สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยานอนหลับ เสี่ยงตายก่อนกำหนด

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ใครที่ต้องพึ่งพา"ยานอนหลับ" ฟังให้ดี เพราะยาเม็ดเล็กๆ ที่ช่วยให้คุณหลับนั้นอาจเพิ่มความเสี่ยงให้คุณตายผ่อนส่งอย่างคาดไม่ถึงหากใช้เป็นประจำ
ผลศึกษาล่าสุด พบว่า ยานอนหลับชนิดเม็ดตามใบสั่งแพทย์ มีความเชื่อมโยงที่จะเพิ่มความเสี่ยงที่จะตายก่อนกำหนดถึง 4 เท่า เมื่อเทียบกับคนที่ไม่แตะต้องยาเหล่านี้ และผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารบีเอ็มเจ โอเพ่น พบด้วยว่า การใช้ยาเหล่านี้ ในปริมาณที่สูงมีความเสี่ยงที่จะเกิดมะเร็งเพิ่มขึ้น 35% เมื่อเทียบกับคนที่ไม่พึ่งพายานอนหลับ แต่ยังไม่พบสาเหตุที่แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร

คณะวิจัยที่นำโดยนายแพทย์แดเนียล คริปเก้ จากสคริปป์ส คลินิก วิเทอร์บี แฟมิลี สลีป เซ็นเตอร์ ในแคลิฟอร์เนีย วิเคราะห์ข้อมูลการใช้ยานอนหลับของคนในวัยผู้ใหญ่กว่า 10,500 คน ที่อาศัยในเพนซิลวาเนีย ที่ใช้ยานอนหลับตามใบสั่งแพทย์หลากหลายกลุ่ม เปรียบเทียบกับข้อมูลของคนไข้ราว 23,600 คนที่อยู่ในกลุ่มอายุเดียวกัน แต่ไม่ใช้บริการยาประเภทนี้

ผลศึกษาพบว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในช่วงเวลาที่ทำการศึกษาราว 2 ปีครึ่ง ในช่วงระหว่างปี 2545-2550 มีไม่มากนักในทั้ง 2 กลุ่ม แต่มีความแตกต่างกัน โดยผู้ใช้ยานอนหลับระหว่าง 18-132 โดสต่อปี มีความเป็นไปได้ 4.6 เท่าที่จะตายมากกว่าอีกกลุ่มที่ถูกควบคุม ส่วนคนที่ใช้ยานอนหลับน้อยกว่า 18 โดสต่อปี ก็มีความเสี่ยงที่จะตายก่อนกำหนดกว่า 3.5 เท่า ขณะที่ผู้ใช้ยามากกว่า 132 โดสต่อปี มีความเสี่ยง 5 เท่าที่จะจากโลกนี้ไปเร็ว เมื่อเทียบกับคนที่ไม่แตะต้องเลย

ผู้วิจัย ระบุว่า ยานอนหลับชนิดเม็ด อาจมีความเชื่อมโยงกับการเสียชีวิตของคนราว 320,000-507,000 ราย เฉพาะในสหรัฐเพียงแห่งเดียว แต่ผลศึกษาชิ้นนี้ ก็ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดการเสียชีวิต และแม้จะพบความเชื่อมโยง แต่ไม่พบสาเหตุที่แน่ชัด

ทีมวิจัยประเมินว่า ราวๆ 6-10% ของชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ ใช้ยาประเภทนี้ในปี 2553 และในบางส่วนของยุโรป  ก็มีสัดส่วนของผู้ที่ใช้ยานอนหลับเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ อายุเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างอยู่ที่ 54 ปี โดยนักวิจัย ได้พิจารณาถึงปัจจัยที่อาจส่งผลต่อการเปรียบเทียบข้อมูลระหว่างคน 2 กลุ่มแล้ว อาทิ การสูบบุหรี่ หรือภาวะสุขภาพก่อนหน้าการศึกษา แต่ไม่ได้นับรวมเรื่องภาวะซึมเศร้า ความกังวลใจ และปัจจัยเรื่องอารมณ์

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า คนที่กินยานอนหลับ จะตายไวไปเสียหมด เพราะสำหรับบางคนแล้ว อาการนอนไม่หลับ เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องรักษา เพราะหากปล่อยไว้ อาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยและปัญหาทางจิตตามมา การใช้ยานอนหลับอย่างเหมาะสม ยังคงเป็นเรื่องที่ปลอดภัย หากอยู่ในความดูแลของแพทย์


บจ.สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พี แอนด์ อี,คณะบุคคลที่ปรึกษา พี.เอ.ที.,สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา

Tags : ยานอนหลับ เสี่ยงตายก่อนกำหนด

view