สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดเบื้องหลังกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ2วันถกที่มาส.ส.ร.เหลว

เปิดเบื้องหลังกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ2วันถกที่มาส.ส.ร.เหลว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์



"กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ"ถกที่มาส.ส.ร.ไร้ข้อสรุป ปชป.ข้องใจคนคุกเป็นส.ส.ร.ได้ ภาคประชาชนยื่นข้อเสนอ รอข้อสรุปจากกกต. ก่อนลงมติสัปดาห์หน้า
การประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม ในสัปดาห์นี้ มี นายสามารถ แก้วมีชัย เป็นประธานเป็นการพิจารณาในประเด็น ที่มาและคุณสมบัติของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 291/1 การอภิปรายในวันนี้จะยังไม่มีการลงมติ แต่จะมีการลงมติเป็นขั้นตอนสุดท้ายในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ในประเด็นดังกล่าว ที่ประชุมได้อภิปรายกันอย่างหลากหลาย โดยกมธ.ฝั่งพรรคเพื่อไทย เห็นสมควรให้ยืนตามร่างแก้ไขเพิ่มเติมของรัฐบาลไว้ โดยมี ส.ส.ร.จังหวัดละ1คน และมาจากการคัดเลือกของที่ประชมรัฐสภา 22คน รวมเป็น99คน ขณะที่ฝั่งพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ร.โดยตรงจากทั้ง2แบบ คือ 1.เลือกตั้ง ส.ส.ร.จังหวัด ตามสัดส่วนจำนวนประชากรในแต่ละจังหวัด และ  2. เลือกตั้งในส่วนผู้เชี่ยวชาญที่ใช้เขตเลือกตั้งทั่วประเทศ ทั้งนี้ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนสามารถลงคะแนนได้ประเภทละ1เสียงเท่านั้น

ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่เสนอให้มี ส.ส.ร.จังหวัด 130คน ผู้เชี่ยวชาญ 20 คน ขณะที่นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ที่อภิปรายคัดค้านจำนวน ส.ส.ร.จำนวน 99 คน ตามที่ร่างรัฐบาลระบุว่ามีจำนวนน้อยเกินไปที่จะถกเถียงในเชิงการร่างกฎหมาย อีกทั้งเมื่อย้อนกลับไปดูในสมัยสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีบางกรณีที่องค์ประชุมไม่ครบ ดังนั้นจำนวน ส.ส.ร.ควรจะมีมากกว่า 99 คน โดยควรจะอยู่ประมาณ 150 ขึ้นไป ส่วนจะเป็นอย่างไรก็ว่ากันตามความเหมาะสม

ต่อมาเป็นการเข้าสู่การพิจารณาเกี่ยวกับ บุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ร. ประเด็นดังกล่าวเกิดความไม่เห็นไม่ตรงกัน เนื่องจากตามร่างของรัฐบาลได้ตัดข้อความที่อ้างอิงมาจากการระบุผู้มีสิทธิ์รับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญมาตรา102 (5) ออก ซึ่งหมายความว่าร่างของรัฐบาลไม่ได้ห้าม บุคคลเคยต้องคำพิพากษาให้จำคุกโดยได้พ้นโทษ มายังไม่ถึง 5 ปี ในวันเลือกตั้ง เว้นแต่ความผิดที่กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ จึงทำให้กมธ.พรรคประชาธิปัตย์ตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดถึงมีการตัดทิ้ง โดยการเขียนด้วยวิธีการดังกล่าวเป็นการเจาะจงเพื่อประโยชน์แก่คนกลุ่มใดหรือไม่

ขณะที่กมธ.ฝั่งพรรคเพื่อไทยชี้แจงว่า หลักคิดของประเด็นนี้อยู่ที่การเปิดโอกาสให้ผู้ที่เคยต้องโทษ ที่มีความรู้ความสามารถสามารถ อาทิ นักวิชาการที่เคยต้องคดี เข้ามาร่างรัฐธรรมนูญได้ และการมี ส.ส.ร.เป็นเพียงการเปิดโอกาสให้ตัวแทนของประชาชนดำเนินการร่างกฎหมายเพียงช่วงระยะเวลาหนึ่ง จึงไม่จำเป็นต้องเคร่งครัดเหมือนกับ ส.ส.

ส่วนการประชุมครั้งที่ 7 วันที่ 22 มีนาคม 2555 ที่ประชุมพิจารณามาตรา 291/5 เกี่ยวกับการกำหนดระยะเวลาให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดการเลือกตั้งส.ส.ร.ซึ่งในร่างแก้ไขของคณะรัฐมนตรี (ครม.) กำหนดให้กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งส.ส.ร.ให้แล้วเสร็จภายใน 75 วันนับตั้งแต่วันที่พระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) มีผลบังคับใช้ อย่างไรก็ตามกมธ.จากพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้แก้ไขระยะเวลาการจัดการเลือกตั้งให้เป็น 120 วันแทนจากเดิม 75 วันเพื่อให้การจัดการเลือกตั้งส.ส.ร.มีความพร้อมมากที่สุดตามข้อสังเกตของ กกต.

ด้านนายบุณยเกียรติ รักชาติเจริญ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เผยว่าที่ประชุม กกต.กำลังพิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ในวันที่ 27 มี.ค.นี้ และเชื่อว่าหากสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา ผ่านเป็นกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.ร. ออกมาแล้ว กกต.นำไปออกระเบียบการเลือกตั้ง โดยที่มีกฎหมายรองรับก็คงจะไม่มีปัญหาอะไร

นอกจากนี้ กมธ.ฝ่ายค้านยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ทำไมรัฐบาลต้องเร่งรีบการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพราะในร่างแก้ไขได้มีการกำหนดเวลา ในการดำเนินการในเรื่องต่างๆ ทุกมาตราแสดงให้เห็นถึงความเร่งรีบจนเกินไปที่อาจขาดความรอบคอบ

ต่อมาในช่วงบ่าย ที่ประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ได้เชิญตัวแทนภาคประชาชนที่เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ร่าง อาทินางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายเยี่ยมยอด ศรีมันตะ และตัวแทนนักวิชาการ และนายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล มาชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญของภาคประชาชน

โดย นางธิดา เสนอให้ ส.ส.ร.มาจากการเลือกตั้ง 100% จำนวน 100 คน ส่วนที่ไม่เอาสรรหา เพราะจะทำให้เกิดการครหาในการตั้งคนว่าเป็นคนกลุ่มไหนและไม่ความยึดโยงกับประชาชน คุณสมบัติ ส.ส.ร.ควรเปิดกว้าง ต้องไม่จำกัดอายุ หรือวุฒิการศึกษามากเกินไป เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด จึงต้องลดข้อจำกัด ให้น้อยลง

ขณะที่นายโคทมกล่าวว่า หลังจากได้ทำเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนถึง 7 เวที ได้มีความเห็นร่วมกันว่าควรให้มี ส.ส.ร. 175-200 คน โดยให้จังหวัดเป็นเขตเลือกตั้ง หรือ ส.ส.ร. 1 คน แทนจำนวนประชากร 3.2 แสนคน เพื่อหลีกหนีคำครหาใช้ฐานเสียงของพรรคการเมืองและป้องกันการบล็อกโหวตจึงเสนอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเลือก ส.ส.ร.ได้คนเดียว นอกจากนี้ ระยะเวลาจัดทำรัฐธรรมนูญต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 365 วัน


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เปิดเบื้องหลังกมธ. แก้รัฐธรรมนูญ2วัน ถกที่มาส.ส.ร.เหลว

view