สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เร่งระบายลงแก้มลิง-ร่นเวลาท่วมนาน

จาก โพสต์ทูเดย์

เปิดภารกิจผันน้ำลงแก้มลิงบางขุนเทียนก่อนเร่งระบายลงทะเล ป้องกันฝั่งตะวันตกท่วมขังนาน

พื้นที่เขตบางขุนเทียนจะเป็นพื้นที่สุดท้ายที่รับน้ำทางฝั่งตะวันตกของ กทม.ก่อนที่จะส่งลงน้ำสู่ทะเล ซึ่งขณะนี้น้ำจากด้านบนได้ผ่านอำเภอบางบอน อำเภอจอมทอง กำลังจะเตรียมเข้าท่วมพื้นที่เขตบางขุนเทียนในไม่ช้า ยุทธศาสตร์ในการรับน้ำของเขตบางขุนเทียนจึงเป็นลักษณะของการรอรับน้ำจากด้าน บนและเร่งระบายลงสู่ทะเลให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ แม้แต่ถนนพระราม 2 ซึ่งเป็นถนนหลักของย่านฝั่งธนฯที่เหลืออยู่ในเวลานี้ และยังเป็นเส้นทางสู่ภาคใต้ ก็จำเป็นต้องปล่อยให้น้ำท่วม เพื่อปล่อยน้ำลงทะเล

ภารกิจส่งน้ำลงทะเลในของเขตบางขุนเทียนจึงมีความสำคัญอย่างมาก เพราะถ้าทำได้ช้า น้ำในพื้นที่ตอนบนรวมทั้งในเขตบางขุนเทียนเองก็จะยังท่วมขังนานวันมากยิ่ง ขึ้น

การผันน้ำลงทะเลของพื้นที่สุดท้ายฝั่งตะวันตกมีศักยภาพไม่เท่ากับฝั่ง ตะวันออกของกรุงเทพฯ โดยมี 2 คลองหลักที่ทำหน้าที่ส่งน้ำออกสู่ทะเล คือ คลองราชมนตรี และคลองสนามชัย ซึ่งวันนี้น้ำเต็มปริ่มพร้อมจะล้นคันคลองท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ ทั้งสถานีระบายน้ำคลองสนามชัย และสถานีสูบน้ำคลองราชมนตรี ต่างเร่งเปิดเครื่องสูบตามกำลังเท่าที่มีอยู่ เพื่อส่งน้ำต่อลงไปสู่โครงการแก้มลิงคลองมหาชัย-คลองสนามชัย

สำหรับโครงการแก้มลิงคลองมหาชัย-คลองสนามชัยนั้น เป็นหนึ่งโครงการตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ ในยามที่น้ำหลาก และน้ำทะเลหนุนสูง ตั้งแต่ปี 2539 โดยโครงการแก้มลิง "คลองมหาชัย - คลองสนามชัย" ที่มีปริมาตรความจุประมาณ 6 ล้านลูกบาศเมตร จะทำหน้าที่รวบรวม รับ และดึงน้ำท่วมขังจากพื้นที่ตอนบนลงมาเก็บไว้ในคลองมหาชัย - คลองสนามชัย และคลองต่าง ๆ ในพื้นที่ แล้วสูบทิ้งลงทะเล รวมทั้งการเปิดระบายออกสู่อ่าวไทยตามจังหวะการขึ้น - ลง ของน้ำทะเล โดยอาศัยแรงโน้มถ่วงของโลก

สำหรับขอบเขตของโครงการขอบเขตโครงการเนื้อที่76.42 ตารางกิโลเมตร ด้านทิศเหนือ ติดเขต อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เขตตลิ่งชัน กทม.โดยอาศัยคลองมหาสวัสดิ์ เป็นแนวรับน้ำ ด้านทิศตะวันออก ติดต่อแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่ใต้สะพานพระราม 7 ลงไปจดเขตราษฎร์บูรณะ เขตพระประแดง กิ่งอำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ มีคลอง ขุนราชพินิจใจ เป็นแนวแบ่งเขต ด้านทิศใต้ จดชายทะเลในเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร และเขตอำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร ส่วนด้านทิศตะวันตกจดแม่น้ำท่าจีนในเขต อำเภอกระทุ่มแบน และ อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร

ในช่วงที่น้ำหลาก ช่วงน้ำหลาก กรมชลประทานซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการน้ำในโครงการแก้มลิงจะมีการปิดประตู ระบายน้ำทั้งหมดในระบบแก้มลิงของกรมชลประทานในเขตจังหวัดสมุทรสาครทั้งหมด โดยมีการบริหารจัดการน้ำที่ประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำคลองมหาชัยเป็นหลัก เมื่อระดับน้ำทะเลลดลง จะเปิดประตูระบายน้ำเพื่อระบายน้ำในคลองมหาชัยออกสู่ทะเล โดยระบบแรงโน้มถ่วงของโลก (Gravity Flow) ตามธรรมชาติ

ในขณะเดียวกัน เมื่อระดับน้ำทะเลสูงกว่าระดับน้ำในลำคลองจะปิดประตูระบายน้ำ และใช้เครื่องสูบน้ำพลังงานไฟฟ้าขนาดกำลังสูบเครื่องละ 3 ลบ.ม./วินาที จำนวน 12 เครื่อง รวมทั้งสิ้น 36 ลบ.ม./วินาที สูบน้ำออกจากคลองมหาชัย เป็นการพร่องน้ำภายในระบบแก้มลิง เพื่อจะได้ทำให้น้ำตอนบนค่อยๆ ไหลมาเติมตลอดเวลา ส่งผลให้ปริมาณน้ำท่วมพื้นที่ลดน้อยลง ช่วยลดระยะเวลาน้ำท่วมขังให้สั้นลง นอกจากนี้ยังเป็นการลดปริมาณการระบายน้ำผ่านทางแม่น้ำเจ้าพระยาออกสู่ทะเล

นับตั้งแต่มีโครงการดังกล่าว ชาวบ้านในพื้นที่บางขุนเทียน ยืนยันว่า พื้นที่ทางฝั่งตะวันตกไม่เคยน้ำท่วมอีกเลยจากที่เคยท่วมอยู่จนกลายเป็น เรื่องปกติ โดยเฉพาะบ้านเรือนที่อยู่ริมคลองจะได้รับผลกระทบจากน้ำหลาก และน้ำทะเลหนุนอยู่เป็นประจำ แต่ในปัจุบันเมื่อมีน้ำที่หลากมาจากด้านบนหรือน้ำที่หนุนมาจากด้านล่างจะถูก เก็บไว้ในแก้มลิง ช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมในฝั่งตะวันตกของกทม.ได้มาก ถือเป็นโครงการที่เกิดจากพระปรีชาสามารถเรื่องการบริหารจัดการน้ำของพระบา มสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างแท้จริง

เจ้าหน้าที่จากสำนักระบายน้ำกทม. กล่าวว่า แผนการระบายน้ำจากด้านบนลงสู่ทะเลที่เตรียมไว้ คือ จะต้องเร่งระบายน้ำที่มาจากคลองสนามชัย และคลองราชมนตรี ผ่านประตูระบายน้ำทั้ง 5 ปะตู ลงสู่โครงการแก้มลิงให้เร็วที่สุด โดยมีเป้าหมายที่จะลดผลกระทบของประชาชนที่ประสบภัยจากน้ำท่วมในพื้นที่ บางขุนเทียนและพื้นที่ด้านบนให้ได้มากที่สุด และลดเวลาน้ำท่วมขังให้ได้เร็วที่สุด

ทุกประตูระบายน้ำจะสูบน้ำให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าน้ำทะเล แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำที่ถูกส่งมาในแต่ละช่วงเวลาด้วย ส่วนโครงการแก้มลิงจะมีบทบาทในการกักเก็บน้ำและปล่อยลงสู่ทะเลในจังหวะที่ น้ำทะเลลดระดับลง ซึ่งจากการสำรวจ ทั้งประตูระบายน้ำราชมนตรี และประตูระบายน้ำคลองสนามชัย ต่างเปิดเครื่องสูบน้ำเดินเครื่องอย่างเต็มที่ตามจังหวะน้ำที่ส่งมา แต่ต้องหยุดเครื่องสูบเป็นระยะ เพื่อให้พนักงานเก็บขณะบริเวณหน้าเครื่องสูบน้ำออก เนื่องจากปริมาณขยะมีเพิ่มมากขึ้นถึง 2-3 เท่าตัว และเป็นอุปสรรคในการระบายน้ำที่สำคัญอยู่ในเวลานี้

อย่างไรก็ตาม ด้วยศึกน้ำครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก เพราะปริมาณน้ำที่มีมากผิดปกติ แม้จะเร่งระบายน้ำเท่าไรแต่ด้วยศักยภาพการระบายน้ำฝั่งตะวันตกที่มีอยู่ อย่างจำกัด ภารกิจส่งน้ำลงทะเลจึงไม่ใช้เรื่องง่ายๆ ที่จะทำให้พื้นที่ฝั่งตะวันตกของกทม.กลับคืนสู่ภาวะปกติได้ในเวลาที่รวดเร็ว นัก คนฝั่งธนฯ คงต้องทำใจเผื่อใจเอาไว้ล่วงหน้า

 


สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : เร่งระบาย ลงแก้มลิง ร่นเวลาท่วมนาน

view