สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผลวิจัยเผยกินยาพาราฯประจำเสี่ยงหูหนวก

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ผลการวิจัยล่าสุด ผู้หญิงที่กินยาแก้ปวด เช่น พาราเซตามอลเป็นประจำ มีโอกาสหูหนวก
ผลการวิจัยล่าสุด ของนักวิทยาศาสตร์จากโรงพยาบาลบริแกม แอนด์ วีเม่น ในเมืองบอสตัน รัฐแมทซาจูเสตส์ของสหรัฐ ชี้ว่า ผู้หญิงที่รับประทานยาแก้ปวด ไอบูโปรเฟน หรือ พาราเซตามอล เป็นประจำ มีแนวโน้มที่จะสูญเสียการได้ยิน และยิ่งใช้ยาหนึ่งในสองชนิดนี้ บ่อยเพียงใด ก็ยิ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะหูหนวกมากขึ้นเท่านั้น ส่วนคนที่ใช้ยาแอสไพรินกลับไม่มีผลแต่อย่างใด

ผลการศึกษา ซึ่งอาศัยเก็บข้อมูลจากการทดสอบผู้หญิง 62,261 คน ที่มีอายุระหว่าง 31 ถึง 48 ปี และใช้เวลาในการศึกษายาวนานถึง 14 ปี จากปี 2538 - 2542 พบว่า มีผู้หญิง 10,012 คน หรือเกือบ 1 ใน 6 ของผู้หญิงที่ถูกทดสอบ บอกว่า สูญเสียการได้ยิน ทำให้คณะนักวิจัยได้ข้อสรุปว่า ผู้หญิงที่กินยาไอบูโปรเฟน สัปดาห์ละ 3 วัน ติดต่อกัน 2-3 ปี จะสูญเสียการได้ยินเพิ่มขึ้น 13%

ความเสี่ยงจะเพิ่มเป็น 21 % ถ้าผู้หญิงเหล่านี้กินยาสัปดาห์ละ 4-5 วัน หรืออาจเพิ่มเป็น 14 % สำหรับคนที่กินยาสัปดาห์ละ 6-7 วัน คณะนักวิจัยยังพบด้วยว่า ผู้หญิงที่กินยาพาราเซตามอลเป็นประจำ มีความเสี่ยงที่จะสูญเสียการได้ยินกว่าคนที่กินสัปดาห์ละครั้งถึง 11 % และผู้หญิงที่กินสัปดาห์ละ 4-5 วัน มีความเสี่ยงมากถึง 21 %

ดร.ชารอน เคอร์ฮัน หัวหน้านักวิจัย กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ว่า ยาที่ไม่มีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์ อาจจะทำให้เลือดไปเลี้ยงหูชั้นใน ซึ่งเป็นอวัยวะที่ใช้ในการฟัง ทำให้ได้รับความเสียหายไม่สามารถทำหน้าที่ได้ตามปกติ ซึ่งถ้าใครก็ตามมีความจำเป็นต้องกินยาชนิดนี้เป็นประจำ ก็ควรจะปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อความเป็นไปได้ในการหาทางเลือกอื่น ส่วนการใช้ยาแอสไพริน ไม่มีผลให้เกิดการสูญเสียการได้ยินแต่อย่างใด


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ผลวิจัยเผย กินยาพาราฯ เสี่ยงหูหนวก

view