สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นายกฯ เวียดนามประกาศลงโทษเจ้าของบล็อกลงข่าวอื้อฉาวในวงการเมือง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ฝ่าม มิงห์ ฮวาง บล็อกเกอร์ชาวฝรั่งเศส-เวียดนาม (กลาง) เดินออกจากห้องพิจารณาคดีที่ศาลในนครโฮจิมินห์ หลังจำคุกนาน 3 ปีในความพยายามบ่อนทำลาย เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2554 เว็บบล็อกออนไลน์เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมของชาวเวียดนามในการเผยแพร่ ข้อมูลข่าวสาร เนื่องจากสื่อหลักของประเทศยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล แต่รัฐมักจัดการกับบรรดาบล็อกเกอร์เหล่านี้ในข้อหาเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อต่อ ต้านรัฐ.-- AFP PHOTO / Vietnam News Agenc

เอเอฟพี - นายกรัฐมนตรีเหวียน เติ๋น ยวุ๋ง ของเวียดนามมีคำสั่งให้ผู้ที่รับผิดชอบ 3 เว็บบล็อกหมิ่นประมาทที่เผยแพร่เรื่องราวอื้อฉาวการทุจริตระดับสูงที่เกิด ขึ้นเมื่อไม่นานนี้ ต้องได้รับโทษอย่างหนัก
       
       เว็บไซต์ภาษาเวียดนามที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางทั้ง Dan Lam Bao และ Quan Lam Bao ได้เผยแพร่บทความจำนวนหนึ่งที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการต่อสู้ที่ทวีความ รุนแรงมากขึ้นภายในชนชั้นปกครองของประเทศ
       
       "พวกเขาให้ร้ายผู้นำของประเทศ บิดเบือนข้อมูล ปลุกปั่นให้เกิดการต่อต้านพรรคและรัฐ และก่อให้เกิดความสงสัยไม่ไว้วางใจในสังคม" ส่วนหนึ่งในรายงานที่เผยแพร่อยู่บนเว็บไซต์ของรัฐบาลเมื่อค่ำวันพุธ (12)
       
       รายงานอ้างคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีที่ระบุว่า เว็บบล็อกเหล่านี้เป็นแผนชั่วร้ายของกองกำลังศัตรู พร้อมเรียกร้องให้มีการลงโทษอย่างรุนแรงต่อผู้ที่อยู่เบื้องหลังเว็บไซต์ เหล่านี้และมีคำสั่งห้ามพนักงานรัฐอ่านข้อความดังกล่าว
       
       เวียดนาม ที่ไม่อนุญาตให้มีสื่อเอกชน หนังสือพิมพ์ทุกฉบับและสถานีโทรทัศน์ทุกช่องรัฐเป็นผู้ดำเนินการ และบ่อยครั้งที่ใช้ข้อหาเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐในการดำเนินคดีกับ ผู้ไม่เห็นด้วยกับรัฐ
       
       การเพิ่มขึ้นของเว็บบล็อกออนไลน์สร้างความยากลำบากให้กับกระบวนการ เซ็นเซอร์ ส่งผลให้เกิดการปราบปรามบรรดาบล็อกเกอร์อยู่บ่อยครั้ง หลายคนถูกจำคุกในตอนนี้ อย่างไรก็ตามเว็บบล็อกยังคงเป็นแหล่งข่าวที่ได้รับความนิยมสูงในประเทศที่ ถูกควบคุมตรวจสอบเนื้อหาอย่างหนัก
       
       เว็บไซต์ Dan Lam Bao ระบุว่า หลังจากความคิดเห็นของนายกรัฐมนตรีได้ถ่ายทอดผ่านทางโทรทัศน์ เว็บไซต์ของพวกเขามียอดสถิติคนเข้าชมเพิ่มขึ้นถึง 32,000 ครั้งภายในเวลา 1 ชม.
       
       ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เว็บไซต์ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเว็บ Quan Lam Bao ได้เผยแพร่ข้อมูลที่มีความอ่อนไหวสูงเกี่ยวกับการต่อสู้ภายในวงการเมือง
       
       เว็บไซต์ได้เผยแพร่รายละเอียดการจับกุมตัวเจ้าพ่อธนาคารชั้นนำระดับ ประเทศ นายเหวียน ดึ๊ก เกียน เมื่อเดือนส.ค. และการควบคุมตัวอดีตหัวหน้าธนาคารที่นายเกียนเป็นคนก่อตั้ง โดยนายเหวียน ดึ๊ก เกียน ถูกมองว่ามีส่วนเกี่ยวพันกับนายกรัฐมนตรีเหวียน เติ๋น ยวุ๋ง และกลายเป็นประเด็นรุนแรงในเว็บบล็อกเกี่ยวกับการตกลงธุรกิจของนายเกียนกับ ลูกสาวของนายกฯยวุ๋ง
       
       ผู้เชี่ยวชาญได้ตีความการจับกุมครั้งนี้ว่าเป็นการต่อสู้ครั้งล่าสุด ในการต่อสู้อันยาวนานระหว่างนายกรัฐมนตรีและคู่ต่อสู้ของเขา นายเหวียน ฝู จ็อง หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ และประธานาธิบดีเจื่อง เติ่น ซาง ซึ่งความพยายามปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันของนายซางและนายจ็องถูกนำมา รายงานอย่างโดดเด่นบนเว็บบล็อกต่างๆ แต่เวลานี้ทั้งนายซางและนายจ็องอยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในต่างประเทศทั้ง คู่.


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : นายกฯ เวียดนาม ประกาศลงโทษ เจ้าของบล็อกลง ข่าวอื้อฉาว วงการเมือง

view