สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อย่าแข็งข้อ นาย ปมเชือดเอ็มดีทอท.

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
วิภาพร จิตสมบูรณ์



อย่างที่บอกในครั้งก่อนว่าการเมืองไม่ปลื้ม ในที่สุดบอร์ดบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือทอท.มีมติ
เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา ให้ยกเลิกสัญญาว่าจ้างว่าที่เรืออากาศโทอนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ทอท. โดยแจ้งล่วงหน้า 1 เดือนตามเงื่อนไขสัญญา และจะมีผลตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย.2555

สาเหตุของการเลิกจ้างที่พลอากาศเอกสุเมธ โพธิ์มณี ประธานบอร์ดทอท.ชี้แจงต่อสาธารณชน คือ อนิรุทธิ์ยื่นใบลาพักผ่อนเป็นเวลา 1 เดือน โดยให้เหตุผลว่าเหน็ดเหนื่อยกับการทำงานในตำแหน่งเอ็มดีทอท.จึงต้องการพักผ่อน แต่บอร์ดเห็นว่าการลานานถึง 1 เดือน จะกระทบต่อการทำงานของทอท. ซึ่งมีงานเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการหลายเรื่อง บอร์ดจึงตัดสินใจยกเลิกสัญญาว่าจ้าง...ก็ว่ากันไป...แม้จะฟังดูแปลก...แต่ก็นะ...จะให้ทำอย่างไรในเมื่อประธานบอร์ดคงไม่สามารถชี้แจงสาเหตุที่แท้จริงกับสังคมได้

ก่อนหน้านี้มีความพยายามให้อนิรุทธิ์ยื่นใบลาออกแต่โดยดี แต่การเจรจาไม่ประสบผลสำเร็จ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเจ้าตัวมั่นใจว่าเคลียร์ได้ หลังจากคนใกล้ตัวต่อสายญาติโยมผู้หลักผู้ใหญ่สำเร็จ ประกอบกับการยื่นใบลาออกอาจมีผลต่อการได้รับเงินชดเชย จึงไม่ยอมยื่นใบลาออกตามข้อเสนอ ต่อมายังลงทุนบินไปหาผู้หลักผู้ใหญ่ถึงฮ่องกง เพื่อหวังจะเคลียร์ใจ แต่สุดท้ายถูกปฎิเสธไม่ให้เข้าพบ แต่เจ้าตัวยังพยายามยื้อเพราะเชื่อว่าประธานบอร์ดน่าจะยังเมตตาอยู่...สุดท้ายก็ไม่รอด เพราะถ้าเอ็มดีไม่ไป...คนที่ต้องไปคงหนีไม่พ้นประธานบอร์ดนั่นเอง

ว่ากันว่าประเด็นที่ผู้หลักผู้ใหญ่ไม่ปลื้มเอ็มดีทอท.มากที่สุด คือการที่เจ้าตัวพาคนสำคัญในบอร์ดไปพบเจ้าพ่อดิวตี้ฟรี เพราะถือเป็นการหยามกันอย่างแรง แม้เรื่องอื่นจะเคลียร์ได้...จะให้อภัยได้ แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องของศักดิ์ศรี ยอมกันไม่ได้แน่นอน จึงต้องมีบทลงโทษ เพื่อเป็นตัวอย่างว่าอย่าหยาม...อย่าแข็งข้อ และชั่วโมงนี้ยังไม่รู้ว่าเจ้าตัวจะได้รับเงินชดเชย 6 เดือนหลังการบอกเลิกสัญญาตามที่ประธานบอร์ดลั่นวาจาหรือไม่...ฝ่ายกฎหมายทอท.คงต้องกางสัญญาอ่านกันแบบละเอียดยิบ

สำหรับการคัดเลือกเอ็มดีคนใหม่ขณะนี้ยังไม่ลงตัว แม้จะมีแคนดิเดทหลายราย ทั้งอดีตผู้บริหารบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) อดีตผู้บริหารสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ต้องรอดูว่าผลงานใครจะเข้าตาผู้หลักผู้ใหญ่มากที่สุด ส่วนกระบวนการสรรหาเป็นเพียงส่วนประกอบที่ต้องทำตามขั้นตอนเท่านั้น ต่อให้เก่งแค่ไหน ผลงานดีอย่างไร ถ้าไม่มีการเมืองแบ็คอัพคงยากที่จะได้รับตำแหน่ง ขณะเดียวกันถ้าเป็นคนที่ถูกเลือก แม้ไม่เคยมีผลงานปรากฎเป็นชิ้นเป็นอัน แต่สามารถลอยลำเข้าวินได้โดยไม่มีคู่แข่ง...เป็นเช่นนี้มาทุกยุคทุกสมัย

หลังการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งเอ็มดีทอท. น่าจะเกิดการโยกย้ายครั้งใหญ่ภายในองค์กร เด็กของนายเก่าคงต้องถูกแขวนขึ้นหิ้งตามระเบียบ มาอย่างไรคงต้องไปอย่างนั้น ว่ากันไม่ได้ เพราะนี่คือธรรมเนียมปฏิบัติ และเป็นเรื่องปกติที่คนใหม่ย่อมต้องการเลือกคนที่รู้ใจ คนที่ไว้ใจได้มาทำงานด้วยกัน ยิ่งทอท.มีภารกิจสำคัญคือโครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิระยะที่ 2 วงเงินกว่า 6.2 หมื่นล้านบาท และการก่อสร้างรันเวย์เส้นที่ 3 อีกกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท...งานใหญ่เงินเยอะแบบนี้ต้องให้คนที่เคยรู้มือมาช่วยกันผลักดัน!


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : อย่าแข็งข้อ นาย ปมเชือด เอ็มดีทอท.

view