สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดเบื้องหลังตั้งรัฐตำรวจคุมยุติธรรมเบ็ดเสร็จ

เปิดเบื้องหลังตั้งรัฐตำรวจคุมยุติธรรมเบ็ดเสร็จ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




เปิดเบื้องหลังการวางตัว"3 พ.ต.อ."ผงาดคุมกระทรวงยุติธรรมแบบเบ็ดเสร็จ เป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติสาขาสอง
ข่าวที่สะพัดในกระทรวงยุติธรรม ที่ระบุว่า นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี ซึ่งรายงานข่าวเดียวกันบอกว่า จะไม่ต่ออายุราชการในตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรม

เมื่อนายกิตติพงษ์ ไม่ประสงค์จะขอต่ออายุราชการ ส่งผลให้ตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรม ว่างลง โดยเป็นที่คาดหมายว่ามานั่งตำแหน่งนี้คือ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ขณะนี้นั่งเป็นเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ซี 11 และถ้าโยกกลับมาก็เท่ากลับถิ่นเก่า ซึ่ง พ.ต.อ.ทวี เคยเป็นรองปลัดกระทรวงมาแล้ว

ความจริงนั้นการโยก พ.ต.อ.ทวี กลับมาที่กระทรวงยุติธรรม จะถือว่า "ลงตัว" ด้วยการคืนตำแหน่งเลขาธิการศอ.บต.ซึ่งอยู่ในโควต้ากระทรวงมหาดไทย ไปจัดสรรให้คนมหาดไทย

ทว่าก่อนหน้านี้ กระแสความแรงของ พ.ต.อ.ทวี ซึ่งเป็นคนที่นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไว้วางใจเป็นอย่างมาก มีการวางตัวให้ไปนั่งตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย ด้วยซ้ำ โดยปูทางจากเลขาธิการ ศอ.บต. และขึ้นปลัดมหาดไทย ในลำดับถัดไป แต่หนทางนี้จะต้องฟาดฟันกับข้าราชการกระทรวงมหาดไทยอีกหลายคน รัฐบาลเกรงว่าซ้ำรอยกรณี "วงศ์ศักดิ์ สวัสดิพาณิช"

ดังนั้น หากนายกิตติพงษ์ ลุกจากปลัดยุติธรรมไป ซี 11 ของกระทรวงยุติธรรมว่างลง จึงมีความเป็นไปได้สูงที่พ.ต.อ.ทวี จะกลับมากิน ซี 11 ในกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นสเต็ปเดิมที่วางไว้ตั้งแต่สมัยกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีอธิบดีชื่อ พล.ต.อ.สมบัติ อมรวิวัฒน์ และมีหน้าห้องใกล้ชิด ชื่อ พ.ต.อ.ทวี พ.ต.อ.ดุษฎี อารยะวุฒิ พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันตชัย

พล.ต.อ.สมบัติ ได้วางสเต็ปลูกน้องหน้าห้องทั้ง 3 ให้สร้างเครือข่ายตำรวจ ยึดกุมตำแหน่งสูงสุดในกระทรวงยุติธรรม และอธิบดีกรมที่สำคัญเอาไว้ให้ได้ทั้งหมด

ดังนั้น หากตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรม ลงตัวที่ พ.ต.อ.ทวี  ก็ต้องมาดูที่ตำแหน่งอธิบดีกรมต่างๆ ที่จะต้องขยับเพื่อให้ตำรวจกระชับพื้นที่คุมกระทรวงยุติธรรมแบบเบ็ดเสร็จ ที่น่าสนใจคือ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่เวลานี้คือ นายธาริต เพ็งดิษฐ์

นายธาริต เป็นอัยการมาก่อน และพยายามอย่างมากที่จะทำให้กรมสอบสวนคดีพิเศษเป็น "ซุปเปอร์กรม" มีอธิบดีเป็นระดับ 11 และตลอดเวลาที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร บริหารประเทศ นายธาริต รู้ตัวดีว่าเป็นเป้าหมายของการโดนเด้ง ดังนั้น ในห้วงเวลาหลังๆ มานี้จะเห็นทิศทางของกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป๋ไปบ้างตามกระแสการเมือง ยกตัวอย่างคดีการสรรหา กสทช. ที่เครือข่ายคนเสื้อแดง ร้องให้สอบสวนและดีเอสไอ ฟันธงแบบสายฟ้าแล็ปว่าการสรรหากสทช. มิชอบ และอีกหลายคดีที่ดีเอสไอรับผิดชอบ โดยเฉพาะคดีล้มเจ้า คดีก่อการร้ายคนเสื้อแดงตกเป็นผู้ต้องหา

ดังนั้น หากเป้าหมายการเปลี่ยนตัวอธิบดีดีเอสไอ จากนายธาริต ก็มีชื่อแคนดิเดท 2 คน  คือ พ.ต.อ.สุชาติ ขณะนี้เป็นอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และพ.ต.อ.ดุษฎี ขณะนี้เป็นเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการกระทำทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)

นายธาริต เปิดเผยถึงกระแสข่าวการโยกย้ายให้พ้นจากตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการทาบทามหรือได้รับข้อเสนอใด ๆ จากผู้ใหญ่ของรัฐบาลทั้งสิ้น และหากรัฐบาลในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชามีคำสั่งให้ย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ใดในส่วนงานใด ตนในฐานะข้าราชการต้องปฏิบัติตามคำสั่ง

โดยมีรายวานว่ารัฐบาลอาจจะโยกนายธาริต ไปนั่งในตำแหน่งที่สำนักข่าวกรองแห่งชาติ

นายธาริต กล่าวว่า นี่ก็เป็นเพียงข่าวเท่านั้น แต่ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง ส่วนที่มีการระบุว่ารัฐบาลจะให้ข้อเสนอที่ปฏิเสธไม่ได้เช่นเดียวกับกรณีของ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ซึ่งถูกโยกไปเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) นั้น เชื่อว่าประวัติการรับราชการของตนไม่มีบาดแผล ไม่ได้กระทำผิดวินัย หรือมีข้อร้องเรียนเรื่องการทุจริตใด ดังนั้น รัฐบาลคงจะไม่ข้อเสนอใด ๆ มาให้ตนแน่น

ความจริง ข่าวนี้ เกิดกระแสวิจารณ์ในหมู่ข้าราชการดีเอสไอ มา 2-3 สัปดาห์แล้ว โดยเป็นข้าราชการสายอดีตรองอธิบดีคนหนึ่งที่อยากกลับมาเป็นอธิบดีดีเอสไอ "ปล่อยข่าว" ว่า นายตัวเองกำลังจะได้กลับมา จึงมีคนนำเรื่องมากผูกกับการที่ปลัดกิตติพงษ์ จะไม่รับตำแหน่งปลัดกทรวงยุติธรรม ต่อ ซ้ำออกมาขวางการจ่ายเงินเยียวยาให้คนเสื้อแดงว่ารัฐบาลจะต้องไม่นำเอางบประมาณไปจ่ายให้พวกพ้องเสื้อแดง

ขณะที่อีกด้านหนึ่ง พ.ต.อ.ดุษฎี ก็ได้มาดึงเอางานของดีเอสไอ ไปทำ อาทิเช่น คดียาเสพติด โดยไม่ได้นำไปเฉพาะคดีแต่ดึงคนดีเอสไอไปทำงานให้ป.ป.ท.ทำนองเป็นสาขาสองของดีเอสไอ เหมือนเป็นการรู้กันในๆ ว่าจะมีโอกาสกลับมาเป็นอธิบดีดีเอสไอ

เพราะฉะนั้น เรื่องนี้แม้จะเป็นข่าวลือแต่เป็นข่าวลือที่มีมูลเพื่อเดินไปสู้จุดหมายรัฐตำรวจคุมกระทรวงยุติธรรมแบบเบ็ดเสร็จ


สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : เปิดเบื้องหลัง ตั้งรัฐตำรวจ คุมยุติธรรมเบ็ดเสร็จ

view