สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อย.แฉ พบยาแผนโบราณหลายยี่ห้อ ปนเปื้อนสเตียรอยด์ !

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      พบยาแผนโบราณหลายยี่ห้อ ปนเปื้อนสเตียรอยด์ โฆษณาเวอร์ แนะผู้บริโภคพิจารณาใบอนุญาต ก่อนตัดสินใจซื้อ
       
       วันนี้ (27 มี.ค.) นพ.พงศ์พันธ์ วงศ์มณี รองเลขาธิการคณะกรรการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า อย.ได้รับแจ้งข้อมูลการตรวจพบการจำหน่ายยาแผนโบราณที่มีการปนเปื้อนสารส เตียรอยด์ โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) พะเยา ร่วมกับเครือข่ายบริการสุขภาพในพื้นที่ ดำเนินการตรวจสอบการจำหน่ายยาแผนโบราณ 4 รายการ ประกอบด้วย 1.ยา สมุนไพรเทพมงคลโอสถ ยาเม็ดกษัยเส้นเบอร์ 43 ฉลากระบุเลขทะเบียนยา G 330/53 ผลิตโดย เภสัชกรแพทย์แผนไทย ศูนย์สมุนไพรไทยพื้นบ้านแผนโบราณ อ.สนม จ.สุรินทร์ จัดจำหน่ายโดย เลขที่ 1 หมู่ 6 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย 2.ยาสมุนไพรเพื่อสุขภาพไบโอเมท มหาโลกาธิบดีพรหม ยาเม็ดกษัยเส้นเบอร์ 43 ฉลากระบุเลขทะเบียนยา G 330/53 ผลิตโดย เภสัชกรแพทย์แผนไทย ใบอนุญาตเลขที่ 803/2553 จัดจำหน่ายโดย บริษัท ไบโอเมทอินเตอร์ จำกัด 20/3 ซ.รังสิต-นครนายก 27 ถ.รังสิต-นครนายก ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี 3. ยาสมุนไพรไทยเทพประทานโอสถ ยาเม็ดกษัยเส้นเบอร์ 43 ฉลากระบุเลขทะเบียนยา G 330/53 ผลิตโดย ไทยประดิษฐ์โอสถ 44 ม.11 ต.นานวน อ.สนม จ.สุรินทร์ จัดจำหน่ายโดย หจก.เชียงรายทีพีคอนแอนด์ แอ็ดเวอร์ไทซิ่ง 272 ม.7 ต.เวียง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย 4.ยาสมุนไพรชนิดเม็ดลูกกลอน ของหมอปุน โสกชาตรี อนุญาต บ.ภ.14602 ฉลากไม่ครบถ้วน ไม่แสดงเลขทะเบียนตำรับยาบนฉลาก
       
       โดยยาทั้ง 4 รายการมีลักษณะเป็นยาลูกกลอน จัดเป็นชุดๆ ละ 5 เม็ด บรรจุในซองซิปใส กล่องละ 5 ซอง ตรวจด้วยชุดทดสอบเบื้องต้นพบการปนเปื้อนของสารสเตียรอยด์ และจากการตรวจสอบสถานที่ผลิตตามที่ระบุบนฉลาก พบว่า เลขทะเบียนตำรับยาดังกล่าวเป็นเลขทะเบียนตำรับของยาอื่น ซึ่งผู้รับอนุญาตได้ขอยกเลิกทะเบียนตำรับยาไปแล้ว อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จึงยึดยาแผนโบราณของกลางทั้งหมด และนำไปทำลายต่อไป ทั้งนี้ หากผู้บริโภครับประทานยาแผนโบราณที่มีการปนเปื้อนสารสเตียรอยด์ดังกล่าวไป เป็นระยะเวลานานๆ อาจทำให้เกิดอันตรายต่อระบบร่างกายได้ เช่น กระเพาะอาหารทะลุหรือเลือดออกในกระเพาะอาหาร กระดูกพรุน กล้ามเนื้ออ่อนแรง เกิดการสะสมไขมันผิดที่ ไตวาย หัวใจเต้นผิดจังหวะหรือหยุดเต้น และอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้
       
       รองเลขาธิการ อย.กล่าวในตอนท้ายว่า ขอ เตือนประชาชนอย่าได้หลงเชื่อโฆษณายาแผนโบราณที่อวดอ้างสรรพคุณรักษาได้ สารพัดโรค เพราะนอกจากจะเสียโอกาสในการรักษาโรคอย่างถูกต้องแล้ว ยังต้องเสียเงินโดยไม่จำเป็น หากต้องการซื้อยาแผนโบราณมาใช้ ขอให้ซื้อจากร้านขายยาที่มีใบอนุญาตขายยาเท่านั้น หรือหากจำเป็นต้องใช้ยาในการรักษาโรค ควรปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกร ก่อนซื้อหรือใช้ยาทุกครั้ง สำหรับผู้ผลิตยาแผนโบราณ ขอให้ยื่นขออนุญาตผลิตยาและขึ้นทะเบียนตำรับยาให้ถูกต้องกับสำนักงานคณะ กรรมการอาหารและยา (อย.) เสียก่อน อย่าได้กระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเห็นการขายยาแผนโบราณที่ไม่มีเลขทะเบียนตำรับยา หรือพบการขายยาแผนโบราณตามตลาดนัด แผงลอย และสงสัยว่า จะเป็นยาปลอม สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ หรือ ร้องเรียนมายัง สายด่วน อย.1556


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : อย. พบยาแผนโบราณ หลายยี่ห้อ ปนเปื้อนสเตียรอยด์ !

view