สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรมบัญชีกลาง เปิดตู้ ปณ. 1 กระทรวงการคลัง รับเรื่องร้องเรียนปัญหาการจัดซื้อจัดจ้าง งบไทยเข้มแข็ง

จากประชาชาติธุรกิจ



กรมบัญชีกลาง เดินหน้าติดตามปัญหาการใช้จ่ายงบไทยเข้มแข็ง เปิดตู้ ปณ. 1 กระทรวงการคลัง รับเรื่องราว ปัญหาต่าง ๆ  เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างจากงบไทยเข้มแข็ง อีกช่องทางหนึ่ง นอกจาก e-mail   Publicwatch@tkk2555.com
นายพงษ์ภาณุ  เศวตรุนทร์  อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ได้รับมอบนโยบายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการกำกับดูแลการ ใช้จ่ายเงินกู้ภายใต้งบไทยเข้มแข็ง  ซึ่งต้องดำเนินการตามระเบียบปฏิบัติของทางราชการ ที่เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างในงบลงทุนโครงการต่าง ๆ และการเบิกจ่ายงบประมาณจากระบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS)  รวมทั้งการเร่งรัดติดตามการเบิกจ่ายงบประมาณด้วย  

โดยช่วงต้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2553  ส่วนราชการที่ได้รับจัดสรรงบประมาณครั้งแรกส่วนใหญ่จะเป็น 4 กระทรวงหลัก ที่มีการใช้งบประมาณมากที่สุด  คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงสาธารณสุข  ซึ่งได้ออกมาตรการผ่อนคลายเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างไป ก่อนหน้านี้ ทำให้หลายหน่วยงานได้เตรียมดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ ในการจัดซื้อจัดจ้างไว้แล้ว และเมื่อได้รับจัดสรรเงินงบประมาณก็สามารถลงนามในสัญญาได้ทันที    

นายพงษ์ภาณุกล่าวเพิ่มเติมว่า  จากการประชุมร่วมกับกระทรวงคมนาคม ได้ศึกษารวบรวมข้อมูล ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะต่าง ๆ เพื่อกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหา เพื่อให้การปฏิบัติงานต่าง ๆ เป็นไปด้วยความคล่องตัว และส่งผลให้มีการเบิกจ่ายงบลงทุนได้ตามกำหนดเวลาและเป้าหมายอย่างมี ประสิทธิภาพ         โดยงบประมาณที่ได้รับสำหรับหน่วยงานและรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคม ประมาณ 40,000 ล้านบาท นั้น ทราบว่า มีการลงนามในสัญญาจ้างไปหลายโครงการแล้ว  แต่ปัญหาที่พบส่วนใหญ่ที่ทุกหน่วยงานจะประสบคล้าย ๆ กัน คือ ไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ตามแผนการปฏิบัติงาน  และต้องใช้จ่ายจากเงินกันไว้เบิกเหลื่อมปีก่อน  ทำให้มีผลกระทบกับการเบิกจ่ายงบประมาณปีปัจจุบันและเป็นลักษณะนี้ต่อเนื่อง ไป  จึงต้องมีการจัดทำแผนปฏิรูประบบใหม่ให้สามารถบริหารจัดการได้ดียิ่งขึ้นกว่า ที่ผ่านมา  ในขณะเดียวกันก็ดำเนินการ
ในส่วนของงบไทยเข้มแข็งควบคู่กันไป  

"นอกจากนี้  กรมบัญชีกลางได้เปิด ตู้ ปณ. 1 กระทรวงการคลัง ไว้เพื่อรับฟังปัญหา อุปสรรค หรือข้อมูลต่าง ๆ ที่หน่วยงานหรือผู้รับจ้างประสบ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการดำเนินงาน โครงการภายใต้แผน ปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง  เพื่อจะได้รวบรวมปัญหาและหามาตรการแก้ไข  ไม่ให้งานหยุดชะงัก  หรือสามารถส่งข้อมูลได้ทาง  e-mail  Publicwatch@tkk2555.com   และได้สั่งการให้คลังจังหวัดทุกจังหวัดให้สอดส่องดูแลการจัดซื้อจัดจ้างให้ เป็นไปโดยความโปร่งใสและเป็นธรรมด้วยแล้ว" นายพงษ์ภาณุ กล่าว

view