สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดโปงเผด็จการ! มุสโสลินี เคยเป็นสายลับให้อังกฤษ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์



       เอเอฟพี - หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน รายงาน นักประวัติศาสตร์มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ค้นพบว่า เบนิโต มุสโสลินี จอมเผด็จการอิตาลีช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เคยเป็นสายลับให้กับรัฐบาลอังกฤษ
       
       รายงานข่าวของหนังสือพิมพ์อังกฤษ ระบุว่า ในปี 1917 มุสโสลินี ทำงานเป็นนักข่าวได้รับค่าจ้างสัปดาห์ละ 100 ปอนด์ จากหน่วยงานความมั่นคงเอ็มไอ 5 ของอังกฤษ เพื่อให้เขียนข่าวโฆษณาชวนเชื่อโน้มน้าวให้อิตาลียังคงเข้าร่วมกับฝ่าย พันธมิตรในสงครามโลกครั้งที่ 1 หลังจากรัสเซียถอนตัวออกไป เพราะการปฏิวัติภายในประเทศ
       
       ปีเตอร์ มาร์ทแลนด์ นักประวัติศาสตร์แห่งเคมบริดจ์ ระบุว่า มุสโสลินี รับค่าจ้างสัปดาห์ละ 100 ปอนด์ (6,000 ปอนด์ หรือประมาณ 323,000 ตามมูลค่าปัจจบัน) ตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงปี 1917 เป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี เพื่อให้ทำหน้าที่สนับสนุนการทำสงคราม
       
       มาร์ทแลนด์ เผยว่า เขาค้นพบความลับนี้หลังจากศึกษาเอกสารของเซอร์ซามูเอล ฮอร์ เจ้าหน้าที่ของเอ็มไอ 5 ที่กรุงโรม ซึ่งรับผิดชอบเจ้าหน้าที่ข่าวกรองอังกฤษประมาณ 100 คน ในอิตาลี โดยนอกจากจะเขียนข่าวโฆษณาชวนเชื่อสนับสนุนสงครามในหนังสือพิมพ์อิล โปโปโล ดิอิตาเลียแล้ว มุสโสลินี ยังตกลงว่า จะส่งทหารผ่านศึกอิตาลีไปทำร้ายผู้ประท้วงต่อต้านสงครามอีกด้วย
       
       นักประวัติศาสตร์แห่งเคมบริดจ์ ยังระบุว่า แม้เงินค่าจ้างนั้นมีมูลค่ามาสำหรับให้นักข่าวคนหนึ่ง แต่เมื่อเทียบกับเงินวันละ 4 ล้านปอนด์ ที่อังกฤษละลายไปกับสงคราม นับว่า เป็นเงินเพียงเล็กน้อย เขายังเชื่อว่า มุสโสลินี ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเสือผู้หญิง นำเงินจำนวนมากไปใช้ปรนเปรอภรรยาน้อยด้วย แต่ประเด็นนี้ยังไม่มีหลักฐานพิสูจน์ได้แน่ชัด
       
       เผด็จการฟาสต์ซิสม์ เบนิโต มุสโสลินี ขึ้นครองอำนาจในอิตาลี เมื่อปี 1922 และได้ร่วมมือเป็นพันธมิตร กับ อดอลฟ์ ฮิตเลอร์ ผู้นำนาซีเยอรมนีในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งนี้ มุสโสลินี ถูกยิงเสียชีวิตขณะกำลังหนีภัยการเมืองไปสเปนในเดือนเมษายนปี 1945

view