สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ในหลวงมีรับสั่งนักประดิษฐ์ต้องคิดใหม่ๆเสมอ

คมชัดลึก : พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชกระแสรับสั่ง การประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ ทำให้โลกมีความก้าวหน้า ทรงเน้นให้ทุกคนคิดใหม่อยู่เสมอ ในโอกาสที่องค์กรรักประดิษฐ์นานาชาติทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลนักประดิษฐ์โลก พร้อมรางวัลเหรียญทอง จากผลงานประดิษฐ์กังหันชัยพัฒนา

เมื่อเวลา 18.08 น. วันที่ 9 กันยายน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นำคณะบุคคลที่เกี่ยวข้องกับงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2552 และวันนักประดิษฐ์นานา ชาติ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล "กลอรี่ ทู เดอะ เกรทเทส อินเวนเทอ : ฮิส มาเจสตี้ คิง ภูมิพล อดุลยเดช อิน เดอะ เยียร์ ออฟ ครีเอทีวิตี้ แอนด์ อินโนเวชั่น 2009" ของ ดิ อินเตอร์เนชั่นแนล เฟดเดอเรชั่น ออฟ อินเวสเทอร์ส แอสโซซิเอชั่น (อีเฟีย) สาธารณรัฐฮังการี รางวัล "สเปเชี่ยล ไพรซ์" ของ โคเรีย อินเวนชั่น โปรโมชั่น แอสโซซิเอชั่น (คีป้า) สาธารณรัฐเกาหลี และเหรียญทอง "สเปเชี่ยล คอมเมโมเรทิฟ โกลด์ เมเดิล" ของ แอสโซซิเอชั่น รัสเซียน เฮ้าส์ ฟอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ไซน์แอนทิฟิค แอนด์ เทคโนโลจิคอล โคโอเปอเรชั่น สหพันธรัฐรัสเซีย

 ในโอกาสนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ มีพระราชกระแสรับสั่งความว่า ข้าพเจ้าขอบใจนักประดิษฐ์นานา ชาติที่ได้นำรางวัลมาให้ในวันนี้ เป็นเกียรติอย่างยิ่ง ขอบใจที่ท่านสนใจเกี่ยวข้องกับการประดิษฐ์ในโลกใบนี้ แล้วให้รางวัลกัน เพราะว่าการประดิษฐ์นั้นเป็นของสำคัญที่สุดของโลกของคนที่สนใจในความก้าว หน้า แล้วถ้าไม่มีการประดิษฐ์และความสนใจในการประดิษฐ์ จะทำให้ไม่มีความก้าวหน้า การประดิษฐ์ในด้านต่างๆ เป็นของสำคัญของโลก เพื่อจะใช้ให้โลกก้าวหน้าได้ เพราะถ้าไม่มีความก้าวหน้าในการประดิษฐ์ โลกก็ไม่มีความก้าวหน้า ขอแสดงความยินดีกับประเทศต่างๆ ที่เอาใจใส่ในการก้าวหน้าของโลก คนที่มีความสนใจในการประดิษฐ์นั้นมีความสำคัญมาก เพราะว่าแต่ละคนต้องคิดใหม่ๆ เสมอๆ ถ้าไม่คิดใหม่ๆ ก็ไม่มีความก้าวหน้า

 ทั้งนี้ สหพันธ์สมาคมนักประดิษฐ์ (IFIA) เป็นองค์กรการประดิษฐ์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก ตั้งอยู่ที่สาธารณรัฐฮังการี ได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมาคมส่งเสริมการประดิษฐ์ของสาธารณรัฐเกาหลี (KIPA) เป็นองค์กรประดิษฐ์ของนักประดิษฐ์คิด ค้นพิเศษของรัฐบาลเกาหลี ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล "สเปเชี่ยล ไพรซ์" พร้อมประกาศนียบัตร สำหรับผลงานการประดิษฐ์เรื่องเครื่องกลเติมอากาศที่ผิวน้ำหมุนช้าแบบทุ่นลอย อาร์เอ็กซ์-2 (กังหันน้ำชัยพัฒนา) ทฤษฎีใหม่ และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

 นอกจากนี้ องค์กรการประดิษฐ์ของสหพันธรัฐรัสเซียยังทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลเหรียญทอง "สเปเชี่ยล คอมเมโมเรทิฟ โกลด์ เมเดิล" พร้อมประกาศนียบัตร สำหรับผลงานการประดิษฐ์เรื่องกังหันน้ำชัยพัฒนา ซึ่งเป็นผลงานที่เป็นประโยชน์ประจักษ์ชัดในการบำบัดน้ำเสีย


ทููลเกล้าฯ ถวายรางวัล"ในหลวง"เนื่องในวันนักประดิษฐ์นานาชาติ
จากประชาชาติธุรกิจ
วัน นึ้ เวลา 18.18 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นำคณะบุคคลที่เกี่ยวข้องกับงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2552 และวันนักประดิษฐ์นานาชาติ ครั้งที่ 2 เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัล “กลอรี่ ทู เดอะ เกรทเทส อินเวนเทอ : ฮิส มาเจสตี้ คิง ภูมิพล อดุลยเดช อิน เดอะ เยียร์ ออฟ ครีเอทีวิตี้ แอนด์ อินโนเวชั่น 2009” (Glory to the Greatest Inventor : His Majesty King Bhumibol Adulyadej in the Year of Creativity & Innovation 2009) ของสหพันธ์สมาคมนักประดิษฐ์นานาชาติ (อีเฟีย) (The International Federation of Inventors’ Associations (IFIA)) สาธารณรัฐฮังการี รางวัล “สเปเชี่ยล ไพรซ์” (Special Prize) ของสมาคมส่งเสริมการประดิษฐ์ของสาธารณรัฐเกาหลี (คีป้า) (Korea Invention Promotion Association (KIPA)) และเหรียญทอง “สเปเชี่ยล คอมเมโมเรทิฟ โกลด์ เมเดิล” (Special Commemorative Gold Medal) ขององค์กรการประดิษฐ์ของสหพันธรัฐรัสเซีย (Association “Russian House for International Scientific and Technological Cooperation”)


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสความว่า "เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ท่านมา ในคราวนี้ แล้วก็ขอแสดงว่าขอบใจที่ท่านสนใจเกี่ยวกับการประดิษฐ์ในโลก ซึ่งเป็นของที่สำคัญ ที่ทำให้การประดิษฐ์เป็นของพิเศษขึ้นมา และให้รางวัลกัน เพราะการประดิษ์ฐเป็นของสำคัญที่สุดของโลกของคนที่สนใจ ในความก้าวหน้า หากไม่มีความสนใจในการประดิษฐ์ เป็นสิ่งที่ไม่มีก้าวหน้า ประดิษฐ์เป็นของสำคัญของโลกที่ทำให้โลกก้าวหน้าได้"


สหพันธ์สมาคมนักประดิษฐ์นานาชาติ (IFIA) เป็นองค์กรการประดิษฐ์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งเป็นหน่วยงานเอกชน ตั้งอยู่ที่เมืองบูดาเปสต์ สาธารณรัฐฮังการี ปัจจุบันมีประเทศสมาชิกทั้งหมด 86 ประเทศ ขอพระราชทานทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัลฯ ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้านสมาคมส่งเสริมการประดิษฐ์ของสาธารณรัฐเกาหลี (KIPA) เป็นองค์กรการประดิษฐ์คิดค้นพิเศษของรัฐบาลเกาหลี มีหน้าที่ดำเนินการช่วยเหลือ พัฒนา และยกระดับการประดิษฐ์ของนักประดิษฐ์ไปสู่เชิงพาณิชย์ รวมถึงการปกป้องรักษาทรัพย์สินทางปัญญาของการประดิษฐ์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ขอพระราชทานทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัล “สเปเชี่ยล ไพรซ์” (Special Prize) พร้อมประกาศนียบัตร สำหรับผลงานการประดิษฐ์ เรื่อง เครื่องกลเติมอากาศที่ผิวน้ำหมุนช้าแบบทุ่นลอย อาร์เอ็กซ์-2 (กังหันน้ำชัยพัฒนา) ทฤษฎีใหม่ และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ส่วนองค์กรการประดิษฐ์ของสหพันธรัฐรัสเซีย เป็นองค์กรพิเศษ ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2535 เป็นสมาชิกของสมาคมในระดับนานาชาติ และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งองค์กรต่างๆ รวมทั้งองค์กรในสหพันธรัฐรัสเซีย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบริหารจัดการแสดงนิทรรศการของรัฐบาลสหพันธรัฐรัสเซีย เกี่ยวกับการประดิษฐ์และเทคโนโลยี รวมทั้งนวัตกรรมชั้นสูงของนักประดิษฐ์ชาวรัสเซีย ที่มีโอกาสไปสู่เชิงพาณิชย์และสู่ตลาดโลกอย่างมุ่งผลสัมฤทธิ์ ทั้งนี้ องค์กรฯ ได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเหรียญทอง “สเปเชี่ยล คอมเมโมเรทิฟ โกลด์ เมเดิล” (Special Commemorative Gold Medal) พร้อมประกาศนียบัตร สำหรับผลงานการประดิษฐ์ เรื่อง กังหันน้ำชัยพัฒนา ซึ่งเป็นผลงานที่เป็นประโยชน์ประจักษ์ชัดในการบำบัดน้ำเสีย

view