สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตัวแสบที่ชื่อว่า โฟม

จากประชาชาติธุรกิจ


กว่า 50 ปีมาแล้วที่กล่องโฟมและพลาสติกมีบทบาทสำคัญในฐานะภาชนะบรรจุอาหารที่สะดวก รวดเร็ว น้ำหนักเบา และราคาถูก  ที่ได้รับความนิยมมาอย่างไม่เสื่อมคลาย

หารู้ไม่ว่า เพราะการเห็นแก่ความสะดวกสบายนี่แหละ กลายเป็นภัยใกล้ตัวอย่างคาดไม่ถึง !

Styrofoam หรือกล่องโฟม ที่นำมาบรรจุอาหารนั้น  เป็นตัวแสบสุดอันตรายที่ไม่เพียงแต่จะส่งผลต่อโลกเท่านั้น หากยังมีผลต่อสุขภาพร่างกายของคนเราอีกด้วย

มี การพบว่าเจ้าโฟมที่ว่านี้ไม่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติและกว่าจะสลายตัว เองไปได้นั้นต้องใช้เวลานานถึง 500 ปี แล้วถ้ามีคนนำไปทำลายด้วยการเผาแล้วละก็ จะก่อให้เกิดสารอันตรายที่ทำลายทั้งคนและชั้นโอโซนของโลกอีกด้วยส่วนเจ้าสารอันตรายที่ว่านั้นคือ สไตรีน (styrene) และเบนซิน (Benzene) ที่จะละลายออกมาได้เมื่อเจอความร้อน    หรือเจอน้ำมันร้อน ๆ

จาก การศึกษายังพบอีกด้วยว่า สารทั้งสองเป็นทั้งสารก่อมะเร็งและยังอาจก่อให้เป็นโรคโลหิตจาง ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง มีผลต่อระบบหายใจ ปวดศีรษะ ง่วงซึม

ทั้งยังมีผลต่อการทำงานของฮอร์โมน ที่ไม่เพียงแต่จะทำให้ร่างกายผลิตสเปิร์มได้น้อยลง แต่ยังส่งผลไปถึงเด็กที่อยู่ในครรภ์อีกด้วย

อย่างไรก็ตามอันตรายใกล้ตัวนี้ก็สามารถที่จะป้องกันได้ การรู้จักใช้กล่องโฟมให้ถูกวิธีนั่นคือ หลีกเลี่ยงที่จะบรรจุอาหาร  ร้อนจัด โดยเฉพาะอาหารทอด และห้ามใช้โฟมอุ่นอาหาร ไม่ควรจะทิ้งอาหารไว้ในกล่องโฟมเป็นเวลานาน ควรทำ ความสะอาดและใช้ถุงพลาสติกใสรองกล่องโฟมก่อน  บรรจุอาหารเพื่อป้องกันสารพิษ หรือหาทางเลือก   อื่นใช้เป็นภาชนะแทน ไม่ว่าจะเป็นจานแก้ว กระดาษ กล่องพลาสติกที่บรรจุอาหาร ไปจนถึง KU-Green ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่ถูกผลิตมาเพื่อทดแทนการใช้โฟม

จะได้อิ่มอร่อยได้อย่างสบายใจ

view