สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปริศนาขุมทรัพย์โยงไฟใต้ ยาเสพติด-ธุรกิจเถื่อน 6 หมื่นล้าน

จากประชาชาติธุรกิจ

นับวัน ขบวนการฟอกเงินนอกระบบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว สวนทางกับสภาพเศรษฐกิจการค้าการลงทุนที่ซบเซา จากเหตุการณ์ความไม่สงบรายวันอย่างไม่น่าเชื่อ

ล่าสุด "พันตำรวจเอกสีหนาท ประยูรรัตน์" เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) รายงานที่ประชุมกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและติดตามแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาค ใต้ วุฒิสมาชิก ว่า พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ปรากฏตามหลักฐานที่ ปปง.ตรวจสอบพบมีเงินหมุนเวียนในลักษณะรูปแบบอำพรางมากถึง 61,000 ล้านบาท

ทั้ง นี้ เม็ดเงินดังกล่าวอยู่ในพื้นที่จังหวัดยะลามากเป็นอันดับหนึ่งราว 35,000 ล้านบาท นอกนั้นกระจายอยู่ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี และนราธิวาส โดยเชื่อว่าเม็ดเงินนี้เป็นแหล่งที่ใช้ในการค้า "ยาเสพติด" เป็นอันดับ 1 รองลงมาคือ "ธุรกิจน้ำมันเถื่อน" และเป็นธุรกิจที่ผิดกฎหมายอื่น ๆ

"เป็นที่น่าสังเกตว่า เหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่ง ผลให้สภาพเศรษฐกิจการค้าการลงทุนซบเซาอย่างต่อเนื่อง แต่กลับมีเงินนอกระบบหมุนเวียนสะพัดมากขึ้น โดยมีหลักฐานเชื่อมโยงในการสนับสนุนการก่อเหตุความไม่สงบ ซึ่ง ปปง.มีหลักฐานชัดเจน" เลขาธิการ ปปง.ระบุ

ข้อมูลจาก ปปง.สอดคล้องกับการเปิดเผยจากนายทหารระดับสูงที่ปฏิบัติงานการข่าวทางด้าน ความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า การฟอกเงินที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเงินมาจากหลายส่วน ซึ่งรายการสำคัญของเงินมาจากการค้านอกกฎหมาย ทั้งน้ำมันดีเซล เบนซิน น้ำมันปาล์ม น้ำตาลทราย สุรา บุหรี่ สินค้าอุปโภคบริโภค และการค้ามนุษย์ ที่สำคัญคือการค้ายาเสพติด

นอกจากนี้ ยังเป็นเงินบริจาคที่มาจากกลุ่มประเทศตะวันออกกลางเป็นจำนวนมาก ด้วยการบริจาคให้กับการศาสนา การศึกษา ปอเนาะ โรงเรียน มัสยิด เด็กกำพร้า และคนชรา ซึ่งเงินจำนวนนี้จะถูกนำมาแปรรูปในการพัฒนาซื้อที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ และซื้อทองคำ

"ธนวัตน์ พูนศิลป์" นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดสงขลา กล่าวว่า ทุก วันนี้อสังหาริมทรัพย์ในสงขลาเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งในอำเภอหาดใหญ่ และจังหวัดสงขลา รวมกันไม่ต่ำกว่า 100 โครงการ ซึ่งมีทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ อาคารพาณิชย์ คอนโดมิเนียม โดยปัจจัยสนับสนุนการเติบโต เกิดจากความต้องการบ้านพักอาศัยในหาดใหญ่ ของจังหวัดใกล้เคียง หรือสามจังหวัดภาคใต้ และจากการสำรวจพบว่าผู้ประกอบการหลายโครงการขายบ้านให้กับลูกค้า 3 จังหวัดภาคใต้มีสัดส่วนมากถึง 60-70%

นัก ธุรกิจในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้รายหนึ่งให้ข้อมูลว่า แม้สถานการณ์ความไม่สงบจะเกิดขึ้น แต่ในพื้นที่จังหวัดยะลา อสังหาริมทรัพย์สร้างขึ้นเท่าไหร่ก็ขายหมด โดยเฉพาะในตัวเมือง หรือในเขตเทศบาลเมือง ราคาก็ไม่ได้ตกต่ำ แถมยังขยับสูงขึ้น โดยบางจุดสูงขึ้นถึง 100% ซึ่งคนที่ซื้อส่วนใหญ่เป็นมุสลิม

แหล่ง ข่าวอีกรายตั้งข้อสังเกตว่า การเข้าไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่จังหวัดสงขลาเป็นจำนวนมากจนน่าสงสัย ว่าเงินจำนวนมหาศาลนี้ไหลมาจากที่ใด...?

แหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ ทหารปฏิบัติการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เปิดเผยว่า ปัจจุบัน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก่อให้เกิดผลประโยชน์มหาศาลท่ามกลางมรสุมสงครามกองโจร เกิดขบวนการการค้าข้ามชาติระหว่างไทย-มาเลเซีย ซึ่งมีสินค้านอกกฎหมายที่สำคัญคือน้ำมัน น้ำมันปาล์ม น้ำตาลทราย ยาเสพติด และสินค้าประเภทบริโภค นอกจากนั้นยังมีกลุ่มอิทธิพลอำนาจมืดรุกรานทรัพยากรธรรมชาติ บุกป่าปลูกสวนยางพารา สวนปาล์ม และตัดไม้ขาย

"อิทธิพลอำนาจมืดและ กลุ่มผลประโยชน์มากมาย ทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐและกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ รวมทั้งผู้มีอิทธิพล กลุ่มทุนการเงิน และกลุ่มขบวนการก่อความไม่สงบ ต่างเอื้อผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน"

นี่คือสถานการณ์ซับซ้อนซ่อนเงื่อน ที่ไม่อาจยุติความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนใต้


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ปริศนาขุมทรัพย์ โยงไฟใต้ ยาเสพติด ธุรกิจเถื่อน 6 หมื่นล้าน

view