สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รัฐแจงท่วมสุโขทัยไม่ใช่น้ำล้นตลิ่ง

จาก โพสต์ทูเดย์

นายกฯเรียกถกกบอ.รับมือน้ำท่วม "รอยล" แจงน้ำท่วมสุโขทัยเพราะกำแพงกั้นน้ำพังไม่เกี่ยวน้ำล้นตลิ่ง ยันปริมาณน้ำเขื่อนเป็นไปตามแผน

เจ้าหน้าที่นำบิ๊กแบคเข้าอุดรอยรั่วบริเวณกำแพงกั้นน้ำในตัวเมืองจ.สุโขทัย

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่หลายจังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะจ.สุโขทัย แพร่ และอุตรดิตถ์ โดยใช้เวลาประชุมประมาณกว่า 1 ชั่วโมงเศษ

นายรอยล จิตรดอน ประธานคณะอนุกรรมการติดตามวิเคราะห์สถานการณ์น้ำจัดสรรน้ำ กบอ. แถลงว่า  สถานการณ์การรับน้ำในพื้นที่ต่างๆล่าสุดยังไม่พบว่ามีลำน้ำใดที่มีน้ำล้น ตลิ่ง ส่วนการเกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่นั้นมาจากน้ำหลาก ซึ่งในกรณีของ จ.สุโขทัยนั้นมีขีดความสามารถในการรับน้ำประมาณ 800 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที แต่ยังมีปริมาณต่ำกว่ากำแพงอยู่ประมาณเกือบ 1 เมตร แต่สาเหตุที่น้ำสามารถเข้าไปท่วมได้ เนื่องจากกำแพงถูกน้ำเซาะเข้าไปท่วมพื้นที่ชั้นใน โดยนายกฯได้กำชับผู้ว่าฯประสานงานดูแลแล้ว

สัปดาห์ที่ผ่านมานั้นมีฝนตกหนักในพื้นที่ โดยตัวเลขน้ำที่เข้ามาในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ ประมาณ 900 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยเขื่อนเจ้าพระยาก็ได้มีการระบายน้ำในระดับ 1,100 ลบ.ม.ต่อวินาที และขณะนี้ระบายน้ำอยู่ที่ 1,800 ลบ.ม.ต่อวินาที อย่างไรก็ตามในสัปดาห์นี้คาดว่า จะมีปริมาณน้ำฝนเพิ่มเข้ามาอีก

"ยืนยันว่าสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากน้ำล้นตลิ่ง และปริมาณน้ำในเขื่อนก็เป็นไปตามแผนที่จัดการไว้ แต่ที่ต้องเฝ้าระวังคือเขื่อนวชิราลงกรณ์ จ.กาญจนบุรี และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี ที่มีน้ำไหลเข้าปริมาณมาก แต่ขณะนี้ได้เริ่มระบายแล้ว ขณะที่เขื่อนภูมิพล จ.ตาก และเขื่อนสิริกิต์ จ.อุตรดิตถ์ ก็ยังคงเป็นไปตามแผน"นายรอยลกล่าว

อย่างไรก็ตามคาดว่าปริมาณน้ำฝนในปีนี้จะน้อยกว่าปีที่แล้วประมาณ 20% ซึ่งเป็นไปตามที่ประเมินไว้ตั้งแต่ต้น โดยพื้นภาคใต้ก็จะไม่ประสบภัยแล้ง ยกเว้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีสานบางจังหวัดที่อยู่นอกเขตชลประทานถึง 94% ที่หากไม่มีฝน ก็ต้องหาทางแก้ไขปัญหาภัยแล้งต่อไป

ด้าน นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน แถลงว่า ปริมาณน้ำยมที่เข้าใน จ.สุโขทัยนั้นประมาณ 900-1,000 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งรัฐบาลได้ต่อยอดเรื่องบางระกำโมเดล ทำให้สามารถระบายน้ำออกแม่น้ำยมได้ 300 ลบ.ม.ต่อวินาที รวมทั้งระบายออกลำน้ำน่านด้วย ทำให้น้ำที่เข้า จ.สุโขทัยนั้นต่ำกว่าระดับกำแพงกั้นน้ำ สำหรับการประชุมในวันนี้ นายกฯได้ย้ำให้ดูสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เนื่องจากวันที่ 13-14 ก.ย.นี้ คาดว่าจะมีฝนตกหนัก

ขณะที่ นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า นายกฯได้ย้ำในที่ประชุมว่าให้แก้ไขปัญหาใน จ.สุโขทัยให้เร็วที่สุด ซึ่งตนได้ประสานผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยแล้ว อย่างไรก็ตาม กำแพงกั้นน้ำที่ชำรุดนั้นเป็นสิ่งที่ท้องถิ่นทำขึ้นมาซึ่งจะเร่งแก้ปัญหาโดย เร็ว

สำหรับ จ. ลำพูน ที่มีปัญหาทางรถไฟขาดไม่สามารถเดินทางต่อไปยังสายเหนือได้นั้น เบื้องต้นทราบว่า วิศวกรใหญ่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะเร่งแก้ไขให้เสร็จภายในวันที่ 11 ก.ย. เพื่อให้การเดินทางรถไฟไปยังสายเหนือกลับมาปกติ เพราะขณะนี้ดินบางช่วงยุบตัวทำให้ทางรถไฟลอยบนอากาศโดยไม่สามารถเดินรถนั้น เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นทางน้ำผ่าน ทำให้ปัญหาดินยุบตัว ซึ่งในระยะยาวจะต้องมีการแก้ไขใหม่ทั้งหมดต่อไป

สภาพน้ำท่วมในตัวเมืองสุโขทัย

สุโขทัยเร่งใช้บิ๊กแบคอุดรอยรั่ว

นายพิเชฐ  ไทยกล้า นายกเทศมนตรีเมืองสุโขทัยธานี กล่าวว่า ขณะนี้ทางเทศบาลฯรวมทั้ง อบจ.สุโขทัย และแขวงการทางต่างได้เร่งนำบิ๊กแบคเข้าไปอุดรอยรั่วของกำแพงกั้นน้ำที่มีน้ำ ทะลักเข้ามา ซึ่งหากคุมสถานการณ์ตรงนี้ได้ ก็จะเร่งสูบน้ำที่ท่วมตัวเมืองให้ระบายออกไปโดยเร็ว

ด้านเจ้าหน้าที่จากจังหวัดทหารบกพิษณุโลก รวมทั้ง ตชด.สุโขทัย ป้องกันจังหวัดฯ นักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษา วิทยาเขตสุโขทัย และอีกหลายหน่วยงาน ต่างก็ได้เร่งเข้าไปช่วยขนย้ายทรัพย์สินของประชาชน นำมาไว้ยังที่ปลอดภัย พร้อมได้มีการจัดรถรับส่ง และจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่วัดราชธานี

นางนิสารัตน์  คลี่ใบ อายุ 50 ปี แม่ค้าตลาดสดเทศบาลฯ เปิดเผยว่า เหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ มาเร็วมากจนเตรียมตัวไม่ทัน พอมีการประกาศแจ้งเตือนภัย ก็มองเห็นน้ำทะลักเข้ามาแล้ว และเพียง 1 ชั่วโมงน้ำก็ท่วมเต็มตลาดสด ส่วนของโชว์ห่วยในร้านของตัวเองก็จมน้ำเสียหายกว่า 200,000 บาท

บางบาลน้ำล้นตลิ่งท่วมบ้านประชาชน

ด้าน สถานการณ์น้ำที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาน้ำได้ทะลักเข้าคลองบางหลวง อำเภอบางบาล และล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน อย่างรวดเร็ว ชาวบ้านต้องออกมาจับจองพื้นที่ริมถนนหนีน้ำ บางส่วนเก็บข้าวของได้ทัน เพราะน้ำมาเร็ว โดยคืนเดียวขึ้นสูงกว่า 50 เซนติเมตร

ชาวบ้านใน อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ระดับน้ำขึ้นสูงเร็วมาก เฉลี่ยชั่วโมงละ 10 เซ็นติเมตร ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ทะลักเข้าท่วมถนนเส้นเข้าออกหมู่บ้าน จนรถเล็กไม่สามารถวิ่งเข้าออก พื้นที่เกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งได้กล่าวตำหนิราชการที่มีการเตือนล่าช้า ทำให้ขนของหนีน้ำไม่ทัน    

 


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : รัฐแจง ท่วมสุโขทัย ไม่ใช่น้ำล้นตลิ่ง

view