สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ส.ค้าทองฯเตือนซื้อขายทอง 7 แสนบาทต้องแสดงตน 2ล้านบาทต้องแจ้งปปง. มีผล25ส.ค.

จาก ประชาชาติธุรกิจ

สมาคม ค้าทองคำ เผยแพร่ข่าวสารเรื่องการซื้อทองคำที่จะต้องมีรายงานการทำธุรกรรมว่า ปัจจุบัน ปปง.หรือ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ได้ออกกฎหมายกำหนดให้ร้านทองต้องดำเนินการตามกฎหมาย ปปง. เริ่มบังคับใช้ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๔ โดยกล่าวสรุปง่ายๆ ดังนี้

 

๑.หากลูกค้าทำธุรกรรมด้วยเงินสดทั้งซื้อหรือขาย จำนวน ๒ ล้านบาทขึ้นไป ร้านทองต้องรายงานธุรกรรมนั้นต่อ ปปง.

 

๒.หากลูกค้าทำธุรกรรม ด้วยเงินสด เช็ค เงินโอน หรืออื่น ๆ ที่เป็นการชำระค่าสินค้าทั้งซื้อหรือขาย (ในครั้งแรก)  จำนวน ๗ แสนบาทขึ้นไป ร้านทองต้องให้ลูกค้าแสดงตนและเก็บข้อมูลของลูกค้าไว้ ๕ ปี (ไม่ต้องรายงานต่อ ปปง.-แต่ต้องเก็บไว้ ในกรณีบังเอิญธุรกรรมนั้น เป็นการฟอกเงินของลูกค้า-ซึ่งจะช่วยให้ร้านทองไม่ต้องรับผิดชอบต่อธุรกรรม นั้น ๆ หากไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง)

 

๓.กรณีเป็นธุรกรรมต้องสงสัย หมายความว่า ลูกค้ามีพฤติกรรมหรือลักษณะน่าสงสัยว่าจะเป็นการฟอกเงิน ร้านทองต้องรายงานต่อ ปปง. ทราบเช่นกัน โดยไม่กำหนด วงเงินขั้นต่ำ

 

หมายเหตุ 

๑.การรายงานธุรกรรม(๒ล้าน)นั้น เฉพาะกรณีที่ลูกค้าซื้อ-ขาย ทองคำด้วยเงินสดเท่านั้น ไม่รวมการทำธุรกรรมด้วยเช็ค,เงินโอน และธุรกรรมทางการเงินอื่นๆ ที่เกี่ยวกับธนาคาร    แต่สำหรับการแสดงตน(๗แสน) ต้องจัดให้ลูกคาแสดงตนในครั้งแรกที่มีการซื้อขายถึง ๗ แสน และทำในครั้งแรกครั้งเดียวเท่านั้น

 

๒.เรื่องแบบฟอร์มรายงานธุรกรรม

- เมื่อร้านทอง ขายทองให้ลูกค้า ต้องรายงานแบบ(๒)ผู้ประกอบการค้าทองคำ 

- เมื่อร้านทอง รับซื้อทองเก่าจากลูกค้า ต้องรายงานแบบ(๕)ผู้ประกอบการค้าของเก่า 

- กรณีธุรกรรมต้องสงสัยว่าจะเป็นการฟอกเงิน ต้องรายงานแบบ(๑๐)ธุรกรรมต้องสงสัย

 

คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติม

 

Tags : ส.ค้าทองฯ เตือนซื้อขายทอง 7 แสนบาท ต้องแสดงตน 2ล้านบาท ต้องแจ้งปปง.

view