สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

8 เทรนด์เด็ดมหกรรมสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ฯ 2010

จากประชาชาติธุรกิจ


          สำหรับคนไฮเทคแล้ว งานมหกรรมสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคหรือ CES ซึ่ง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-10 มกราคม ในเมืองลาสเวกัส มลรัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา กำลังเป็นที่สนใจและถูกจับตามองอย่างมาก เนื่องจากงานนี้บริษัทด้านเทคโนโลยีและอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลายจะนำผลิตภัณฑ์ ใหม่ เทคโนโลยีตัวล่าสุดออกมาแสดงประชันขันแข่งกันอย่างละลานตา

 

          ด้วย เหตุนี้ ซีเอ็นเอ็นจึงทำรายงานถึง 8 เทรนด์เทคโนโลยีที่ผู้บริโภคจะได้เห็น ได้สัมผัสในงานมหกรรมสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคประจำปี 2553 โดยสื่อมวลชนอเมริกันค่ายนี้ระบุว่า การจัดงานซีอีเอสในปีนี้จะมีผู้เข้าร่วมงานปานกลางระดับ 1 แสนคน แต่ก็น่าจะดีกว่าปีก่อน ซึ่งมีผู้ชมงานลดลงจากปี 2551 ถึง 20%

 

          สำหรับ 8 เทรนด์เทคโนโลยีที่ผู้บริโภคจะได้เห็นในงานซีอีเอสปีนี้ มีดังนี้

 

          1) จอขนาดกลางและขนาดแท็ปเลตส์ พีซี

          ถ้า คุณยังงงๆ ว่า แท็ปเลตส์ พีซี คืออะไร ไม่ต้องคิดให้เสียเวลา หากคุณเคยเห็นคอมพิวเตอร์ขนาดพกพาที่มีหน้าจอเล็กกว่าโน็ตบุ๊คและแต่ใหญ่ กว่าสมาร์ทโฟน และใช้ปากกาหัวเข็มที่เรียกว่า "สไตลัช" จิ้มๆ บนหน้าจอ นั่นแหละ แท็ปเลตส์ พีซี

          ซี เอ็นเอ็นบอกว่า ขนาดของหน้าจอเป็นตัวกำหนดเทรนด์ของคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน และปีนี้จะเป็นปีของจอขนาดกลางและแท็ปเลตส์ พีซี ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ที่เน็ตบุ๊ค หน้าจอขนาด 8-10 นิ้วสามารถขึ้นมาสร้างความโดดเด่นในตลาดได้ ขณะที่จอชนาดใหญ่ใช้กับโทรทัศน์ จอขนาดเล็กใช้กับโทรศัพท์เคลื่อนที่ ไวร์เลส โฟน สมาร์ทโฟนต่างๆ ดังนั้นความนิยมใช้แท็ปเลตส์ พีซีที่เพิ่มขึ้น ย่อมทำให้จอขนาดกลางมีโอกาสเติบโตได้อีก

          เพราะ คอมพิวเตอร์พกพาไม่ว่าจะเรียกขานด้วยคำว่า เน็ตบุ๊ค ดูเอิลบุ๊ค เน็ตท็อป เดสท็อป แล็ปท็อป หรือแท็ปเลตส์ ก็ตาม ต่างต้องการใช้จอขนาดกลางทั้งสิ้น และด้วยการใช้งานที่ไม่จำเป็นต้องใช้คีย์บอร์ด จึงทำให้มีลูกเล่นอีกมากสำหรับผู้ผลิตค่ายอื่นๆ ที่จะพัฒนาระบบปฏิบัติการเช่น กูเกิ้ลมีแอนดรอยด์ แอปเปิ้ลมีข่าวแว่บๆ ว่าจะเปิดตัวทัช สกรีน แท็ปเลตส์ออกมาอวดโฉมในงานนี้ หรือแม้แต่เดลล์ ยังถูกคาดว่าจะเปิดตัวแอนดรอยด์ แท็ปเลตส์ในงานนี้ด้วยเช่นกัน

 

          2) อี-บุ๊ค, อี-รีดเดอร์

          ก่อน หน้านี้หลายคนคงเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วว่า มีผู้ผลิตเครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็น "คินเดิล" จากอะเมซอน "บาร์เนส แอนด์ โนเบิล นุ๊ค" และ "โซนี่ รีดเดอร์" ซึ่งล้วนแต่เป็นอุปกรณ์อ่านหนังสือผ่านหน้าจออิเล็กทรอนิกส์แบบพกพาที่ สามารถนำหนังสือหลายร้อยหลายพันเล่มติดตัวไปได้ในทุกที่ที่เวลา แบบไม่ต้องแบกกันให้หลังแอ่น

          แล้ว ในงานซีอีเอสประจำปีนี้ ได้มีการคาดการณ์ว่า จะมีอีกหลายบริษัทเปิดตัวเครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์พกพา อาทิ บริษัท พลาสติก ลอจิก จะนำเครื่องอี-รีดเดอร์ที่มีขนาดเท่ากระดาษเขียนจดหมาย แต่น้ำหนักเบามาก ที่เรียกว่า"คิว" (QUE) ออก มาแสดงด้วย ส่วนเรย์ เคอร์ซเวล นักเขียน นักสร้างสรรค์นวัตกรรมและได้รับฉายาว่า เป็นผู้สร้างสรรค์อนาคตระบุว่า เขาจะเปิดตัวซอฟแวร์สำหรับอี-รีดเดอร์ที่เป็นสีเป็นครั้งแรกในงานซีอีเอสปี นี้ โดยให้ชื่อ อินเตอร์เฟซนี้ว่า "บลิโอ" (Blio) ที่สามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์พกพาอื่นๆ นอกจากอี-รีดเดอร์ ได้ด้วย

         

          3) ทีวี+อินเตอร์เน็ต หรือ สมาร์ท ทีวี

          ใน ปี 2553 นี้ อุตสาหกรรมความบันเทิงผ่านหน้าจอโทรทัศน์ถึงเวลาเข้าสู่ยุคใหม่ด้วยการเกิด ขึ้นของ "สมาร์ท ทีวี" หรือ "คอนเน็ตเต็ด ทีวี" ซึ่งเป็นทีวีที่ต่อเชื่อมกับระบบอินเตอร์เน็ต สามารถรับอีเมล์ได้ พูดคุยโต้ตอบระหว่างกันได้ เล่นตู้เพลงได้ และดาวน์โหลดภาพยนตร์ผ่านระบบสมาชิกของบริษัท เน็ตฟิลซ์ โดยไม่ต้องออกไปไปดูถึงโรงหนังก็ได้

          แน่ นอนว่า นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ด้วยซอฟแวร์ที่รองรับการใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น ย่อมทำให้การใช้งานโทรทัศน์ที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้ กำลังจะท้าทายหรือถึงขั้นสร้างความปั่นป่วนให้กับอุตสาหกรรมเคเบิ้ลในสหรัฐ ได้เลยทีเดียว

          นัก วิเคราะห์ด้านเทคโนโลยีกล่าวว่า ถ้าโทรทัศน์ในบ้านของคุณสามารถต่อเชื่อมกับสัญญาอินเตอร์เน็ตได้ แน่นอนว่า คุณยังจำเป็นต้องอาศัยบรอดแบรนด์จากบริษัทเคเบิ้ลอยู่ แต่คุณไม่จำเป็นต้องใช้บริการจากเคเบิ้ลอีกต่อไปแล้ว

          ตอน นี้จึงมีบริษัทหัวใสคิดผลิตโปรแกรมที่ทำให้โทรทัศน์ในบ้านที่สามารถเชื่อม ต่อกับอินเตอร์เน็ต ดูรายการต่างๆ ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตได้ เช่น "บ็อกซี่" เสนอโปรแกรมที่ทำให้คนติดทีวีดูดสัญญาณวิดีโอผ่านอินเตอร์เน็ตโดยไม่ต้อง เปลี่ยนหน้าจอจากจอคอมพิวเตอร์ มาเป็นจอทีวีเลยด้วยซ้ำไป และในงานนี้ซอฟแวร์ที่จะช่วยให้โทรทัศน์ต่อเชื่อมกับอินเตอร์เน็ตน่าจะได้ รับความสนใจมากขึ้น เหมือนกับที่บ้อกซี่ได้ผลิตอุปกรณ์ที่จะแปลงสัญญาณโทรทัศน์ธรรมดาๆในบ้านให้ รับคอนเทนส์ผ่านอินเตอร์เน็ตได้ มานำเสนอในงานนี้

         

          4) โทรทัศน์เคลื่อนที่

          ก็ ไม่ต่างจากโทรศัพท์มือถือที่คุณสามารถพกพาไปใช้งานในที่ใดเวลาใดก็ได้ ยิ่งเวลานี้ ในสหรัฐอเมริกานับตั้งแต่กลางปีที่แล้ว ได้เปลี่ยนระบบสัญญาณโทรทัศน์จากอะนาล็อคมาเป็นดิจิทัล ทีวีด้วยแล้ว ในครัวเรือนสหรัฐส่วนใหญ่ เสาอากาศจึงไม่มีความหมายอีกต่อไป และการเปลี่ยนแปลงในระดับโครงสร้างพื้นฐานเช่นนี้ จึงทำให้เวลานี้ประชาชนชาวสหรัฐสามารถรับสัญญาณโทรทัศน์ผ่านอุปกรณ์พกพา อื่นๆ ได้มากขึ้น ไม่ว่าจะผ่าน สมาร์ทโฟน เครื่องเล่นสื่อผสมแบบพกพาต่างๆ ซึ่งคาดกันว่า โมบาย ทีวีจะเป็นดาวเด่นในงานซีอีเอสประจำปีนี้ และผลิตภัณฑ์ที่รองรับการถ่ายทอดสัญญาณสดผ่านหน้าจอ จะได้รับความสนใจอย่างมากในงานนี้

          ดัง นั้น บริษัท ไซเดิล จากเกาหลีใต้จึงนำโทรทัศน์เคลื่อนที่ที่ใช้สำหรับรถยนต์มานำเสนอในงาน ส่วน "ไอมูฟ" ประกาศว่าจะเปิดตัวโมบาย ทีวีอีกหลายรุ่น ขณะที่แอลจี ก็ประกาศจะลุยในเซกเมนต์นี้ด้วยเช่นกัน

 

          5) ทีวี เกมส์ และแล็ปท็อปภาพ 3 มิติ

          ด้วย ความโด่งดังของภาพยนตร์เรื่อง "อวตาร" และ "อัพ" ด้วยเทคนิคภาพ 3 มิติ ทำให้ผู้ผลิตโทรทัศน์ไม่ว่าจะเป็น โซนี่ พานาโซนิค ต่างประกาศเปิดตัวโทรทัศน์ภาพ 3 มิติให้ผู้บริโภคทั่วไปได้ลองสัมผัสและหาซื้อได้ในปีนี้ แม้ว่า โทรทัศน์ภาพ 3 มิติส่วนใหญ่ในเวลานี้ยังต้องใช้อุปกรณ์เสริมเป็นแว่นตามองภาพ 3 มิติ เพื่อให้ได้อรรถรสของการชมภาพยนตร์ แต่ในงานซีอีเอสปีนี้ บริษัท 3เอ็มได้เสนอจอภาพ 3 มิติที่ไม่จำเป็นต้องใส่แว่นตาประกอบด้วย ขณะที่ผู้ผลิตเกมส์ หรือแม้แต่แล็ปท็อปบางรายยังผลิตเกมและจอภาพที่รองรับความต้องการใช้และชมใน แบบภาพ 3 มิติออกมาประชันกันด้วย อาทิ เอเอ็มดีและบลู-เรย์เสนอเทคโนโลยีสร้างความบันเทิงภาพ 3 มิติความละเอียดสูง เป็นต้น

 

          6) รถยนต์ต่อเชื่อมอินเตอร์เน็ต

          ทุก วันนี้รถยนต์ของหลายค่ายเริ่มหันมาจับมือกับผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี สารสนเทศมากขึ้น อาทิ ฟอร์ดและบริษัทผู้ผลิตรถยนต์บางค่ายให้ความสนใจผลิตไวร์เลส อินเตอร์เน็ตในรถเพิ่มขึ้น ด้านฟอร์ดหันมาให้ความสนใจพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในรถยนต์ถึงขึ้นว่าจะวาง ตำแหน่งทางการตลาดของธุรกิจใหม่ จากผู้ผลิตรถยนต์เป็นผู้ผลิตสินค้าเทคโนโลยี

          ประกอบ กับการเกิดขึ้นของโมบาย ทีวี ทำให้การถ่ายทอดรายการสดผ่านโมบาย ทีวีเข้ามามีส่วนสำคัญสำหรับการออกแบบรถยนต์ในส่วนของคอนโซลหน้ารถ และที่ว่างเหนือศีรษะ รวมทั้งอุตสาหกรรมโฆษณาเริ่มเห็นช่องทางสื่อสารใหม่ๆ ผ่านการใช้โมบาย ทีวีมากขึ้น เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคในสหรัฐเปลี่ยนไปจากนั่งดูทีวีในห้องนั่งเล่นที่ บ้าน มาเป็นขับรถเที่ยวและดูทีวีในรถยนต์แทน ดังนั้นจึงมีบางคนคิดรายการโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดผ่านโมบาย ทีวีเพื่อให้คำแนะนำร้านอาหารหรือสถานที่ท่องเที่ยวระหว่างเมืองด้วย

 

          7) ระบบปฏิบัติการบนโทรศัพท์มือถือ

          เป็น ทราบกันดีแล้วว่า แม้เศรษฐกิจถดถอยแต่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน ทั้งแบล็คเบอรี่ และไอโฟนต่างขายดีเป็นเทน้ำเทท่าในปีที่ผ่านมา และกำลังจะมีเจ้าใหม่เข้ามาแชร์ตลาดมากขึ้น อาทิ แอนดรอยด์ โฟนจากกูเกิ้ล และคาดการณ์กันว่า ระบบปฏิบัติการบนโทรศัพท์มือถือหรือแอนดรอยด์นั้นจะมีส่วนสำคัญสำหรับการใช้ งานโทรศัพท์ในอนาคต ซึ่งคาดกันว่า ทั้งดรอยด์ และมายทัชจะมีความสำคัญมากกว่าโทรศัพท์มือถือ หรืออาจแทนที่โทรทัศน์ได้เลยทีเดียว

 

          8) สารพัดแอพลิเคชั่นและอุปกรณ์เสริม

          การ เติบโตของไอจูน โปรแกรมดาวน์โหลดเพลงบนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งขณะนี้มีแอพลิเคชั่นให้เลือกสรรมากกว่า 2 พันล้านชุด ประกอบกับในช่วงผู้บริโภคลดการใช้จ่าย แต่หลายคนก็ยังซื้อแอพลิเคชั่นสำหรับใช้ผ่านโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ จนทำให้ร้านค้าของแอปเปิ้ล หรือ "ไอเลาน์จเปิดแสดงสินค้ากว่า 100 บูธในงานซีอีเอสปีนี้ ซึ่งส่วนใหญ่ใช้งานร่วมกับไอโฟน ไม่ว่าจะเป็นเกมส์หรือแอพลิเคชั่นต่างๆ ส่วนบริษัทอื่นๆ นำทั้งอุปกรณ์เสริมและโปรแกรมสำเร็จรูปชุดใหม่มานำเสนอหลายรายการ อาทิ กล้องถ่ายภาพทัช-สกรีน สายเคเบิลยูเอสบีเจเนอเรชั่นที่ 3 เครื่องแสดงผลจีเอสพี หรือระบบนำร่องทิศทาง เป็นต้น

view