สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กินด่วน ย่าง ทอด มัน ระวัง ! มะเร็งลำไส้ใหญ่

จากประชาชาติธุรกิจ


จรัญ ยั่งยืน เรื่อง

คุณ ๆ คงทราบกันแล้วว่า โรคมะเร็งนั้นคร่าคนไทยตายเป็นอันดับ 1 มากกว่าอุบัติเหตุที่ตามมาเป็นอันดับ 2 และโรคหัวใจที่ยึดครองอันดับ 3

มะเร็ง อันดับ 1 ของคุณผู้ชาย คือ มะเร็งตับและท่อทางเดินน้ำดี

มะเร็ง อันดับ 1 ของคุณผู้หญิง คือ มะเร็งเต้านม

และมะเร็งหนึ่งที่ติดอัน ดับท็อปไฟฟ์ทั้งผู้ชายและผู้หญิง นั่นคือมะเร็งลำไส้ใหญ่

ฉะนั้นเรา ควรจะทำความรู้จักมันไว้บ้าง

นายแพทย์สุขประเสริฐ จุฑากอเกียรติ อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลเวชธานี ให้ข้อมูลมะเร็งลำไส้ใหญ่ แบบกระชับ ๆ ชัด ๆ

สถานการณ์การเกิด มะเร็งลำไส้ใหญ่ปัจจุบันถือว่ารุนแรง มากขึ้นหรือลดลงอย่างไร ?

แนว โน้มเพิ่มมากขึ้น พบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิงเล็กน้อย ส่วนสาเหตุก็เพราะปัจจุบันคนไทยมีการบริโภคอาหารแบบคนตะวันตกเพิ่มขึ้น (อาหารจานด่วน ของทอด อาหารที่มีไขมันสูง)

ใครคือกลุ่มเสี่ยง ?

อุบัติ การณ์หรือโอกาสเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่จะเพิ่มขึ้นตามวัย คือปกติจะพบน้อยในคนอายุไม่ถึง 40 ปี แต่โอกาสเสี่ยงจะเพิ่มเป็น 2 เท่าทันทีหลังอายุ 50 ปีแล้ว และความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นอีกถ้าหากมีปัจจัยเสริมอื่น ๆ อาทิ มีญาติใกล้ชิด เช่น พ่อแม่หรือพี่น้องเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่, มีญาติใกล้ชิดที่เป็นโรค เนื้องอกของลำไส้ใหญ่ ชนิดที่เรียกว่า FAMILIAL POLYPOSIS, เป็นโรคลำไส้อักเสบ (INFAMMATORY BOWEL DISEASE), รับประทานอาหารที่อุดมด้วยไขมัน แต่มีเส้นใยอาหารต่ำ, เคยเป็นเนื้องอกชนิด โพลิป (POLYP) ของลำไส้ใหญ่ เนื้องอกนี้ส่วนใหญ่จะไม่กลายเป็นมะเร็ง แต่ถ้าทิ้งไว้ ให้มันเจริญเติบโตบนผนังของลำไส้ใหญ่ไปนาน ๆ ก็จะกลายเป็นเนื้อร้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งโพลิปที่มีขนาดใหญ่กว่า 1 เซนติเมตร

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ?

high fat diet (อาหารที่มีไขมันสูง) ของย่าง ไหม้เกรียม เนื้อแดง บุหรี่ แอลกอฮอล์เหล้า บุหรี่มีผลต่อความเสี่ยงการเกิดโรคนี้หรือไม่ ?

เหล้า บุหรี่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่

ทำไมคนอายุ 50 ปีขึ้นไปจึงเสี่ยงมากกว่า ?

สาเหตุของการเกิดมะเร็ง เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของยีนในร่างกาย เมื่ออายุมากขึ้น โอกาสการเปลี่ยนแปลงของยีนที่ทำให้เกิดมะเร็งก็มากขึ้นตามลำดับ

อาการ ที่บ่งชี้ว่ามีความเสี่ยง ?

อาการถ่ายอุจจาระมีมูกปน หรือมีเลือดออกทางทวารหนัก มีการถ่ายอุจจาระที่ผิดปกติเกิดขึ้น เช่น ท้องผูก ท้องเสีย ที่ไม่หายหลังได้รับการรักษา หรือมีท้องผูกสลับท้องเสีย อาการอื่น ๆ ที่อาจจะพบได้คือ น้ำหนักลด เบื่ออาหาร มะเร็งลําไส้ใหญ่ส่วนต้นอาจตรวจพบว่ามีอาการ ซีดซึ่งเกิดจากการเสียเลือดโดยที่ไม่มีเลือดออกใน อุจจาระให้เห็นได้ด้วยตาเปล่า อาจคลําพบก้อนที่บริเวณ ท้องน้อยด้านขวา ผู้ป่วยบางรายอาจมาพบแพทย์ด้วย อาการของลําไส้อุดตันซึ่งจะมีอาการปวดท้อง ท้องอืด อาเจียน และถ่ายอุจจาระ หรือผายลมลดลง

แนวทางการรักษาที่มี ประสิทธิภาพมากที่สุด ?

มะเร็งลำไส้ใหญ่ ป้องกันได้ดีที่สุดจากการตัดติ่งเนื้อโพลิป ก่อนพัฒนาไปเป็นมะเร็ง ส่วนการส่องกล้องเพื่อรักษานั้น ทำได้เมื่อเป็นมะเร็งในระยะเริ่มต้น ซึ่งพบได้น้อย

คำแนะนำเพื่อการปฏิบัติ ให้ห่างไกลจากมะเร็งลำไส้ใหญ่ ?

...high fiber diet (ทานอาหารที่มีกากใยสูง) ไม่สูบบุหรี่หรือดื่มสุรา ตรวจคัดกรองด้วยการส่องกล้องลำไส้ใหญ่ เมื่ออายุ 50 ปีในคนทั่วไป หรือเร็วกว่านั้นในคนที่มีประวัติมะเร็งลำไส้ใหญ่ในครอบครัว รีบปรึกษาแพทย์เมื่อมีอาการผิดปกติ เช่น ถ่ายผิดปกติจากเดิม ท้องเสียเรื้อรัง ท้องผูก ถ่ายเป็นเลือด น้ำหนักลด ปวดท้องเรื้อรัง เป็นต้น

ฉะนั้นก็ขอเตือนกันแบบตรง ๆ ว่ามะเร็งลำไส้ใหญ่เป็นโรคอันตรายโรคหนึ่งที่ต้องพึงระวังกันให้ดี

view