สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รถที่จอดบนทางด่วนถูกชนใครผิด?

รถที่จอดบนทางด่วนถูกชนใครผิด?

จาก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ช่วงนี้เริ่มมีภาพปรากฎรถที่ไปจอดตามสะพานคู่ขนานลอยฟ้า สะพานโทลเวย์ ทางด่วนและสะพานข้ามคลองต่างๆ ได้รับความเสียหายหลายคัน เนื่องจากถูกขูดหรือถูกชน จากอุบัติเหตุที่จอดกันทำให้ถนนแคบลงหรือถูกเฉี่ยวชนจากรถวิ่งกันเร็ว

คำถามที่ตามมาคือ กรณีเช่นนี้ "ใครผิด"?

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาลในสถานการณ์อุทกภัย ให้สัมภาษณ์ "ประชาชาติธุรกิจออนไลน์"ว่า ต้องพิจารณาตามกฎหมาย 2 ฉบับคือ พ.ร.บ.การจราจรทางบก และ พ.ร.บ.การทางพิเศษ ซึ่งรถที่จอดเป็นหมื่นคันบนสะพานและทางด่วนเวลานี้ถือว่าจอดในที่ห้ามจอด ซึ่งผิดกฎหมาย แต่ขณะนี้ถือว่าเป็นการเอื้ออาทรในการให้จอด ดังนั้นเมื่อมีเหตุการณ์รถเฉี่ยวชน การทางพิเศษจึงไม่เกี่ยวข้องในการรับมารับผิดชอบ ต้องเป็นเรื่องคู่กรณี แต่ข้อเท็จจริงคือกรณีเช่นนี้จะเป็นการชนแล้วหาคู่กรณีไม่ได้

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวต่อว่า รถที่ขึ้นมาจอดตามสะพาน และทางด่วนขณะนี้มีหลักหมื่นคัน กรณีที่ถูกเฉี่ยวชนได้รับความเสียหายจากการจอดขณะนี้ยังไม่มีใครเข้าแจ้ง ความ แต่เมื่อน้ำลด ขั้นตอนคือ เมื่อเจ้าของรถทราบว่ารถตัวเองถูกเฉี่ยวชนจะต้องมาแจ้งความ ซึ่งกรณีนี้จะหาคู่กรณีได้ยาก ถ้าจอดในจุดที่มีกล้องวงจรปิดก็สามารถเปิดภาพดูได้และหากตามตัวคู่กรณีมา ดำเนินคดีได้ก็จะดำเนินการไปตามคดีอาญาได้ อย่างไรก็ตามเมื่อยังไม่ทราบคู่กรณีก็สามารถแจ้งความถูกชนโดยไม่ทราบฝ่าย ซึ่งส่วนนี้จะต้องดูควบคู่ไปกับ พ.ร.บ.ประกันภัยว่าครอบคลุมรับประกันความเสียหายของรถหรือไม่

กรณีรถที่ทำประกันชั้น 1 ไว้ ก็สามารถเคลมได้ ขณะที่ประกันชั้น 3 ก็จะต้องพิจารณาตามพ.ร.บ.ประกันภัย เพราะถือว่าจอดผิดกฎหมาย หากจะแจ้งความก็ถือว่าเป็นการแจ้งความทางแพ่งเท่านั้น

"การจอดรถผิดกฎหมาย และถูกอุบัติเหตุสามารถดำเนินคดีอาญาได้ หากบริเวณดังกล่าวมีกล้องวงจรปิดและสามารถเห็นรถคู่กรณีกระทั่งดำเนินคดีกัน ได้ ซึ่งตำรวจก็พยายามดูแลความปลอดภัย แต่รถที่จอดมีมากหลักหมื่นคัน ขณะที่รถในกรุงเทพฯอีกกว่า 5 ล้านคันก็ยังขับขี่อยู่บนถนน"

"การเรียกร้องค่าเสียหายประกันภัยจะเป็นไปได้หรือ ไม่จึงต้องดูไปตามหลักฐานและดุลยพินิจ (หากสู้กันถึงชั้นศาล) แต่ละรายไป ซึ่งบางรายถ้าสามารถตรวจจับจากภาพกล้องวงจรปิดได้ก็สามารถดูให้ได้ แต่ทั้งหมดก็ต้องดูเป็นกรณี บางกรณีตำรวจก็พบว่ากลุ่มที่จอดรถอยู่เลนใน เมื่อต้องการนำรถออกก็ถูกรถจอดหนีน้ำเลนนอกขวางไว้ ทำให้มีการเข็น หรือขูดกรีดรถ เฉี่ยวชน"

ฟังอย่างนี้แล้วเป็นเรื่องที่ต้องบริหารที่จอดและ "ทำใจ" เผื่อล่วงหน้า


ตร.เร่งย้ายรถจอดซ้อนคันบนสะพาน

จาก โพสต์ทูเดย์

ตำรวจเตรียมเคลื่อนย้ายรถจอดซ้อนคันบนสะพาน-ทางด่วน หลังเกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง

อุบัติเหตุรถยนต์ที่วิ่งบนทางต่างระดับบรมราชชนนีเฉี่ยวชนกับรถที่จอดข้างทาง

พล.ต.ต.วรศักดิ์  นพสิทธิพร รอง ผบช.น.รับผิดชอบงานจราจร ได้สั่งให้ ทุก สน.ประชาสัมพันธ์เจ้าของรถยนต์ที่จอดซ้อนคัน บริเวณทางขึ้น-ลงทางด่วน ทางต่างระดับ สะพานกลับรถ สะพานข้ามแยก สะพานข้ามลำน้ำต่างๆ รีบเคลื่อนย้ายรถยนต์โดยเร็ว เนื่องจากทำให้ช่องทางจราจรแคบลง ทัศนวิสัยของผู้ขับขี่คำนวณระยะปลอดภัยไม่เพียงพอ เกิดการเฉี่ยวชนมีผู้ได้รับบาดเจ็บและทรัพย์สินเสียหายหลายครั้ง

นอกจากนี้รถยนต์บางคันจอดล้ำช่องจราจรเพราะถูกเคลื่อนย้ายเพื่อเปิดช่อง ทางให้รถยนต์ที่จอดด้านในขับออกมา สำหรับจุดที่เกิดการเฉี่ยวชนขึ้น ทาง บช.น.ป้องกันอุบัติเหตุด้วยการเคลื่อนย้ายรถยนต์พ้นบริเวณดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยของผู้อื่นและทรัพย์สินรถยนต์ท่านเอง   

ทั้งนี้ บช.น.ได้ปรับแผนเผชิญเหตุวิกฤตจราจรน้ำท่วมขังพื้นที่กรุงเทพมหานครระดับสูง สุด  โดยปรับกำลังพลตำรวจจราจรทุกนายให้สามารถปฏิบัติหน้าที่เสริมและทดแทนกันได้ ทุกพื้นที่ เบื้องต้นได้จัดกำลังจราจรเสริมเข้าไปช่วยปฏิบัติหน้าที่พื้นที่น้ำท่วมขัง ด้

านทิศเหนือ (พื้นที่ บก.น.2) ด้านทิศตะวันออก(พื้นที่ บก.น.3) ด้านทิศตะวันตก-ใต้ (พื้นที่ บก.น.7 บก.น.9) เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการช่วยเหลือประชาชนมากที่สุด  เน้นความคล่องตัวลื่นไหลของรถไม่ให้เกิดปัญหาจราจรติดขัด  แนะนำเส้นทางเลี่ยง  ตรวจสอบระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น  ประสานการปฏิบัติหน่วยงานต่างๆอย่างใกล้ชิด เช่น ปัญหาการระบายน้ำตามจุดต่างๆ  การแนะนำเส้นทางรถช่วยเหลือเข้าสู่พื้นที่ประสบภัย และเพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ประสบภัย 

ทั้งนี้บช.น.แจ้งว่า หากพบรถยนต์ของตำรวจวิ่งผ่านพื้นที่น้ำท่วมขังจุดใด สามารถเรียกขึ้นโดยสารตามเส้นทาง เพื่อเดินทางต่อเนื่องเป็นช่วงๆได้ทันที ประชาชนไม่ควรรีบเปิดฝาท่อเร่งการระบายน้ำด้วยตนเอง เพราะมีรถยนต์และประชาชนเดินเท้าประสบอุบัติเหตุจากหลุมท่อระบายน้ำแล้วหลาย ราย ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลจราจรได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1197 ได้ตลอด 24 ชม.


สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : รถที่จอดบนทางด่วน ถูกชน ใครผิด

view