สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คนรอบ2นิคมยังไม่ไว้ใจน้องน้ำ

จาก โพสต์ทูเดย์

ประชาชนรอบ2นิคมอุตสาหกรรมบางชัน-ลาดกระบังยังไม่ไว้ใจน้ำท่วม100%เฝ้าระวังใกล้ชิด โดย..พรสวรรค์ นันทะ

สถานการณ์ ในขณะนี้แม้ว่ารัฐบาลจะสั่งการให้ถอนกำลังทหารแลเจ้าหน้าที่ในการปกป้องนิคม อุตสาหกรรมบางชันและนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังแล้ว แต่คณะทำงานและสำนักงานนิคมทั้ง 2 แห่ง รวมถึงผู้ประกอบการ และประชาชนโดยรอบกลับไม่วางใจในสถานการณ์น้ำจนถึงนาทีนี้ แถมยังสั่งเฝ้าระวังต่อไป

นาย ยงยุทธ ทองสุข รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม คณะทำงานป้องนิคมอุตสาหกรรมบางชัน กล่าวว่า  วันนี้ผู้ประกอบการ โรงงานต่างๆในนิคมบางชันยังเดินหน้าเปิดทำการปกติเกือบ 100% หลังสถานการณ์น้ำที่เคยล้อมรอบนิคมลดลงต่อเนื่องต่ำกว่าระดับ 100 เซนติเมตร จนทางนิคมมีการยกเลิกแผนฉุกเฉินรับมือน้ำท่วมไปตั้งแต่วันที่ 18พ.ย.ที่ผ่านมา แต่ทางคณะทำงานป้องกันนิมคมฯยังไม่กล้าวางใจร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะยังห่วงสถานการณ์น้ำเหนือจาก 3 ประตู คือ ประตูฝั่งคลองพระยาสุเรนทร์ คลองประชาร่วมใจ และคลองสามวา ที่อาจจะเติมเข้ามาในนิคมมากกว่าปกติ ในระดับที่รับมือได้

“เราต้องเฝ้าระวังต่อไป เพราะน้ำจาก 3 ประตู อย่างประตูพระยาสุเรนทร์ ที่เดิมมีการเปิดเพียง 20 เซนติเมตร และเพิ่มเป็น 105 เซนติเมตร อาจจะเปิดเพิ่มเป็น 120 เซนติเมตร ตามที่มีการชุมนุมเรียกร้องของประชาชนได้ เรายังวางใจไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะอาจมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ หรือน้ำอาจจะมากระทบเรา อาจเข้ามาเติมมากขึ้น จนเราเร่งระบายไม่ทันหรือไม่ ช่วงนี้เป็นเรื่องของการเฝ้าระวังและต้องติดตามต่อไปเรื่อยๆอีกสัก 1 สัปดาห์ก่อน แม้จะผ่านวิกฤตไปแล้วก็ตาม”นายยงยุทธกล่าว

นายยงยุทธ กล่าวต่อว่า สถานการณ์น้ำโดยรอบนิคมขณะนี้มีแนวโน้มดีขึ้นเป็นลำดับ ทำให้ผู้ประกอบการกลับมาเปิดทำการได้ตามปกติ พนักงานลูกจ้างก็เดินทางมาทำงานได้สะดวกขึ้น โดยวันนี้ระดับน้ำในคลองแสนแสบลดลงเฉลี่ยวันละ 1-2 เซนติเมตร วันนี้อยู่ที่ระดับ 88 เซนติเมตร คลองบางชันน้ำอยู่ที่ระดับ 89 เซนติเมตร ลดลง 1 เซนติเมตร ส่วนคลองหลอแหลอยู่ที่ระดับ 112 เซนติเมตร ลดลง 2 เซนติเมตร และ ฝั่งบึงกระเทียมอยู่ที่ระดับ 44 เซนติเมตร ลดลงต่อเนื่อง แต่เรายังไม่วางใจน้ำจากประตูพระยาสุเรนทร์ที่ยังไม่นิ่ง ยังมีการเรียกร้องให้เปิดสูงขึ้น น้ำอาจมาที่เราเพิ่มต้องเฝ้าระวังต่อ

คนรอบ2นิคมยังไม่ไว้ใจน้องน้ำ

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์น้ำโดยรอบนิคมบางชันลดลงต่อเนื่อง ส่งผลให้สำนักงานนิคมสั่งยกเลิกแผนฉุกเฉินฯไปตั้งแต่วันที่ 18พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ระดับน้ำที่เคยท่วมขังรอบนิคมบริเวณถนนเสรีไทย บริเวณหน้าบริษัทสหยูเนี่ยน ถนนหม่อมเจ้าสง่างาม สุประดิษฐ์ ที่ตัดผ่านนิคมเชื่อมกับถนนรามอินทรา น้ำเริ่มแห้งรถผ่านได้สะดวกแล้ว ขณะที่น้ำในคลองแสนแสบที่เคยล้นตะลิ่งเริ่มดีขึ้นเป็นลำดับ ทำให้รถเมล์ ที่ผ่านบริเวณนี้กลับมาเปิดบริเวณแยกบางชันมาถึงหน้าสำนักงานนิคมอุตสาหกรรม บางชันแห้งแล้ว รถเล็ก และรถเมล์ รถตู้ สามารถกลับมาให้บริการประชาชนบริเวณนี้ได้ตามปกติ ยกเว้นที่แยกเมืองมีนเลี้ยวขาวเข้าตลาดมีนบุรี  หน้าโรงพยาบาลเสรีรักษ์ และตลอดแนวถนนสีหบุรานุกิจ ไปทางวิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี โรงพยาบาลนวมินทร์ 9 น้ำยังท่วมขันและเริ่มเน่ามีสีดำ สูงประมาณ 20-30 เซนติเมตรเลยระดับฟุตบาท ส่งผลให้ประชานย่านนั้น รถเล็ก และเมล์สามารถผ่านได้ไม่สะดวกมากนัก

ด้าน สถานการณ์ในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง จากการลงสำรวจพื้นที่ขณะนี้น้ำยังไม่เข้าในนิคม และผู้ประกอบการโรงงานกว่า 231 แห่ง เริ่มกลับมาดำเนินงานตามปกติ ร้านค้าขายอาหาร รวมถึงร้านขายสินค้าทั่วไปด้านหน้านิคม ริมทางถนนลาดเจ้าคุณทหารก็กลับมาเปิดให้บริการตามปกติ ไม่มีการเฝ้าระวังน้ำแล้ว ร้านค้าบางแห่งมีการรื้อกระสอบทราบและทุบกำแพงที่สร้างขึ้นป้องกันน้ำแล้ว แต่ส่วนใหญ่ยังคงแนวกระสอบทราบที่คอนกรีตไว้ก่อน เพราะยังไม่มั่นใจในสถานการณ์

และจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ ในสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง พบว่า ขณะนี้โรงงานและพนักงานลูกจ้างทุกแห่งกลับมาดำเนินการตามปกติแล้ว ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารบางส่วนจะถอนกำลังกลับ แต่ทางนิคมจะยังไม่มั่นใจ สั่งการให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำต่อไป เพราะหากประตูน้ำทางเหนือเปิดมากอาจจะมีผลให้น้ำเข้านิคมนิคมบางชันได้ แต่เพื่อความสะดวกในการทำงานมากขึ้นจะมีการพิจารณาเปิดและลดแนวป้องกันบาง จุดลง

ด้านพนักงานโรงงานแห่งหนึ่งในนิคมลาดกระบัง กล่าวว่า ดีใจมากที่ไม่ได้หยุดงาน เพราะน้ำไม่ท่วมนิคมลดกระบัง ทำให้ยังมีงานทำและมีเงินไว้เก็บสะสมกลับบ้านในเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง แต่อีกใจก็รู้สึกยังไม่ไว้วางใจนัก เพราะน้ำอาจจะมาเพิ่มได้เพราะด้านบนน้ำขังยังมีอีกมาก และยังมีการการชุมเรียกร้องเปิดประตูน้ำอยู่เรื่อยๆ ตัวเองและเพื่อนๆพนักงานที่พักอยู่หอพักย่านนี้ยังต้องเฝ้าระวังต่อไป


สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : คนรอบ2นิคม ยังไม่ไว้ใจ น้องน้ำ

view