สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พลังงานเข็น3มาตรการปราบทุจริตขายน้ำมัน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์



พลังงานเข็น 3 มาตรการป้องกันทุจริตขายน้ำมันผิดประเภท สั่งกรมธุรกิจพลังงานออกระเบียบเปลี่ยนสีน้ำมันให้ต่างกัน เชื่อว่าบังคับใช้ได้ภายในปีนี

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าได้เตรียมออกมาตรการป้องปรามผู้ประกอบการลักลอบผสมน้ำมันข้าม ประเภทโดยหวังกำไรจากส่วนต่างราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น โดยกรมฯ จะออกหลักเกณฑ์ป้องปราม 3 ด้าน คือ 1.ออกระเบียบกำหนดเปลี่ยนสีของน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ โดยจะให้มีสีของน้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละประเภทแตกต่างกัน เช่น สีน้ำเงินและสีเขียว จากเดิมที่มีสีเหลืองใกล้เคียง

ทั้งนี้เพื่อง่ายต่อการสังเกตและตรวจสอบ หากมีการลักลอบผสมข้ามประเภท เช่น นำน้ำมันไบโอดีเซล บี 5 มาผสมขายเป็นน้ำมันดีเซล หรือนำน้ำมันแก๊สโซฮอล์มาขายเป็นน้ำมันเบนซิน 91 และ 95 ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับผู้ค้าน้ำมันเพื่อเปลี่ยนสี คาดว่าจะเริ่มได้ภายในปีนี้

2. ขอความร่วมมือกับผู้ค้าน้ำมัน ให้ติดจีพีเอสในรถขนส่งน้ำมันและเรือบรรทุกน้ำมัน จากปกติจะใช้วิธีแจ้งการเคลื่อนย้ายและสถานที่จอดถ่ายน้ำมันกับสำนักงาน นโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) "หากติดจีพีเอส และออนไลน์ส่งข้อมูลมาที่ สนพ. เมื่อมีการเคลื่อนย้ายผิดจากที่แจ้งไว้จะทราบทันที" นพ.วรรณรัตน์ กล่าว

3. กระทรวงพลังงาน จะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเข้มงวดด้านการเอาผิดทางกฎหมายอย่างเข้ม งวดมากขึ้น " ปัญหาการปลอมปนน้ำมัน เพื่อหวังกำไรจากส่วนต่างราคาน่าจะลดลง หากมีการใช้ไบโอดีเซลบี 5 ทั่วประเทศ โดยตั้งเป้ายกเลิกน้ำมันดีเซลบี 2 ในปี 2554 แต่หากน้ำมันปาล์มมีเพียงพอ และประชาชนมั่นใจก็จะยกเลิกได้ก่อน แต่หากยกเลิกเบนซิน 91 ได้ในอนาคตจะทำให้การลักลอบผสมน้ำมันหมดไปได้ " นพ.วรรณรัตน์ กล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การที่กระทรวงพลังงานออก มาตรการ เนื่องจากพบว่าสถิติการทุจริตเกี่ยวกับน้ำมัน ตั้งแต่เดือนต.ค. 2551-ก.ย. 2552 มีผู้กระทำความผิด 316 ราย  มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีเพียงกว่า 80 ราย  มียอดปริมาณน้ำมันที่มีการลักลอบผสมข้ามประเภทใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา 59 ล้านลิตร พบผู้กระทำความผิดในปัจจุบันเป็นผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่มากขึ้น เนื่องจากส่วนต่างราคาน้ำมันแตกต่างกันสูงเป็นเหตุจูงใจให้ทุจริต

" เดือนก.ค. ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดีเซลและไบโอดีเซลบี 5 ต่างกันอยู่ 2.80 บาทต่อลิตร ส่วนเบนซิน 91 ต่างจากเบนซิน 95 ถึง 3 บาทต่อลิตร ทำให้ผู้ค้าน้ำมันลักลอบจำหน่ายน้ำมันข้ามประเภทมาก" แหล่งข่าวกล่าว

view