สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โกร่ง สัญญาเลิกยุ่งทุนสำรอง

จาก โพสต์ทูเดย์

“โกร่ง” ยอมจำนน ให้คำมั่นสัญญาต่อวุฒิสภาไม่แตะต้องเงินทุนสำรองทั้งสามบัญชี ไม่เอาผิด “ประสาร” ที่คัดค้านแนวคิด

นางรสนา โตสิตระกูล สมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้คำมั่นสัญญาต่อคณะกรรมาธิการ การเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน วุฒิสภา ระหว่างเวลา 13.30-15.00 น. ของวันนี้ 4 ก.ย. 2555 ว่า จะไม่มีการแตะต้องเงินทุนสำรองระหว่างประเทศอย่างแน่นอน จึงขอให้บันทึกเอาไว้

นายวีรพงษ์ ยืนยันว่า ตราบใดที่ยังเป็นประธานกรรมการ ธปท.อยู่ ขอรับรองว่าจะไม่มีการแตะต้องเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ ซึ่งอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.เงินตรา ทั้งสามบัญชี ทั้ง “บัญชีทุนสำรองพิเศษ” ที่รู้จักกันในนาม “คลังหลวง” ทุนสำรองที่อยู่ในความดูแลของฝ่ายออกบัตร ทุนสำรองทั่วไปที่อยู่ภายใต้การดูแลของฝ่ายการธนาคาร อย่างเด็ดขาด

นายวีรพงษ์ ยืนยันว่า แม้จะพ้นตำแหน่งไปแล้ว ถ้ามีใครคิดจะแตะต้องทุนสำรอง ก็จะร่วมคัดค้าน

ประธานกรรมการ ธปท.ยืนยันว่า หากรัฐบาลจะนำทุนสำรองทั่วไปที่อยู่ในความดูแลของฝ่ายการธนาคาร ธปท.มาลงทุน ก็จะใช้วิธีที่ถูกต้อง คือออกพันธบัตรเป็นสกุลเงินบาทเพื่อระดมทุนในตลาดมาแลกออกไป จะไม่มีการออกพันธบัตรเงินเหรียญสหรัฐเพื่อ|ดึงเงินทุนสำรองออกไปใช้อย่าง แน่นอน เพราะผิดกฎหมายและขัดกับหลักการที่เคยเขียนเสนอไว้เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2554 ในเรื่องการนำทุนสำรองระหว่างประเทศมาจัดตั้งกองทุนมั่งคั่ง (SWF) นั้น บัดนี้ได้เปลี่ยนความคิดแล้ว

ประการสุดท้าย นายวีรพงษ์ ยังยืนยันอีกว่า ไม่ว่านายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธปท.จะเห็นด้วยกับแนวความคิดของตัวเองในที่สุดหรือไม่ ไม่ว่า ธปท.จะหยุดการขาดทุนหรือไม่ จะไม่ถือว่าเป็นความผิดพลาด หรือบกพร่องของผู้ว่าการ ธปท.จนนำไปสู่การประเมินผลการทำงานของคณะกรรมการ ธปท.ตามมาตรา 25 (1) ว่า ผู้ว่าการ ธปท.บกพร่องอย่างร้ายแรง อันเป็นฐานนำไปสู่การปลดผู้ว่าการ ตามมาตรา 28/19 (5)

“การกำหนดนโยบายการเงินเป็นอำนาจของบอร์ด คณะกรรมการนโยบายการเงินที่มีผู้ว่าการ ธปท.เป็นประธาน ไม่ใช่บอร์ดใหญ่ที่ตัวเองเป็นประธาน ในเรื่องนี้ถือว่าบอร์ด กนง.ใหญ่กว่าบอร์ด ธปท.” นายวีรพงษ์ ยืนยันต่อวุฒิสภา

ทั้งนี้ การชี้แจงของนายวีรพงษ์มีคณะศิษย์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ร่วมรับฟังอยู่ด้วย


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : โกร่ง สัญญาเลิกยุ่ง ทุนสำรอง

view