สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปชป.ไม่เชื่อข้าวในสต็อกเหลือ4ล้านตัน

จาก โพสต์ทูเดย์

ปชป.  โต้ "บุญทรง" ไม่เชื่อข้าวในสต็อกเหลือ 4 ล้านตัน  ห่วงข้าววนสวมสิทธิ ฟุ้งมีข้อมูลซักฟอกกระชากหน้ากากการเมือง

นพ.วรงค์

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่นายบุญทรง เตยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ระบุว่าข้าวในสต็อกของรัฐบาลเหลือแค่ประมาณ 4 ล้านตัน นั้นเป็นการโกหกหรือเบี่ยงเบนเพราะเพราะการระบายข้าวที่ผ่านมา 5 ครั้ง พบว่า ครั้งที่ 1 ระบายไม่ได้ ครั้งที่ 2 ระบายปลายข้าว 3.43 หมื่นตัน 3.ระบายไม่ได้ 4. ตั้งเป้าระบายไว้ 7.5 แสนตัน แต่ระบายได้  2.29 แสนตัน และ 5. ประกาศระบายข้าวหอมมะลิ 5.86 แสนตัน แต่ระบายได้ 5.76 หมื่นตัน  

ทั้งนี้ โครงการรับจำจำข้าว ในส่วนข้าวนาปี รับจำนำ  6.9  ล้านตัน  นาปรัง  16.6  ล้านตันรวม 23.5  ล้านตันเมื่อสีเป็นข้าสารจะอยู่ประมาณ 14 ล้านตัน   ดังนั้นการที่รัฐบาลระบุว่าข้าวอยู่ในสต็อก 4 ล้านตันเศษจึงเป็นไปไม่ได้ ดังนั้น จึงอยากให้นายบุญทรงชี้แจงว่าข้าวที่ระบายออกไปที่ไหนบ้าง ราคาเท่าไหร่ นอกจากนี้ยังเชื่อว่าแอบมีการขายข้าวในทางลับให้กับบริษัทที่ใกล้ชิด  ซึ่งข้าวพวกนี้ไม่ได้ออกไปนอกประเทศ ยังวนอยู่ในประเทศไทย และหมุนเวียนไปที่โรงสีเพื่อนำกลับมาสวมสิทธิเข้าร่วมโครงการใหม่

นพ.วรงค์ กล่าวอีกว่า กรณีนางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ออกมาปกป้องโครงการจำนำข้าวว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญและ สร้างความเป็นธรรมให้กับชาวนา นั้นอยากถามว่าปลัดกระทรวงพาณิชย์ไปถามชาวนากลุ่มไหน เพราะโครงการนี้จะมีชาวนารายใหญ่ได้ประโยชน์ แต่ชาวนาส่วนใหญ่ที่เป็นรายเล็กได้ประโยชน์ไม่เต็มที่ถูกเอาเปรียบจากพ่อค้า คนกลางหรือโรงสี ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาลงพื้นที่ จ.สุโขทัย และพิษณุโลก พบว่าชาวนาบอกว่าถูกเอาเปรียบ ไม่ได้ราคาอย่างที่ระบุ และ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ยังไม่ได้รับเงิน  แต่ต้อง ไปกู้หนี้นอกระบบดอกเบี้ย 3-5 %   ค่าปุ๋ย ค่ารถเกี่ยว ตรงนี้จะมีการรับผิดชอบหรือไม่

นพ.วรงค์ กล่าวว่า กรณีกลุ่มอาจารย์ไปยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้พิจาณาว่าโครงการรับ จำนำข้าวขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่บางฝ่ายเห็นว่าไม่ได้เป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียนั้น  ตนเองเห็นว่า อาจารย์กลุ่มนี้เป็นประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการใช้จ่ายงบประมาณ และรับรู้ว่ามีการทุจริตสูงมาก โดยเอาชาวนามาบังหน้า ทั้งที่มีวิธีอื่นที่จะทำให้ชาวนาได้ประโยชน์มากกว่านี้  อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ  ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ มีช่องทางในสภาที่จะดำเนินการผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งเชื่อว่าข้อมูลที่มีอยู่จะทำฉีกหน้ากากนักการเมือง ที่เอาชาวนามาบังหน้า


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ปชป. ไม่เชื่อ ข้าว สต็อกเหลือ4ล้านตัน

view