สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปวดหัว...ไม่รู้เป็นอะไร!!!

จาก โพสต์ทูเดย์

ปวดหัว...ไม่รู้เป็นอะไร ตื่นเช้าขึ้นมาก็รู้สึกตุ๊บๆ บริเวณขมับ สายๆ บ่ายๆ นั่งทำงานก็ปวดหนึบๆ ขึ้นมาอีก (แล้ว)

โดย...อนุสรา ทองอุไร

ปวดหัว...ไม่รู้เป็นอะไร ตื่นเช้าขึ้นมาก็รู้สึกตุ๊บๆ บริเวณขมับ สายๆ บ่ายๆ นั่งทำงานก็ปวดหนึบๆ ขึ้นมาอีก (แล้ว) ตัวร้อนก็ไม่ อาการมีไข้ก็ไม่ใช่ จะว่าเครียดวันนี้ก็อารมณ์ดี๊ดีอยู่นี่นา นอกจากบางวันจะปวดหลายเวลาแล้ว อาการปวดหัวยังแวะเวียนมาอยู่บ่อยๆ หากใครเคยเจอะเจอกับอาการปวดหัวอันน่ารำคาญกายใจ หรือจะเรียกให้สุภาพว่า ปวดศีรษะ วันนี้ “พญ.พิมพ์วิมล จันทร์แสง” อายุรกรรมระบบประสาท ศูนย์สมองและระบบประสาท โรงพยาบาลพญาไท 2 จะมาชวนไขปัญหา (ชวน) ปวดหัวนี้

เมื่อกล่าวถึงเรื่องของการปวดศีรษะ นับเป็นอาการที่เกิดขึ้นกับมนุษย์เราได้บ่อยที่สุด และในขณะเดียวกันก็สร้างความทุกข์ทรมานให้ผู้ที่เป็นได้มากด้วยเช่นกัน สำหรับสาเหตุของการปวดศีรษะที่เกี่ยวกับสมองและระบบประสาท สามารถแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ

“การปวดศีรษะที่มีสาเหตุจากในสมอง” เช่น เนื้องอกในสมอง เลือดออกในสมอง ความดันสมองเพิ่มผิดปกติ ภาวะเยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นต้น โดยสามารถตรวจได้จากการตรวจร่างกายทางสมอง การซักประวัติผู้ป่วยรายละเอียดของการปวดศีรษะ ลักษณะการปวด ตำแหน่ง เวลาที่เกิดอาการ ระยะเวลาการปวด ความรุนแรง เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก และเมื่อพบข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนจะตรวจเพิ่มเติมด้วยคลื่นสนามแม่เหล็ก การตรวจคอมพิวเตอร์สมองหรือการเจาะหลังเพื่อหาสาเหตุของโรค

“การปวดศีรษะแบบไม่พบสาเหตุชัดเจน” โดยโรคที่พบบ่อย ได้แก่ ไมเกรน การปวดหัวจากกล้ามเนื้อเกร็งตัว

ไมเกรน คือ โรคของระบบการรับความรู้สึกของเส้นเลือดไวผิดปกติ จึงส่งผลให้เกิดอาการปวดตุ๊บๆ ปวดศีรษะด้านใดด้านหนึ่ง ไมเกรนมีอาการเฉพาะตัว คือ ปวดตุ๊บๆ ปวดรุนแรง ปวดติดต่อกัน 472 ชั่วโมง ปวดข้างเดียวหรือย้ายข้างไปมา หรือย้ายตำแหน่ง เป็นๆ หายๆ ซึ่งไมเกรนจะมีความสัมพันธ์กับสิ่งกระตุ้น เช่น รอบเดือน อาหารบางชนิด

การปวดหัวจากกล้ามเนื้อเกร็งตัว จะมีอาการปวดเป็นประจำ ปวดตื้อๆ หนักๆ ที่ขมับ หน้าผาก ทั่วศีรษะ ปวดช่วงที่อากาศร้อน บ่ายๆ เย็นๆ หลังจากทำงานมานานๆ สาเหตุของโรคเกิดจากการใช้สายตามาก นั่งทำงานนานๆ เครียด การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ

ส่วนแนวทางการรักษา เมื่อตรวจวินิจฉัยและทราบสาเหตุของการปวดศีรษะแล้ว แพทย์จะพิจารณารักษาตามอาการ และสำหรับการรักษาการปวดศีรษะแบบไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน สามารถแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ การรักษาทางยาและการรักษาโดยไม่ใช้ยา มีดังนี้

การทำกายภาพบำบัด การนวด การยืดกล้ามเนื้อ กรณีผู้ที่มีอาการปวดศีรษะร่วมกับปวดคอ เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณต้นคอมีการคลายตัวก็จะส่งผลให้เลือดที่ไป เลี้ยงสมองไหลเวียนได้ดีขึ้น ด้วยเครื่องมือทางกายภาพบำบัดส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องที่ให้ความร้อน เช่น การประคบแผ่นร้อน การนวดด้วยคลื่นอัลตราซาวด์ การนวดด้วยมือตามตำแหน่งที่มีการเกร็งของกล้ามเนื้อ และวิธีการนวดกดจุดซึ่งเป็นแพทย์ทางเลือก โดยอาศัยหลักการนวดซึ่งเป็นทฤษฎีทางกายภาพบำบัดผสมผสานกับหลักการนวดกดจุด แบบแพทย์แผนไทยมาประยุกต์ใช้เพื่อการบรรเทาอาการปวด

การทำจิตบำบัดและการโปรแกรมจิตใต้สำนึกใหม่ จะรักษากับผู้ที่มีอาการปวดศีรษะที่แพทย์สมองและระบบประสาทให้ข้อสรุปว่า อาการปวดไม่ได้เกิดจากปัญหาทางกายภาพด้านสมอง แต่อาจมีสาเหตุจากปัญหาความเครียดด้านจิตใจ โดยจะแยกการรักษาออกเป็น 2 ส่วน คือ การรักษาระดับจิตรู้สำนึกCounseling ด้วยวิธีจิตบำบัดกับผู้มีปัญหาความเครียดที่สามารถระบุได้ชัดเจน เช่น มีปัญหาครอบครัว และการรักษาระดับจิตใต้สำนึก กรณีของผู้ที่มีอารมณ์ความรู้สึกที่ฝังใจสะสมอยู่ และส่งผลให้เกิดความเครียดในปัจจุบันด้วยวิธีโปรแกรมจิตใต้สำนึกใหม่ เพื่อเป็นการเคลียร์ล้างความรู้สึกในด้านลบ และโปรแกรมจิตใต้สำนึกใหม่ด้วยความคิดในด้านบวก สำหรับการรักษาทั้งสองวิธีในปัจจุบันได้นำดนตรีบำบัดเข้ามามีส่วนร่วมในการ รักษาด้วยการฟังเพลง ซึ่งสะดวกกับผู้ป่วยและยังสามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยไม่ต้องใช้เครื่องดนตรีอีกด้วย

ท้ายสุด คือ การดูแลตนเอง สามารถทำได้โดยการปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ เช่น การหาช่องทางบริหารและจัดการกับความเครียดด้วยตนเอง ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย ปล่อยวาง นอนหลับให้สนิท หลีกเลี่ยงปัจจัยที่เป็นตัวกระตุ้นทำให้ปวดศีรษะ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ


สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี

Tags : ปวดหัว ไม่รู้เป็นอะไร

view