สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อร่อยไม่เหมือนใคร ผัดไทย ป้าหวาน

จาก โพสต์ทูเดย์


ผัดไทยป้าหวาน ร้านผัดไทยชื่อดัง ของชลบุรี

โจ-ลิฟวิ่ง

ผัด ไทยป้าหวาน

ต้นเดือนมีโอกาสไปเยือน จ.ชลบุรี แถวๆ อ.สัตหีบ โดยจุดหมายปลายทางของทริปนี้อยู่ที่เรือรบหลวงลำมโหฬาร-จักรีนฤเบศร เพราะที่นั่นเขามีงานเปิดตัวหนังฟอร์มยักษ์ทุนสร้างหลายล้านเยนจากแดนปลาดิบ ยาโมโต้

ขอพักเรื่องหนังไว้ก่อน เพราะสิ่งที่จะมาเล่าในวันนี้คือเรื่องของอร่อยต่างหากล่ะ แฮ่ม! ต้องบอกไว้ก่อนนะว่าของอร่อยครั้งนี้เด็ดดวงอย่างมาก ไม่เชื่อละซี้ เช่นนั้นแล้วจะช้าอยู่ไย ตามผมไปชิมเลยดีกว่า

ผัดไทยป้าหวาน คือร้านที่ผมจะพาทุกคน ไปชิมกันครับ ร้านนี้เป็นร้านผัดไทยชื่อดัง ของ จ.ชลบุรี เรียกว่าใครไปใครมาเป็นต้องแวะทุกราย ไม่งั้นก็ถือว่ายังมาไม่ถึงชลบุรีจริง อ้าว! เป็นซะงั้นไป...

ผัดไทย ร้านนี้มี ป้าหวานใจ จิตเลิศวรวงศ์ เป็นเจ้าของครับ ป้าหวานใจ หรือป้าหวานของคนย่านนั้นทำผัดไทยขายมานานกว่า 30 ปีแล้ว โดยสูตรผัดไทยที่ใครบอกว่าอร่อยนักหนานี้ แกเป็นคนคิดขึ้นเองเสร็จสรรพตั้งแต่ยังไม่ประสีประสาเรื่องผัดไทย และยังไม่มีใครแห่ทำผัดไทยขายแข่งโน่นเลย

"แรกๆ ทำไม่เป็นหรอก อาศัยว่าอยากจะขายผัดไทยเป็นอาชีพ ก็เลยต้องลองทำกัน ทำอยู่นานทีเดียวค่ะ กว่าจะได้รสชาติอย่างที่ทำขายอยู่ตอน นี้" ป้าหวานเท้าความถึงการทำผัดไทยยุคแรกๆ ให้ฟัง "สมัยนั้นมีร้านป้าร้านเดียวแหละที่ทำผัดไทยขาย แต่หลังๆ เขาเห็นร้านเราขายดีก็เลยแห่มาทำกันบ้าง"

ถึงแม้ตอนนี้ในละแวกร้านป้าหวานอยู่นั้น จะมีร้านผัดไทยผุดขึ้นอีกหลายเจ้า แต่ก็ไม่ยักมีร้านไหนจะขายดีและอร่อยเท่าร้านผัดไทยเจ้าแรกแห่งอ่าวอุดมที่ พะยี่ห้อว่าป้าหวานอีกแล้ว

พูดไปเดี๋ยวจะหาว่าโม้เกินเหตุ ต้องชิมครับ... ต้องชิมเท่านั้นถึงจะรู้ว่าความอร่อยที่ร่ำลือเป็นยังไง ผัดไทยกุ้งสดที่ผมสั่งไป เสิร์ฟมาในจานขนาดกลาง พอเห็นปริมาณผัดไทยที่ใส่มาในจาน ก็ถึงกับทำให้ผมร้องโฮ!!! ออกมาทีเดียว อูย! ไม่ใช่ โอ้โฮ! ทำไมเยอะขนาดนี้ ทั้งเส้นทั้งกุ้ง (ให้ตั้ง 5 ตัวแน่ะ) ความสงสัยของผมเริ่มพุ่งพล่าน และต้องการคำตอบด่วน ก็เลยดอดไปถามป้าหวานที่นั่งเป็นเจ๊ใหญ่ประจำร้าน จึงได้ความว่าปกติก็เสิร์ฟอย่างนี้อยู่แล้ว!!!

คำแรกที่ตักผัดไทยเข้าปาก ตามด้วยหัวปลี ถั่วงอก และกุยช่ายสด ซึ่งเป็นของแนมที่ขาดไม่ได้เลยของผัดไทย (แต่บางร้านก็ไม่เคยเสิร์ฟ) ทำให้รู้ว่าผัดไทยป้าหวานอร่อยสมคำร่ำลือจริงๆ เส้นนุ่มกำลังดี รสชาติจะออก 3 รส หวานอมเปรี้ยว และมีเค็มติดที่ปลายลิ้นนิดหน่อย

เคล็ดลับความอร่อยนี้ เจ้าของสูตร บอกว่า อยู่ที่น้ำส้มมะขามที่ปรุงรสด้วยน้ำตาลทรายกับ น้ำปลา โดยผ่านการเคี่ยวมาประมาณ 1 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ จึงค่อยนำมาผัดกับเส้นที่เตรียมไว้ บนกระทะใบใหญ่ ใช้ไฟปานกลางผัดจนเส้นเหนียวนุ่ม จากนั้นก็ใส่เครื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง ปลาหมึก ปู ถั่วงอก กุยช่าย คลุกพอให้เข้ากันก็ยกเสิร์ฟร้อนๆ

"กุ้งที่ใช้ก็จะเป็นแชบ๊วยตัวไม่ใหญ่มาก ใหญ่มากกินไม่อร่อย ตอนที่ทำใหม่ๆ ป้าก็จะผัดไปพร้อมน้ำส้มมะขามกับเส้นเลย คืออยากให้เข้ารสกันไงคะ แต่ปรากฏว่ากุ้งไม่กรอบ หลังๆ มาก็จะใช้วิธีทอดกุ้งให้กรอบก่อน แล้วค่อยนำมาใส่ทีหลัง ซึ่งจะอร่อยกว่ากันแยะ" นี่ละคือเคล็ดลับความอร่อยอีกอย่างของผัดไทยป้าหวาน

ฟังอย่างนี้แล้วใครหลายคงอยากจะมาชิม ผัดไทยฝีมือของป้าหวานเต็มแก่ใช่ไหมละ ง่ายๆ ครับสำหรับการเดินทางมาที่ร้าน บึ่งรถจาก กรุงเทพฯ โดยใช้ถนนกรุงเทพฯ–ชลบุรี พอถึง อ.ศรีราชา ให้สังเกตฝั่งขวามือ หากเห็นป้ายวัดใหม่เนินพะยอม นั่นละคลำทางมาถูกแล้ว เลี้ยวรถเข้าไปเลยครับ ขับต่อเรื่อยๆ อีกประมาณ 2 กิโลเมตร ก็จะเจอวัดใหม่เนินพะยอม ด้านหลังวัดคือที่ตั้งของร้านผัดไทยป้าหวาน อ้อ! ลืมบอกไปว่าจะจอดรถที่วัด หรือวนรถออกมาตามป้ายที่บอกมาจอดหน้าร้านก็ได้

ผัดไทยป้าหวานเปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 8 โมงเช้า ยัน 3 ทุ่มทีเดียว ดังนั้นใครจะไปก็ไม่ต้องรีบก็ยังมีผัดไทยอร่อยให้ชิมกันแบบไม่อั้นแน่นอน หรือถ้าคิดว่ากลัวของหมด ไปแล้วอดไม่ได้ลิ้มรส (แต่ป้ายืนยันว่าของไม่หมด...ชัวร์!) ลองกดโทรศัพท์สั่งจองไว้ก่อนที่ 038-351-873, 038-766-280 จะเป็นผัดไทยแบบไหน กุ้งสด (65 บาท) ปลาหมึก (30 บาท) หรือปูม้า (45 บาท) ก็อร่อยทั้งนั้น อันนี้ผมพิสูจน์มาแล้วคร้าบ!!!

ความอร่อย 5 นิ้วโป้ง
ความสะอาด 5 นิ้วโป้ง

view