบรมนักบริหารระดับสูงมาแล้ว หรือการอบรมหลักสูตรดังกล่าวภายใน 1 ปีแต่อย่างใด อีกทั้งเมื่อตรวจสอบประวัติของนายชูวิทย์ นุชถาวร ซึ่งร่วมเป็นคู่กรณีคดีนี้ ก็ไม่ได้ผ่านการอบรมหลักสูตรนักบริหารระดับสูง และไม่เคยบริหารงานตำแหน่งผู้บริหารสำนักงานมาก่อนที่จะมาเป็น ผอ.การตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาค (นักบริหาร 9) สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 10 (จ.พิษณุโลก) ในวันที่ 27 ธ.ค.47 ข้ออ้างของผู้ถูกฟ้องจึงไม่อาจรับฟังได้

นอกจากนี้ ยังปรากฏข้อเท็จจริงด้วยว่า นายอภิชัยและนายชูวิทย์ ได้รับการแต่งตั้งดำรงตำแหน่งระดับ 9 พร้อมกัน และขณะที่นายอภิชัยเป็นผอ.สำนักงานกฎหมาย (นักบริหาร 9) ก็ได้รับการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษ 1 ขั้น เมื่อวันที่ 1 ต.ค.48 จึงแสดงให้เห็นว่า ผู้ฟ้อง มีผลการปฏิบัติงานในระดับดีเด่น ข้ออ้างที่ผู้ถูกฟ้องเห็นว่า นายชูวิทย์ คู่กรณีคดีนี้ มีความรู้ความสามารถและความอาวุโสที่เหมาะสมกว่านายอภิชัยในการดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักงานกฎหมาย (นิติกร 9)ตามโครงสร้างใหม่ จึงไม่มีน้ำหนักเพียงพอให้รับฟังได้เช่นกัน ดังนั้น การที่คุณหญิงจารุวรรณ ผู้ถูกฟ้องที่ 2 พิจารณาแต่งตั้งนายอภิชัยเป็นผู้ตรวจเงินแผ่นดิน 2 ระดับ 9 โดยไม่ให้ดำรงตำแหน่งผอ.สำนักงานกฎหมาย (นิติกร 9)ตามโครงสร้างใหม่ จึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยศาลมีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งแต่งตั้งดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แต่อย่างไรก็ดี สำหรับคดีดังกล่าว ตามกฎหมายยังไม่ถือว่าคดีสิ้นสุด เนื่องจากคู่ความยังมีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาลปกครองสูงสุดได้ภายใน 30 วัน  ทั้งนี้ สำหรับกรณีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ สตง. นั้นก่อนหน้านี้ ศาลปกครองกลาง เคยมีคำพิพากษา คดีที่ คุณหญิงจารุวรรณ ผู้ว่าการ สตง. พิจารณาแต่งตั้ง น.ส.สุมิตรา เนตรสว่าง อดีตเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายใน 8 กลุ่มงานตรวจสอบภายใน สตง. ไปดำรงตำแหน่งนักวิชาการตรวจเงินแผ่นดิน 8 สังกัดกลุ่มตรวจสอบการเงินที่ 2 สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 1 (จ.พระนครศรีอยุธยา) ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยศาลมีพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่ง สตง.ที่ 40/2549 ลงวันที่ 10 มี.ค. 49 เฉพาะส่วนที่แต่งตั้ง น.ส.สุมิตรา ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

view