สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยิ่งลักษณ์” โยน พณ.แจงไทยเสียแชมป์ส่งออกข้าว บุญทรง ยันจำนำข้าวถูกทาง

ยิ่งลักษณ์” โยน พณ.แจงไทยเสียแชมป์ส่งออกข้าว “บุญทรง” ยันจำนำข้าวถูกทาง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

นายกรัฐมนตรีโยน รมว.พาณิชย์ชี้แจงกรณีการส่งออกข้าวไทยตกอันดับรองจากอินเดียและเวียดนาม อ้างไทยขายข้าว 2 ส่วน คือขายต่อรัฐบาล และขายรายย่อย ด้าน รมว.พาณิชย์เผยใช้วิธีประมูลไม่มีแอบขาย ยันรัฐบาลมาถูกทางไม่เปลี่ยนนโยบาย เพ้อตัวเลขส่งออกปีนี้ไม่ต่ำกว่า 8.5 ล้านตัน
       
       วันนี้ (26 ก.ค.) นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ปัญหาการส่งออกข้าวไทย หลังไทยตกมาอยู่อันดับ 3 รองจากประเทศอินเดีย และประเทศเวียดนามว่า วันนี้การส่งออกข้าวมีอยู่ 2 อย่างคือ การส่งออกข้าวจากผู้ค้ารายย่อย และการขายแบบลักษณะรัฐบาลต่อรัฐบาล ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้มีการแถลงข่าวไปแล้ว ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นปัญหาที่เกิดจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลนั้น ต้องรอให้กระทรวงพาณิชย์ชี้แจงก่อน
       
       ขณะที่นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการะทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะแถลงชี้แจงให้รับทราบกรณีที่มีคนกล่าวหาว่า การขาย การระบายข้าว ไม่มีข้อเท็จจริง
       
       ผู้สื่อข่าวถามว่า สาเหตุที่แท้จริงเกิดจากอะไร เป็นเพราะข้าวมีราคาที่สูงขึ้นหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า อย่างที่บอกการขายข้าวมี 2 ส่วน คือ การในลักษณะรัฐบาลต่อรัฐบาล อีกส่วนเป็นการขายรายย่อยทั่วไป ขณะที่นายบุญทรง กล่าวว่า เราใช้วิธีการเปิดประมูลไม่มีการแอบขาย เป็นการประมูลที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าร่วมประมูล โดยแต่ละครั้งที่มีการประมูล จะมีผู้ร่วมประมูลไม่ต่ำกว่า 5 ราย หลังจากที่มีการเปิดประมูลมาแล้ว 3 ครั้ง ที่เหลือก็จะเป็นแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล จะไม่มีการจำหน่ายโดยตรงกับผู้ซื้อ หรือไม่มีการเจรจาโดยตรงกับผู้ซื้อ
       
       เมื่อถามว่า ถือว่ารัฐบาลดำเนินนโยบายรับจำนำมาถูกทาง และจะไม่มีการทบทวนหรือเปลี่ยนแปลงใช่หรือไม่ นายบุญทรง กล่าวว่า ขณะนี้จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้คุณภาพของข้าวไทยดีกว่าเยอะ เมื่อเทียบกับเวียดนามทั่วโลกเขาทราบอยู่แล้วในเรื่องนี้ ฉะนั้นการกำหนดราคาให้แตกต่างก็เป็นสิ่งที่เหมาะสมอยู่แล้ว เมื่อถามต่อว่า แล้วจะส่งผลต่อเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้หรือไม่ นายบุญทรง กล่าวว่า ตัวเลขการส่งออกปีนี้ น่าจะทำได้ไม่ต่ำกว่า 8,500,000 ตัน


“บุญทรง” โต้จำนำข้าวทำเสียแชมป์ส่งออกโลก ลั่นไม่สำคัญเท่า ปชช.อยู่ดีกินดี

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

“บุญทรง” โต้ข่าวไทยเสียแชมป์โลก “ส่งออกข้าว” แนะภาคเอกชนดูข้อมูลก่อนอย่าเพิ่งด่วนสรุป แต่การมองแบบนี้ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ทำให้สังคมมองในแง่ลบ ฝากผู้ประกอบการให้กลับไปปรับแนวคิด อย่ามุ่งหวังเอาแต่กอบโกยผลกำไรโดยไม่สนใจคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชาวนา ลั่นการเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลกไม่สำคัญเท่าประชาชนอยู่ดีกินดี แย้มหมัดเด็ด “จีทูจี” ขายเกลี้ยงแน่

       
       นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีภาคธุรกิจส่งออกข้าวไทยออกมาแสดงความเป็นห่วงว่าประเทศไทยส่ง ออกข้าวอันดับ 1 ของโลกตกลงมาอยู่ที่อันดับ 3 รองจากอินเดีย และเวียดนาม โดยระบุว่าส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาล ส่งผลให้ราคาแพงกว่าประเทศคู่แข่งขัน ตนมองว่าการที่ภาคเอกชนมองในลักษณะนี้ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ส่วนตัวมองว่าเป็นการรีบด่วนสรุปข้อมูลเร็วจนเกินไป มุ่งหวังผลกำไรโดยไม่ได้ให้ความสนใจในคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร
       
       ขณะที่รัฐบาลต้องดูแลประชาชนทั้งประเทศ และบริหารประเทศตามนโยบายเร่งด่วน 16 ข้อ หนึ่งในนั้นคือการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร ดังนั้นสินค้าเกษตรจำเป็นต้องได้รับการดูแล จึงได้กำหนดราคารับจำนำข้าวในราคาที่สูง ซึ่งรัฐบาลก็ได้พยายามเร่งระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับประเทศต่างๆ ผ่านการประมูลตามที่กระทรวงพาณิชย์เคยปฏิบัติมาตลอด
       
       ทั้งนี้ การเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลก ไม่สำคัญเท่าการกินดีอยู่ดีของประชาชน และโครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่ที่จะถึงนี้จะยังคงเดินหน้าในราคาที่ไม่ เปลี่ยนไปจากเดิม พร้อมกับเร่งระบายแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) จึงขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลระบายข้าวแบบจีทูจีที่ปริมาณสูง ตนจึงขอให้หลายฝ่ายดูข้อมูลเพิ่มเติมก่อนพูด โดยข้อมูลไม่ตรงความเป็นจริง ซึ่งอาจเกิดความสับสนได้ ขอให้ประชาชนสบายใจได้ว่าข้าวจะได้รับการระบายในปริมาณที่เหมาะสมตามช่วง เวลา


บุญทรงปัดจำนำข้าวทำไทยเสียแชมป์ส่งออก

จาก โพสต์ทูเดย์

บุญทรงปัดโครงการรับจำนำข้าวทำไทยพ่ายแชมป์โลกส่งออกติงภาคเอกชนดูข้อมูลก่อน อย่าเพิ่งด่วนสรุป

บุญทรง เตริยาภิรมย์

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีภาคธุรกิจส่งออกข้าวไทย มองว่า ประเทศไทยส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลก ตกลงมาอยู่ที่อันดับ 3 รองจากอินเดีย และเวียดนาม ส่วนหนึ่ง เป็นผลมาจากนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาล ส่งผลให้ราคาแพงกว่าประเทศคู่แข่งขัน ว่า การที่ภาคเอกชน มองในลักษณะนี้ ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ส่วนตัวมองว่าเป็นการรีบด่วนสรุปข้อมูลเร็วจนเกินไป มุ่งหวังผลกำไรโดยไม่ได้ให้ความสนใจในคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร

ขณะที่รัฐบาลเอง ต้องดูแลประชาชนทั้งประเทศ และบริหารประเทศตามนโยบายเร่งด่วน 16 ข้อ หนึ่งในนี้คือการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร ดังนั้นสินค้าเกษตรจำเป็นต้องได้รับการดูแล จึงได้กำหนดราคารับจำนำข้าวในราคาที่สูง ซึ่งรัฐบาลก็ได้พยายามเร่งระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับประเทศต่างๆ ผ่านการประมูลตามที่กระทรวงพาณิชย์เคยปฏิบัติมาตลอด

"การเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลก ไม่สำคัญเท่าการกินดีอยู่ดีของประชาชน และโครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่ที่จะถึงนี้จะยังคงเดินหน้าในราคาที่ไม่ เปลี่ยนไปจากเดิม พร้อมกับเร่งระบายแบบจีทูจี ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลระบายข้าวแบบจีทูจีที่ปริมาณสูง ขอให้หลายฝ่ายดูข้อมูลเพิ่มเติมก่อนพูด โดยข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งอาจเกิดความสับสนได้ ขอให้ประชาชนสบายใจได้ว่า ข้าวจะได้รับการระบายในปริมาณที่เหมาะสมตามช่วงเวลา" นายบุญทรง กล่าว


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ยิ่งลักษณ์ โยน พณ. แจงไทยเสียแชมป์ส่งออกข้าว บุญทรง ยันจำนำข้าวถูกทาง

view