สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เสียภาษีถูกต้อง เป็นตัวอย่างลูกหลาน

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

อ.สุเทพ พงษ์พิทักษ์


จากนี้ไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม เป็นช่วงเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ (ภ.ง.ด.90, 91/92 และ 95) ประจำปี 2552 สำหรับท่านผู้มีเงินได้พึงประเมินในปีที่ผ่านมาถึงเกณฑ์ที่ต้องยื่นแบบแสดง รายการ ไม่ว่าท่านจะมีภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ต้องเสียหรือไม่ก็ตาม เพราะการยื่นแบบแสดงรายการถูกกำหนดให้เป็นหน้าที่ของพลเมือง โดยเฉพาะการยื่นแบบ ภ.ง.ด. และชำระภาษีเงินได้ให้ถูกต้องภายในกำหนดเวลา นอกจากความสบายใจ ภาคภูมิใจ แล้วยังไม่ต้องรับผิดทั้งโทษที่ไม่จำเป็นอันเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายที่เป็น เงินเพิ่มและค่าปรับทางอาญา โดยไม่จำเป็น

มีคำกล่าวว่า “การเสียภาษีอากรโดยถูกต้องครบถ้วนถือเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนภาษีอากร และการวางแผนชีวิตที่ดี ทั้งในส่วนของตนเองและในส่วนของผู้ที่เกี่ยวข้อง”

มีบางท่านไม่ขอเป็นคนโกงหรือหลีกเลี่ยงภาษีอากรโดยเด็ดขาด เพราะเป็นการไม่กตัญญูรู้คุณต่อผู้มีพระคุณทุกคน รวมทั้งมีผลกระทบต่อตัวเองรวมไปถึงลูกถึงหลานในภายภาคหน้า ไม่มากก็น้อย

หลายท่านวางแผนชีวิตให้ลูกหลานที่จะเติบโตไปในภายภาคหน้าที่จะเข้าสู่อ้อม กอดของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงสาธารณะ นักการเมือง แม้แต่ผู้พิพากษา อัยการ โดยเฉพาะการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือวุฒิสภา อีกทั้งก้าวขึ้นเป็นผู้บริหารระดับสูงทั้งในภาครัฐและเอกชน ซึ่งต้องอาศัยการเตรียมความพร้อมให้แก่พวกเขา อันเป็นหน้าที่สำคัญที่คนรุ่นพ่อแม่ รุ่นปู่ย่าตายาย ต้องกระทำ

การเสียภาษีอากรโดยถูกต้องครบถ้วนของท่าน ซึ่งเป็นหน้าที่พื้นฐานของการเป็นคนดี ศรีสังคม ย่อมสะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดที่ถูกต้องที่จะช่วยปลูกฝังให้ลูกหลาน ได้เห็นความเสียสละ การมุ่งประโยชน์ส่วนรวม การตอบแทนคุณผู้มีพระคุณด้วยการทำหน้าที่แห่งตนให้ดีที่สุด การมีแนวความคิดเชิงบวก และสร้างสรรค์ ความรับผิดชอบสูงสุด

ขอยกตัวอย่างผู้ใหญ่ที่เคารพท่าน หนึ่ง คือ ศาสตราจารย์วิโรจน์ เลาหะพันธุ์ ท่านกล่าวไว้ในหลายโอกาสว่า “เงินรายได้ทุกบาททุกสตางค์ของผม นำมารวมเสียภาษีเงินได้โดยครบถ้วน โดยไม่แสวงหาช่องโหว่ของกฎหมายใด ๆ ที่จะทำให้เสียภาษีน้อยลง แม้จะมีคนมาแนะนำให้แยกตั้งคณะบุคคลเพื่อการทำงาน เพื่อลดทอนภาระภาษี ผมก็ไม่ทำ ในบรรดาอดีตข้าราชการระดับสูงที่เกษียณอายุราชการด้วยกันแล้ว ผมท้าให้ตรวจสอบดูได้เลยว่า ไม่มีใครเสียภาษีเงินได้มากกว่าผม” 

ด้วย ความเคารพอย่างสูงต่อทุกท่านที่ไม่ได้เอ่ยนาม ซึ่งมีแนวความคิดและได้กระทำในลักษณะดังกล่าว อันสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นคนดี มีความรับผิดชอบต่อประเทศชาติบ้านเมืองอย่างแท้จริง โดยมิได้เสแสร้ง แกล้งทำเป็นว่ารักชาติรักประเทศ

ในโอกาสนี้ จึงขอกราบเชิญชวนท่านผู้มีเงินได้ที่ถึงเกณฑ์ต้องยื่นแบบ ภ.ง.ด. ขอท่านได้โปรดยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี 2552 กันเสียแต่เนิ่น ๆ ไม่ต้องรอให้ถึงวันสุดท้าย ซึ่งอาจฉุกละหุกจนมีข้อผิดพลาดได้.

view