สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สงครามน้ำ ศปภ.ยืมมือเสื้อแดงทุบกทม.

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ทีมข่าวการเมือง

เป็นปัญหาซ้ำซากไม่จบสิ้นกับการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ที่รัฐบาลปล่อยให้การเมืองเข้ามาบงการ ผลักปัญหาให้เป็นความขัดแย้งระหว่างผู้ว่าฯ กทม. กับชาวบ้านโดยที่รัฐบาลลอยตัวหนีวิกฤตครั้งนี้

กรณี พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ แกนนำเสื้อแดง พร้อมด้วยแกนนำ นปช.ปทุมธานีนำมวลชนบุกไปเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์จาก 1 เมตร เป็น 1.50 เมตร ส่งผลต่อพื้นที่ใกล้เคียง เช่น สายไหม บางเขน รามอินทรา ต้องเฝ้าระวังทุกนาที

ปฏิบัติการของ พ.ต.ต.เสงี่ยมอ้างคำสั่งนายกรัฐมนตรีและผู้อำนวยการ ศปภ.ให้ผู้เปิดประตูระบายน้ำพระยาสุเรนทร์เป็น 1.50 เมตร ขัดกับ กทม.และคนในชุมชนบริเวณนั้นที่ยอมให้เปิดอยู่ที่ 1 เมตร เป็นคำถามว่า กระทำโดยพลการหรือ ศปภ.อยู่เบื้องหลัง...

เพราะ พ.ต.ต.เสงี่ยมมีตำแหน่งข้าราชการการเมืองประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่แต่งตั้งจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2554 และเป็นเสื้อแดงที่ตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากที่ได้บุกอาคารรัฐสภาช่วงการชุมนุมเสื้อแดงเดือน เม.ย.ปีที่แล้ว ก่อนได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว

ปฏิเสธไม่ได้ว่ารัฐบาล-ศปภ.รู้เห็นกับการกระทำของ พ.ต.ต.เสงี่ยม เพื่อใช้เป็นหมากเปิดศึกกับ กทม. ทั้งที่รัฐบาลได้ประกาศใช้มาตรา 31 ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ยึดอำนาจการบริหารจัดการน้ำจาก กทม.โดยเบ็ดเสร็จ แต่เมื่อ ศปภ.ล้มเหลว ไม่สามารถบรรเทาความเดือดร้อนจาก “ม็อบน้ำ” ที่กำลังลุกฮือหลายพื้นที่กลับโยนปัญหาให้ท้องถิ่นจัดการ และยังใช้มวลชนเสื้อแดงเป็นเครื่องมือดิสเครดิตผู้ว่าฯ กทม.แทน

แม้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.จะยืนกรานให้ ศปภ.เข้ามาจัดการกับ พ.ต.ต.เสงี่ยม แต่ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก กลับปกป้องและให้ท้ายทั้งที่ พ.ต.ต.เสงี่ยมอ้างคำสั่งของ ศปภ.ให้กระทำการครั้งนี้ แต่รัฐบาลกลับไม่ดำเนินคดีกับ พ.ต.ต.เสงี่ยม ซึ่ง พ.ต.ต.เสงี่ยมไม่ใช่ชาวบ้านตาสีตาสาที่เดือดร้อน แต่มีตำแหน่งทางการเมืองในทำเนียบรัฐบาล จนที่สุด ศปภ.ก็ยอมตามแกนนำเสื้อแดงผู้นี้บีบให้ผู้ว่าฯ กทม.เปิดประตูระบายน้ำอยู่ที่ 1.30 เมตร

พ.ต.ต.เสงี่ยมยังประกาศกร้าวหลังจากผู้อำนวยการ ศปภ.เดินทางมาเคลียร์ปัญหาเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ว่า การเปิดปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์จากนี้เขาจะเป็นผู้กำหนดเอง และจะไม่สนใจ กทม. และขอทำหน้าที่ผู้ว่าฯ กทม.เงา โดยจะออกไปสำรวจประตูระบายน้ำอื่นๆ ที่ กทม.ปิดเอาไว้ หากที่ไหนเดือดร้อนก็จะเดินหน้ายกระดับประตูระบายน้ำให้สูงขึ้นอีกไม่สนว่า ใครจะขวาง

สรุปความว่า รัฐบาลศปภ.กำลังยกระดับใช้แกนนำเสื้อแดงทำสงครามน้ำกับผู้ว่าฯ กทม.หนักขึ้น ขณะที่ความเดือดร้อนของประชาชนยังมีอยู่อีกมากที่รอให้ ศปภ.และรัฐบาลมาแก้ และเร่งเยียวยาฟื้นฟู

รัฐบาลอยู่ในภาวะล้มเหลวมีกฎหมายแก้ปัญหาแต่ก็บังคับใช้ไม่ได้ เมื่อประชาชนเสื่อมศรัทธากับรัฐบาลที่แก้ปัญหาไม่เป็นโล้เป็นพาย ไม่ชี้แจงลอยแพชาวบ้านตามยถากรรม ปล่อยให้เกิดความขัดแย้งทุกจุด เกิดม็อบรื้อบิ๊กแบ็กก็ไม่เข้าไปแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

มีเพียงคำสัญญาว่ากำลังปรับนโยบายแก้น้ำท่วม โดยอีกไม่กี่วันจะรื้อบิ๊กแบ็ก ซึ่งเอาเข้าจริงก็เป็นการซื้อเวลาให้ความหวังกับผู้ที่เดือดร้อน เพราะกว่าจะถึงวันนั้นน้ำก็เริ่มลดโดยธรรมชาติ ตอกย้ำว่า รัฐบาลโยนผ้า หมดหนทางแก้ปัญหาน้ำท่วม

ทว่า สิ่งที่น่าห่วงจากนี้จะเกิดการเอาอย่างลุกลามไม่หยุดและจะรุนแรงหนักขึ้น ซึ่งเป็นผลจาก “คลองสามวาโมเดล” ที่ สส.พรรคเพื่อไทยนำทีมเปิดประตูระบายน้ำจนครึกโครมกันทั้งเมือง ก่อนจะตอกย้ำชัดๆ กับ “แดงโมเดล” ที่คลองพระยาสุเรนทร์แห่งนี้ เนื่องจากคนที่เดือดร้อนที่พื้นที่ท่วมขังนานจะเป็นเดือดเป็นแค้นมากขึ้นทุก วัน ที่เห็นทางการไม่เหลียวแลมีแต่คำสัญญาไปเรื่อยๆ ยิ่งเมื่อเห็นการกดดันเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์สำเร็จก็อาจลุกฮือ จนคุมไม่อยู่

โดยเฉพาะแนวประตูระบายน้ำรอบๆ ชายขอบ กทม.เป็นจุดที่น่าห่วงที่มวลชนอาจบุกเข้าไปเปิด ขณะที่ กทม.ก็อ้างคำสั่งของ ศปภ.ที่ให้ กทม.ดูแลประตูระบายน้ำตามความเหมาะสม อย่าให้กระทบต่อพื้นที่ กทม.ชั้นใน

ทำไมต้องถึงขั้น เปิดเกมทำลาย ผู้ว่าฯ กทม. เพราะเมื่อรัฐบาลหมดความสามารถทำให้น้ำลดตามคำสัญญาไม่ได้ ก็พยายามหาแพะมาร่วมรับผิดชอบคือ ผู้ว่าฯ กทม.ที่เป็นคนของพรรคประชาธิปัตย์ ว่าเห็นแก่ตัว กั้นน้ำไม่ยอมเปิดให้ระบาย เฉลี่ยทุกข์กับคนปริมณฑล

เมื่อรัฐบาลลอยตัวก็เท่ากับผลักให้ กทม.เป็นผู้รับผิดชอบกับปัญหาความเดือดร้อนทั้งหมดของชาวบ้านแทนรัฐบาล

ดังนั้น ยิ่งนานวันจากนี้ก็จะเห็นภาพความขัดแย้ง ความแตกแยกของชาวบ้าน การ “เล่นพวก-ใช้พวก” เสื้อแดงของรัฐบาลต่อการจัดการแก้ปัญหาน้ำท่วม ทั้งที่ผู้อำนวยการ ศปภ.เพิ่งถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจมาหมาดๆ ว่า ล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพ ทุจริตจัดซื้อถุงยังชีพ และสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่ง พล.ต.อ.ประชาก็ยอมรับถึงความบกพร่องที่เกิดขึ้นจริง ขอโทษที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนบ้าง แต่แทนที่จะนำข้อเสนอแนะมาปรับปรุง ทว่า หลังการอภิปราย การที่ปล่อยให้แกนนำเสื้อแดงยึดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์อีก และปล่อยให้มวลชนปะทะกับผู้ว่าฯ กทม.นั่นไม่ได้หมายความว่า รัฐบาลยอมรับโดยสุจริตใจว่าล้มเหลว

แต่ลึกๆ สะท้อนว่ารัฐบาลแก้ปัญหาแบบสองมาตรฐาน ยังเอาปมปัญหาน้ำท่วมมาเล่นการเมือง เบี่ยงเบนความสนใจความไร้ประสิทธิภาพของ ศปภ. โดยเปิดแผลถล่มพรรคฝ่ายค้านแทน ถ้าเจ๊งก็ต้องเจ๊งด้วยกัน


สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : สงครามน้ำ ศปภ. ยืมมือ เสื้อแดง ทุบกทม.

view