สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปูทำหล่น!ผลงานข้อที่ 17

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ขำ เคืองใจ

23 สิงหาคม 2555 ครบรอบ 1 ปี  การบริหารชาติภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร    จากการหาเสียงชู  16 นโยบายเร่งด่วน จัด หนักเม็ดเงินผ่านกองทุนต่างๆเข้าถึงรากหญ้า  พร้อมกับได้แรงสนับสนุนจากคนเสื้อแดงและการเคลื่อนไหวใต้ดินดิสเครดิตฝ่าย ตรงข้ามสกัดคะแนนเสียง  ทำให้พรรคเพื่อไทยประสบชัยชนะได้จำนวนเสียงข้างมาก  มีพรรคเล็กพรรคน้อยกระโดดเกาะชายผ้าแดงร่วมสร้างเสถียรภาพรัฐบาลแน่นปึ๊ก

ความสุขสดชื่นของผู้ได้เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 28  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สร้างความปลาบปลื้มถึงคนไกลต่างแดน ผู้เป็นพี่ชายอย่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  ที่กำลังรออานิสงค์แห่งอำนาจรัฐบาลน้องสาว

ย้อนกลับไปช่วงของการหาเสียงกระทั่งได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี   น.ส.ยิ่งลักษณ์ ย้ำต่อสาธารณะรวมถึงถ้อยแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา จะทำงานเพื่อประชาชนทุกคนไม่ได้เข้ามาทำประโยชน์เพื่อคนใดคนหนึ่ง

ช่วงแรกของการได้รัฐบาลใหม่บรรยากาศบ้านเมืองเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ทุกคนคาดหวังประเทศเดินหน้าไปด้วยดีเหมือนอย่างที่ผู้สนับสนุนหลักรัฐบาล เพื่อไทยกล่าวอ้างมาตามระบอบประชาธิปไตย  ทว่าผ่านไปสักระยะ  รัฐบาลยิ่งลักษณ์เริ่มแสดงผลงานจนถูกวิพากษ์วิจารณ์ทั่วเมือง เข้ามาจัดแจงปูทางเอื้อประโยชน์ให้พี่ชายมากกว่าขับเน้นนโยบายตามที่หาเสียง ไว้

ประจักษ์ชัดผ่านความเคลื่อนไหวพลพรรคเพื่อไทย ทันทีได้อำนาจตกอยู่ในอาการถูกกระแสไฟแรงสูงจากแดนไกลกระตุ้นเตือนให้ทุกคน ต้องทำภารกิจเร่งด่วนกอบกู้ช่วยเหลือเจ้านายจากต่างแดนโดยด่วน 

ด้วยการเปิดประเด็นหาทางแก้ไขกฎหมายล้างความผิด ปลุกกลไกราชการผ่านกระทรวงยุติธรรมตั้งคณะทำงานศึกษาการขอพระราชอภัยโทษ  มีการส่งสัญญาณเตรียมล้างคุกจัดห้องหับต้อนรับนักโทษวีไอพีทางการเมือง  และก็เกิดขึ้นจนได้เมื่อมีวาระลับเข้าที่ประชุมครม.เสนอร่างแก้ไขพร ฎ.อภัยโทษเปิดช่องให้อดีตนายกฯได้รับการพ้นผิด

แต่งานนี้ไม่หมูเมื่อสื่อมวลชนประเภทไม่ยอมจำนนอามิสสินจ้าง  ไม่หน้ามืดตามัวถูกอำนาจการเมืองกลืนกินให้แปรสภาพสื่อในคอนโทรล  ก็สามารถจับได้ไล่ทัน ในที่สุดรัฐบาลถอยร่นไม่อาจฝืนกระสังคม

การออกสตาร์ทรัฐบาลสาละวนอยู่กับการสุมกองเพลิงต่อไป ด้วยการยืนกรานขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ อ้างว่าที่ผ่านมาเป็นฉบับเผด็จการต้องทำให้เป็นประชาธิปไตย แต่หารู้ไม่เจตนาแท้จริงต้องการแก้ไขบางมาตราปลดพันธการคำสั่งคมช.เพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณเหมือนไม่มีความผิด

การเร่งตอบแทนบุญคุณนักการเมือง สาวก ผู้สนับสนุนหลัก คือผลงานแรกๆแซงนโยบายเร่งด่วนที่ทั้งทำได้แต่ไม่สมบูรณ์และยังไม่ทำเลย

เริ่มจากแต่งตั้งผู้มีผลงานชุมนุมเป็นเหตุให้ถูกตั้งข้อหาก่อความไม่สงบ กลับได้เป็นใหญ่ระดับเสนาอำมาตย์  ส่วนแกนนำแถวสองไปจนถึงข้างเวทีได้รับการปูนบำเหน็จ ตั้งแต่เลขานุการรัฐมนตรี บอร์ดรัฐวิสาหกิจต่างๆ  แม้แต่ภาคการศึกษาอย่างอนุกรรมการสภานการศึกษา เป็นต้น 

ตามมาด้วยผลงานชิ้นโบว์แดงสมชื่อ  อัดฉีดเม็ดเงินตอบแทนผู้ชุมนุมเสื้อแดงในเหตุการณ์เผาเมือง กรณีเสียชีวิตแตะระดับ 7.75 ล้านบาท ซึ่งตามหลักมนุษยธรรมไม่มีใครเถียงและต้องเห็นใจ แต่ก็เกิดความคาใจในกระบวนการทำไมไม่สืบสาวราวเรื่องให้ทราบข้อเท็จจริง ก่อน  เพราะจะนำไปสู่ช่องว่างให้เกิดความผิดพลาด จ่ายถูกจ่ายผิด  หรือผลาญงบประมาณไปฟรีๆ  ซึ่งก็นำมาซึ่งความไม่พอใจจากญาติเหยื่อเสื้อแดงด้วยกันที่กำลังตามหาความ จริงใครกันแน่คือฆาตกร  แถมยังนำมาซึ่งการสร้างมาตรฐานใหม่ให้ญาติเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ ทางการเมืองอื่นๆ  แม้แต่กรณีเหตุการณ์ความไม่สงบชายแดนใต้ต้องนำมาจัดมาตรฐานค่าเยียวยาใหม่ เช่นกัน 

ยังไม่จุใจล่าสุดรัฐบาลยังอัดฉีดเม็ดเงินเพิ่มเติมอีกสองพันล้านบาทเยียว ยาเสื้อแดงถ้วนหน้า มิพักกล่าวถึงการตั้งแท่นวาระจัดหาสวัสดิการทั้งชำระหนี้ จ่ายทุนการศึกษา หางานให้ผู้ถูกคุมขังเผาเมือง  แต่กระทรวงยุติธรรมเจ้าของเรื่องต้องถอนวาระออกจากครม.ไปก่อนเมื่อมีการทัก ท้วงว่าขาดการพิจารณาอย่างรอบคอบ

ท่ามกลางคำถามถึงเหตุการณ์ทางการเมืองย้อนหลัง ตุลาวิปโยค พฤษภาทมิฬ  รวมถึงญาติเหยื่อเสียชีวิตจากนโยบายฆ่าตัดตอนยาเสพติด ยุค พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกฯจะได้เทียบเท่าเช่นนี้บ้างหรือไม่  กลายเป็นการสร้างเงื่อนปมผ่านงบประมาณแผ่นดิน ทำให้รัฐบาลถมเงินอย่างไม่รู้จบ

ฝ่ายลูกน้องทำงานสนองคนไกล  ด้านนายกฯหญิงคนแรกของประเทศ ไม่ได้แสดงบทบาทภาวะผู้นำเด่นชัดแต่กลับถูกสังคมตั้งสารพัดฉายาอันเป็นผลมา จากฝีไม้ลายมือการแสดง ระดับคว้าตุ๊กตาทอง สาขา ดารานำฝ่ายหญิงตีบทแตก ไม่ว่าผู้กำกับจะเป็นคนไกลหรือคีย์แมนวางสคริ๊ปให้ต้องพูดอย่างนั้นอย่างนี้ นายกฯปูทำได้ “ ไม่ทราบค่ะ “ เป็นเรื่องของสภาค่ะ”  

ครั้นเข้าสู่ครึ่งปีหลังรัฐบาล  จากความครื้นเครงผ่านฝีมือการแสดงของนายกฯ ด้วยการพูดผิดพูดถูกเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวให้ผู้คนคุ้นชิน   แต่ความหฤหรรษ์ดังกล่าวไม่ทำให้ประชาชนกินดีอยู่ดีขึ้นมาได้  จากสถานการณ์ราคาพลังงานขยับสูงขึ้น  ไร้การควบคุม ส่งผลข้าวของแพง   ไม่สมกับคำประกาศลั่นกลางสนามกีฬารัชมังคลากีฬาสถานจะกระชากค่าครองชีพให้ พี่น้องประชาชนชื่นใจ

มิพักกล่าวถึงนโยบายรับจำนำข้าวที่บ่มเพาะการทุจริตกระจายตัวไปถึง 19 จังหวัดโกงเล็กโกงน้อยจากข้าราชการ โรงสี ถึงกับรัฐบาลต้องรีบตั้งทีมเฉพาะกิจไล่ปราบปรามอุดรูรั่วก่อนจะโดนลงแขกใน มหกรรมอภิปรายไม่ไว้วงใจจากฝ่ายค้าน ขณะที่ในเชิงการบริหารนโยบายด้านนี้ มีเสียงทักท้วงจากภาควิชาการ สถาบันทีดีอาร์ไอ รัฐบาลต้องรีบปรับแก้ไขหากเดินหน้าต่อจะเป็นการสูญเสียงบประมาณแผ่นดินไป เรื่อยๆ ที่จะไปอัดเงินรับซื้อข้าวเกษตรกรแต่ไม่มีที่ระบาย และยังขายแพงกว่าตลาดโลกก็ทำให้ต่างชาติหันไปซื้อข้าวประเทศอื่นที่ราคา ถูกกว่า 

เช่นเคยจากเชื้ออันตรายทางการเมืองครึ่งปีแรกลามมาครึ่งปีหลังจนได้ กับการผลักดันร่างกฎหมายปรองดอง และแก้ไขรัฐธรรมนูญ  ในที่สุดเกิดการเคลื่อนไหวต่อต้าน แทนที่บรรยากาศบ้านเมืองภายใต้การบริหารรัฐบาลยิ่งลักษณ์เป็นไปด้วยดี ก็ต้องมาสู่ความตึงเครียดต่อสถานการณ์ทางการเมืองอีก

แม้แต่โพลล์หลายสำนักระบุชัดอยากเห็นรัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้องประชาชน ก่อนแก้รัฐธรรมนูญ สอดคล้องกับท่าทีคนในพรรคร่วมรัฐบาลออกมาพูด “คนบางคนในพรรคเพื่อไทยทำเรื่องไม่เป็นเรื่อง”  แทนที่จะบริหารบ้านเมืองให้ไปด้วยความสงบเรียบร้อยแต่หยิบจับเรื่องช่วย เหลือคนคนเดียวขึ้นมาอีกสถานการณ์ก็วุ่นวายซ้ำซาก 

แม้ครม.จะไม่สามารถผลักดันพรฎ.อภัยโทษได้   แม้ว่าแกนนำคนเสื้อแดงจะไม่สามารถกดดันให้สภาแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเร็ววัน  แม้พรรคเพื่อไทยต้องดูลู่ทางลมต่อการเดินหน้าร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ ไปก่อน

แต่สภาพความวุ่นวายทางการเมืองซ้ำซาก ก็มีความแน่นอนอยู่ประการหนึ่ง ตรงนี้ต้องให้เครดิตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  สุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล  แสดงผลงานโดดเด่นกว่าใครเพื่อนในรอบหนึ่งปี  เพราะทันทีที่รัฐบาลได้อำนาจสร้างผลงานปูทางให้พ.ต.ท.ทักษิณได้รับวีช่า พิเศษเข้าประเทศญี่ปุ่น ก่อนจะเจรจาสานสัมพันธ์กัมพูชา อาเซียน ยาวไกลไปถึงสหรัฐอเมริกา ทำให้ อดีตนายกฯทักษิณโลดแล่นในต่างประเทศสบายใจกว่าครั้งรัฐบาลทหารยึดอำนาจ  เหมือนเป็นการปูทางสร้างเครดิตตามยุทธศาสตร์โลกล้อมไทยให้เจ้าของพรรคตัว จริง ก่อนจะได้กลับมาเป็นใหญ่ในภายภาคหน้า

จะว่าไปแล้ว บรรดานโยบายเร่งด่วน 16 ข้อ ซึ่งกำลังถูกวิจารณ์เหลือเกินว่าทำได้บ้างไม่ได้บ้าง จะเจ๊งบ้างจากการผลาญงบประมาณมหาศาลอัดฉีด   แต่เหล่านี้ไม่อาจเทียบได้กลับนโยบายทางการเมืองข้อที่ 17 ซึ่งรัฐบาลพยายามไม่พูดถึงแถมจะเก็บไว้ใต้พรม

ทั้งที่สรรค์สร้างผลงานเด่นชัดตามเป้าหมายระดับหนึ่งแต่ต้องแลกมาด้วยความวุ่นวายบ้านเมือง 


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ปูทำหล่น ผลงานข้อที่ 17

view